Ngoại trưởng Pompeo: Đội nhóm Biden đang sống trong một thế giới hoang tưởng khi muốn thỏa hiệp với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết hôm 24/11 rằng, ông Biden, cựu Phó tổng thống Hoa Kỳ và là ứng cử viên tổng thống năm 2020 của đảng Dân chủ, cùng nhóm của mình đang sống trong một thế giới hoang tưởng (Fantasy world) khi luôn ủng hộ chính sách thỏa hiệp với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Fox News hôm 24/11, ông Pompeo đã bác bỏ lời chỉ trích của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis về chính sách đối ngoại "Nước Mỹ trên hết" (America first) của chính quyền Tổng thống Trump, và nói rằng cách nói của ông Mattis là “vô cùng sai lầm”.

Ông Pompeo nói với người dẫn chương trình Bret Baier: "Tôi rất tôn trọng Jim, nhưng quan điểm của ông ấy là hoàn toàn sai lầm", và cốt lõi của chính sách "Nước Mỹ trên hết" là "khi nước Mỹ an toàn ở chính ngôi nhà của mình, khi nước Mỹ làm tốt kinh tế và làm cho đất nước thịnh vượng, nước Mỹ sẽ trở thành một lực lượng hữu ích”.

Lời bình luận này của ông Pompeo là phản hồi lại một bài viết chuyên đề trên tạp chí Foreign Affairs. Bài báo này được viết bởi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis, ông Kori Schake - Giám đốc nghiên cứu chính sách ngoại giao và quốc phòng tại Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ (American Enterprise Institute), cựu Chỉ huy Bộ Chỉ huy Chiến lược Hoa Kỳ Jim Ellis, và ông Joe Felter - một nhà nghiên cứu tại Viện Hoover (Hoover Institution).

Bài báo đó nói rằng, họ hy vọng "chính quyền Biden" có thể nhanh chóng sửa đổi chiến lược an ninh quốc gia và xóa nội dung "Nước Mỹ trên hết", đồng thời cáo buộc chính sách này là "làm tăng các mối nguy hiểm do các mối đe dọa mới xuất hiện gây ra".

Ông Pompeo phản bác lại rằng ông rất không hài lòng với tuyên bố rằng "Nước Mỹ trên hết" có nghĩa là "Nước Mỹ đơn độc" (America alone).

"Tôi muốn nói với bạn rằng, các đồng minh của chúng ta là Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và Úc đều biết rằng việc chính quyền Obama đưa châu Á trở thành trọng tâm (của công việc ngoại giao) là một trò đùa, nhưng Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Trump đã mang đến cho họ lợi ích thực sự", ông Pompeo nói.

"Chúng tôi đã xây dựng một liên minh khổng lồ, và công việc chúng tôi làm, cho dù đó là truy kích kẻ theo chủ nghĩa xã hội của Venezuela - Nicolas Maduro hay là truy kích Cuba, đây đều là những liên minh thực sự, sự việc chân thực và có hiệu quả thực tế".

Ông Pompeo chỉ ra rằng đây không thể được coi là "Hoa Kỳ đơn độc", đây là những điều mà Hoa Kỳ và các đồng minh cùng thực hiện, dựa trên hiện thực và lợi ích chung.

“Chúng tôi nhận ra sự thật cốt lõi là gì, thay vì giả vờ rằng mọi thứ [chỉ] là những gì chúng tôi hy vọng”. Ông Pompeo nhấn mạnh, “chúng tôi đã thành lập một liên minh thực sự - liên minh đã nghiền nát Nhà nước Hồi giáo ở Syria, liên minh chống lại ĐCSTQ và liên minh từ chối thỏa hiệp với Iran", và rằng công việc mà chính quyền Tổng thống Trump đã làm được là tuyệt vời.

Ông Pompeo hồi tưởng lại và nói: "Mọi chuyện không như thế này khi chúng tôi đến Bộ Ngoại giao". Giờ đây, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thành lập một đội lớn, và ông rất tự hào về những việc mà Bộ Ngoại giao đã làm được.

Khi được hỏi ông nghĩ gì về chính sách đối ngoại của “chính quyền Tổng thống tự xưng Biden”, ông Pompeo thẳng thắn nói: “Tôi biết một số người trong số họ, họ có quan điểm vô cùng khác biệt, họ sống trong một thế giới có phần hoang tưởng. Họ thao túng [mọi thứ] trong bóng tối, họ thỏa hiệp".

Ông Pompeo tiếp tục nói, "Tôi hy vọng họ sẽ thấy những gì chúng tôi đang làm", bao gồm cả việc mang lại một nền hòa bình lớn hơn cho Trung Đông và giảm bớt các mối đe dọa từ Triều Tiên. Ông cũng nhấn mạnh rằng "chúng tôi cũng nhận thức được một vấn đề cốt lõi, đó là ĐCSTQ là một mối đe dọa thực sự đối với việc làm ở Hoa Kỳ".

Ông Pompeo nói: "Trong bốn năm qua, sự tự do mà chúng tôi đã giành được cho người dân Mỹ, tôi hy vọng có thể tiếp tục".

Ngoài ra, về việc Giám đốc Emily Murphy của Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp (GSA) Hoa Kỳ gửi một lá thư cho ông Biden vào ngày 23/11 và bắt đầu cung cấp các nguồn lực chuyển giao, ông Pompeo nói rằng nhóm của ông vẫn chưa có bất kỳ liên hệ gì với các thành viên trong nhóm của Biden.

"Hôm nay, chúng tôi bắt đầu kiểm tra quyết định của GSA. Chúng tôi sẽ làm tất cả những việc theo quy định của pháp luật. Chúng tôi sẽ hoàn thành tốt công việc", ông nói.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Pompeo: Đội nhóm Biden đang sống trong một thế giới hoang tưởng khi muốn thỏa hiệp với Trung Quốc