Ngoại trưởng Pompeo đứng về phía TT Trump: 'Tôi tự hào về những gì chúng tôi đã hoàn thành... Lịch sử sẽ ghi nhớ chúng tôi'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Michael Pompeo đã gửi một thông điệp tới các cựu quan chức chính quyền Trump - đã và đang rời bỏ Tổng thống Donald Trump, trong cuộc gặp với các nhà lập pháp hàng đầu của Đảng Cộng hòa và các nhân viên quốc hội cấp cao vào tối thứ Sáu (ngày 8/1).

“Tôi tự hào về những gì chúng tôi đã đạt được - không chỉ trong lĩnh vực an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại mà tôi đã làm việc, mà cả những điều chúng tôi đã làm với gia đình, công việc, và cuộc sống. Đây là những điều thực sự mang tính lịch sử. Tôi nghĩ lịch sử sẽ ghi nhớ chúng tôi rất rõ về những điều này”, ông Pompeo nói.

Nhận xét của Ngoại trưởng Pompeo được đưa ra vào cuối cuộc họp riêng kéo dài một ngày của Ủy ban Nghiên cứu Đảng Cộng hòa - cuộc họp kín lớn nhất của phe bảo thủ trong Hạ viện do Hạ nghị sĩ Jim Banks (R-IN) chủ trì. Các nhà lập pháp và các trợ lý đã thảo luận về các quan điểm và điều gì sẽ diễn ra tiếp theo.

Thông điệp của ông Pompeo hoàn toàn trái ngược với thông điệp từ cựu đại sứ Liên hợp quốc Nikki Haley của ông Trump, người đã nói với các thành viên Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa trong một bài phát biểu kín hôm thứ Năm (ngày 7/1) rằng ông Trump “sẽ bị lịch sử đánh giá khắc nghiệt”.

Nó cũng trái ngược hoàn toàn với quan điểm của hai thư ký nội các của ông Trump là Betsy DeVos và Elaine Chao - đã từ chức trong những ngày gần đây, sau khi hàng nghìn người ủng hộ tổng thống biểu tình tại Điện Capitol và một số người đã tham gia bạo loạn hoặc phá hoại.

Ông Pompeo nói rằng những gì đã xảy ra thật bi thảm, nhưng những người rời xa tổng thống đã "không lắng nghe người dân Mỹ".

“Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều cho rằng bạo lực diễn ra ở Điện Capitol - nơi mà tất cả các bạn làm việc - là một thảm kịch, tôi cũng đã chứng kiến ​​những người rời xa vị tổng thống này. Và họ không lắng nghe người dân Mỹ. Không một chút nào”, ông nói.

Ông Pompeo nói rằng những gì đã xảy ra thật bi thảm, nhưng những người rời xa tổng thống đã "không lắng nghe người dân Mỹ". (Ảnh của Olivier Douliery-Pool / Getty Images)
Ông Pompeo nói rằng những gì đã xảy ra thật bi thảm, nhưng những người rời xa tổng thống đã "không lắng nghe người dân Mỹ". (Ảnh của Olivier Douliery-Pool / Getty Images)

Ông Pompeo cũng thảo luận về những thành công trong chính sách đối ngoại của chính quyền Trump, đối chiếu với 8 năm dưới thời chính quyền Obama.

“Chúng tôi xem chính sách đối ngoại trong tám năm của chính quyền trước đó là điều viển vông. Ảo tưởng. Họ đã tham gia vào các thỏa thuận không dựa trên bất kỳ điều gì có khả năng lâu dài”, ông Pompeo cho biết và giải thích thêm rằng, chính sách "Nước Mỹ trên hết" có ý nghĩa là vì nó mang tính thực tế.

Ông nói: “Trách nhiệm duy nhất của chúng tôi là bảo vệ người dân Mỹ. Khi chúng tôi làm được điều đó, tôi rất tin tưởng rằng chúng tôi sẽ tăng cường an ninh cho mọi người trên khắp thế giới… Nhưng nhiệm vụ của chúng tôi đặt ra hàng ngày là: 'Làm thế nào để đảm bảo rằng mọi thứ chúng tôi làm đều mang đến tự do cho nước Mỹ?' ".

Ông cho rằng điều đó đã khiến chính quyền Trump phải loại bỏ rất nhiều thứ, chẳng hạn như rời khỏi Tổ chức Y tế Thế giới, rời khỏi Ủy ban Nhân quyền Liên hợp quốc, bỏ qua một số quan điểm của Tổ chức Thương mại Thế giới. Vì mỗi điều này đều gây bất lợi cho người dân Mỹ, cho sự thịnh vượng và an ninh của họ.

"Chúng tôi đã đúng khi làm điều đó… Tôi nghĩ rằng 75 triệu người Mỹ đã hiểu và [thể hiện] điều đó vào tháng 11 vừa rồi. Họ vẫn luôn hiểu, tôi cam kết với bạn điều đó”, ông Pompeo nói.

Phát biểu của ông Pompeo được đưa ra khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (D-CA) đang cố gắng gây áp lực với Phó Tổng thống Mike Pence và các thành viên nội các - để viện dẫn Tu chính án thứ 25 và loại bỏ ông Trump khỏi nhiệm kỳ tổng thống.

Ông Pompeo đã tweet một bức ảnh của ông cùng với Giám đốc Tình báo Quốc gia John Ratcliffe và Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Robert O'Brien - trong một dấu hiệu cho thấy ông không từ bỏ tổng thống dưới sức ép từ phe Dân chủ.

“Rất vinh dự được làm việc cùng với @DNI_Ratcliffe@WHNSC Robert O'Brien. Những người yêu nước vĩ đại, những người làm việc mỗi ngày để làm cho nước Mỹ và thế giới an toàn hơn và thịnh vượng hơn”, ông viết.

Các thành viên cũng đã nhận được sự ủng hộ từ Tucker Carlson (phóng viên nổi tiếng Foxnews luôn ủng hộ Tổng thống Trump) trước đó trong ngày, cũng như từ Larry Arnn - chủ tịch của Trường Cao đẳng Hillsdale.

Lê Minh
Theo breitbart



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Pompeo đứng về phía TT Trump: 'Tôi tự hào về những gì chúng tôi đã hoàn thành... Lịch sử sẽ ghi nhớ chúng tôi'