Ngoại trưởng Pompeo đăng hàng chục bài trên Twitter tiết lộ bộ mặt thật của ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 16/1, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đăng hàng chục bài viết trên Twitter, tiết lộ những thành tựu ngoại giao của chính quyền Tổng thống (TT) Trump trong việc chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Kể từ khi TT Mỹ Donald Trump nhậm chức vào năm 2017, ông đã dần chấm dứt chính sách thỏa hiệp với Trung Quốc của Mỹ trong vài thập kỷ qua. Ngoài việc vạch trần bộ mặt thật của ĐCSTQ và đánh thức người dân, giúp họ nhận ra các mối đe dọa của ĐCSTQ, ông cũng tích cực áp chế ĐCSTQ trên các phương diện nhân quyền, thương mại, ngoại giao, giao lưu văn hóa và tự do tôn giáo, v.v. Và Ngoại trưởng Pompeo là người luôn sát cánh cùng TT Trump trong vấn đề Trung Quốc.

Ông Pompeo nói rằng ĐCSTQ là một mối đe dọa, nhưng người dân Trung Quốc thì không. Trong 50 năm qua, Hoa Kỳ đã quỳ gối trước Trung Quốc (ĐCSTQ). Dưới sự lãnh đạo của chính quyền TT Trump, điều này không còn xảy ra nữa.

"Đảng Cộng sản Trung Quốc khác với người dân Trung Quốc"

Ông Pompeo nói rằng, chính quyền TT Trump đã chấm dứt cách làm thỏa hiệp và các chính sách sai lầm của các chính quyền TT Mỹ trước kia đối với ĐCSTQ. Ông nói: "Chúng ta không thể tiếp tục xem nhẹ sự khác biệt về chính trị và ý thức hệ giữa [hai thể chế] tự do và chuyên chế, giữa Hoa Kỳ và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (ý chỉ chính phủ Cộng sản Trung Quốc)".

"ĐCSTQ khác với người dân Trung Quốc. Chúng tôi ủng hộ nguyện vọng thoát khỏi sự cai trị chuyên quyền của ĐCSTQ của người dân Trung Quốc. Tôi đã nói rõ điều này trong bài phát biểu của mình tại Thư viện Nixon", ông nói.

Ông Pompeo nói rằng: "ĐCSTQ đã nói dối và đưa ra những lời hứa suông. Chúng ta phải nhận ra điều này và thay đổi hành vi xấu xa (của ĐCSTQ), chúng ta phải đặt ra hậu quả (mà ĐCSTQ đáng phải nhận lấy). Việc thỏa hiệp và đối thoại suông là không hiệu quả".

Ngoại trưởng đã lấy việc ĐCSTQ đàn áp quyền tự chủ và tự do của Hong Kong làm ví dụ. Ông nói: "ĐCSTQ đã xé bỏ lời hứa với người dân Hong Kong. Chúng ta sẽ khiến những kẻ tước đoạt tự do quý giá của người dân phải trả giá. Sau khi ĐCSTQ vi phạm một cách đáng xấu hổ Tuyên bố chung Trung-Anh - hiệp ước mà họ đã đăng ký ở Liên Hợp Quốc và hứa hẹn mức độ tự trị cao cho người dân Hong Kong, chính quyền TT Trump đã thu hồi quy chế thương mại đặc biệt của Hong Kong, và trừng phạt ĐCSTQ cùng các quan chức Đặc khu Hành chính Hong Kong".

Về thương mại Mỹ-Trung, ông Pompeo nói rằng chính quyền TT Trump sẽ chỉ áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc khi hai nước không thể đạt được các giao dịch có đi có lại.

Che đậy đại dịch: ĐCSTQ đã nói dối, người dân đã chết

Hiện tại, đại dịch viêm phổi Vũ Hán vẫn đang tiếp tục hoành hành và Ngoại trưởng Pompeo đã tweet về điều này: “(Về) Virus Vũ Hán và Phòng thí nghiệm (virus Vũ Hán): Chúng tôi vẫn chưa biết chuyện gì đã xảy ra”.

Ông nói rằng, ĐCSTQ đã che đậy nó (dịch bệnh), ĐCSTQ đã làm các bác sĩ biết sự thật biến mất, ĐCSTQ vẫn từ chối để thế giới thấy những gì nó đã làm, và ĐCSTQ đã nói dối về nguồn gốc của virus.

Ông tiếp tục nói rằng, ĐCSTQ đã phong tỏa trong nước và việc đi lại trong nội địa Trung Quốc nhưng lại cho phép người Trung Quốc ra nước ngoài, điều này đã gây ra sự đau khổ cho cả thế giới. Còn Hoa Kỳ đã phát minh ra một loại vaccine cho thế giới, ai ai cũng có thể nhìn thấy sự tương phản này.

"Khi ĐCSTQ che đậy và che giấu dịch COVID-19 ở Vũ Hán, chính quyền TT Trump đã dẫn đầu thế giới công khai kêu gọi sự minh bạch và lên án (ĐCSTQ) vì hành vi che đậy này". Ông gắn thẻ (hashtag): Đảng Cộng sản Trung Quốc đã nói dối, người dân đã chết (#ChinaLiedPeopleDied).

Khi nói về hành vi bắt nạt của ĐCSTQ trên Biển Đông, ông Pompeo nói rằng Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã nói trong cuộc gặp với Tổng thống khi đó là ông Barack Obama vào năm 2015 rằng, ĐCSTQ “không có ý định quân sự hóa quần đảo Trường Sa”. Nhưng sau đó lời hứa này đã bị ĐCSTQ xé bỏ.

Chống lại các hoạt động thâm nhập và gián điệp của ĐCSTQ ở Hoa Kỳ

Ngoại trưởng Pompeo viết: "Đây không phải là Chiến tranh Lạnh. Đây là một việc khác. Mối đe dọa từ Trung Quốc (ĐCSTQ) đã ở trong biên giới của chúng ta".

Tiếp theo, ông nói về hoạt động gián điệp của ĐCSTQ cùng các hình thức thâm nhập khác nhau của nó ở Hoa Kỳ, và các biện pháp của chính quyền TT Trump trong việc đối phó với các hành vi xấu xa của ĐCSTQ.

Ông viết: "ĐCSTQ tiến hành hoạt động gián điệp tại cơ quan ngoại giao ở Houston, Texas (Lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston)? Chúng tôi đã đóng cửa nó. Ngay trước mắt chúng tôi, (loại chuyện này) không được phép xảy ra".

"Tôi là quan chức chính phủ Hoa Kỳ đầu tiên công khai tiết lộ chi tiết các hoạt động gây ảnh hưởng của Trung Quốc (ĐCSTQ). Tôi đã chọn phát biểu tại Hiệp hội Thống đốc Quốc gia (National Governors Association) vì (việc tiết lộ các hoạt động gây ảnh hưởng của ĐCSTQ) không phải là vấn đề đảng phái. Nó là một mối đe dọa đối với tất cả người Mỹ. Các nhà lập pháp tiểu bang của mọi tiểu bang Hoa Kỳ cũng là mục tiêu (bị ĐCSTQ lôi kéo);

[Chúng tôi đã] chấm dứt các hoạt động mặt trận thống nhất của ĐCSTQ dưới danh nghĩa giao lưu văn hóa, v.v. để chống lại ảnh hưởng của ĐCSTQ tại Hoa Kỳ. Các nước khác hiện cũng đang làm theo;

[Chúng tôi đã] bảo vệ các trường đại học Mỹ khỏi các hành vi xấu xa của ĐCSTQ, đây là điều quan trọng đối với tự do học thuật. Chúng tôi đã vạch trần bộ mặt thật của các Viện Khổng Tử - trung tâm tuyên truyền và [phát tán] thông tin sai lệch của ĐCSTQ. Họ đang nhanh chóng bị đóng cửa trên toàn nước Mỹ;

So sánh số lượng các Viện Khổng Tử ở Hoa Kỳ trước và sau đó: Số lượng các Viện Khổng Tử ở Hoa Kỳ trong thời kỳ đầu của chính quyền TT Trump đã vượt quá 100 viện. Đến cuối nhiệm kỳ, con số này đã giảm xuống dưới 60;

Chúng tôi đã kêu gọi hội đồng quản trị của các trường đại học tiết lộ và thoái bỏ (các khoản đóng góp) có dụng ý xấu của các công ty Trung Quốc. Hiện giờ, chúng tôi yêu cầu các tổ chức tư vấn phải tiết lộ nguồn vốn nước ngoài trước khi tham gia vào các dự án của Bộ Ngoại giao; đồng thời, chúng tôi cũng đang xem xét liệu những người xin thị thực vào Hoa Kỳ có liên hệ với quân đội Trung Quốc hay không”.

Đối đầu với ĐCSTQ, chính quyền TT Trump "nói lời, giữ lời"

Ngoại trưởng Pompeo cũng tóm tắt các hành động mà chính quyền TT Trump đã thực hiện để giữ các lời hứa của mình về vấn đề chống lại ĐCSTQ.

Ông viết trên Twitter: "Nói lời, giữ lời: Chúng tôi đã dán nhãn 15 cơ quan và tổ chức truyền thông của ĐCSTQ là phái bộ nước ngoài của chính quyền này, để đảm bảo rằng người Mỹ biết là họ đang tiếp xúc với cơ quan tuyên truyền của ĐCSTQ. #Tin tức giả (#FakeNews)".

Và bổ sung rằng: "Ngay cả bản thân Tập Cận Bình cũng thừa nhận rằng những người làm truyền thông tuyên truyền của ĐCSTQ không phải là các nhà báo độc lập. Vậy thì chúng ta không nên giả vờ họ là như vậy. #Xác minh sự thật là rất quan trọng (#FactsMatter)".

Ông còn viết: "Nói lời, giữ lời: Chúng tôi đã đảo ngược các chính sách không xứng là chính sách (của chính phủ Mỹ) trong việc chống lại các hành vi gây hại của ĐCSTQ trong nhiều thập kỷ qua. Chúng tôi đã đưa các công ty Trung Quốc đồng lõa vào danh sách thực thể của Bộ Thương mại, đóng băng thị thực của những người vi phạm nhân quyền, và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với với các quan chức cấp cao của ĐCSTQ ở Tân Cương và Hong Kong vi phạm nhân quyền theo ‘Đạo luật Trách nhiệm Giải trình Nhân quyền Magnitsky Toàn cầu’ ".

"Nói lời, giữ lời: Trước khi chính phủ nhiệm kỳ này lên nắm quyền, ĐCSTQ và người đại diện của nó đã đánh cắp công nghệ có giá trị của Mỹ mà không bị trừng phạt. Giờ đây, chúng tôi đã truy tố các gián điệp và kẻ trộm của ĐCSTQ, và ngăn chặn chúng xin thị thực để đánh cắp công nghệ từ các nhà sáng tạo vĩ đại của chúng ta”, ông nói.

"Lần đầu tiên trong lịch sử, chính phủ Hoa Kỳ công khai tuyên bố rằng các yêu sách của ĐCSTQ ở Biển Đông là 'hoàn toàn bất hợp pháp', và trừng phạt hơn 20 công ty Trung Quốc vì đã hỗ trợ cho các yêu sách hàng hải của ĐCSTQ", ông Pompeo viết.

Ngoại trưởng Pompeo cũng nói về việc ủng hộ tự do tôn giáo của các dân tộc thiểu số Trung Quốc. Ông viết: "Chúng tôi sát cánh cùng người dân Tây Tạng và ủng hộ quyền tự do tôn giáo và bản sắc văn hóa của họ. Chúng tôi đã áp đặt các hạn chế về thị thực chưa từng có đối với các quan chức ngăn cản những người đồng cấp đến Tây Tạng;

Chúng tôi cũng cung cấp một nền tảng để những người phụ nữ Duy Ngô Nhĩ dũng cảm nói với thế giới về các thành viên gia đình đã mất tích của họ dưới sự cai trị của ĐCSTQ;

Chúng tôi cũng đi đầu trong việc phơi bày những hành vi ngược đãi khủng khiếp (của ĐCSTQ) ở Tân Cương với thế giới. Chúng tôi áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc, ngừng nhập khẩu các sản phẩm lao động cưỡng bức, v.v. Khi thế giới nhắm mắt làm ngơ, Hoa Kỳ đã lên tiếng và hành động".

Cuối cùng, ông Pompeo nói: "Chính phủ nhiệm kỳ này dứt khoát cảnh báo người dân Mỹ rằng: ĐCSTQ là một đảng theo chủ nghĩa Marx-Lenin. Nó đã tuyên bố rõ ràng rằng nó thù địch với các giá trị và lối sống của chúng ta".

Bảo vệ tự do tôn giáo - nền tảng lập quốc của Hoa Kỳ

“Những người theo chủ nghĩa lập hiến của chúng ta biết rằng, đất nước sẽ chỉ thịnh vượng khi các cá nhân có thể thực hiện quyền tự do tôn giáo của mình. Vai trò của chính phủ là bảo vệ quyền này chứ không phải cổ vũ cho một hệ tư tưởng tôn giáo nào đó. Trong Ngày Tự do Tôn giáo Quốc gia (National Religious Freedom Day), chúng tôi đã một lần nữa cam kết bảo vệ quyền cơ bản này”, ông nói.

Ngày 16/1 là Ngày Tự do Tôn giáo Quốc gia tại Hoa Kỳ. Ngoại trưởng Pompeo cho biết trong một tuyên bố trên trang web của Bộ Ngoại giao rằng, vào ngày này của hơn 230 năm trước, Thomas Jefferson đã ký “Đạo luật Tự do Tôn giáo Virginia” (Virginia Statute for Religious Freedom). Đạo luật này đã truyền cảm hứng và niềm tin về quyền tự do tín ngưỡng cho mọi người như trong “Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp” và Điều 18 của “Tuyên ngôn Nhân quyền Thế giới”.

Tuyên bố cho biết Hoa Kỳ tái khẳng định sẽ dốc sức thúc đẩy tự do tôn giáo trên toàn thế giới, bao gồm cả việc đảm bảo rằng mọi người đều có quyền thực hiện tự do tư tưởng, lương tâm và tôn giáo. Ông nói: “Vào Ngày Tự do Tôn giáo Quốc gia, chúng tôi tái khẳng định quyết tâm bảo vệ quyền tự do tôn giáo và coi đó là ưu tiên cao nhất ở Hoa Kỳ và nhân quyền cơ bản trên toàn thế giới”.

Ông Pompeo cũng là Ngoại trưởng Hoa Kỳ đầu tiên lên tiếng về cuộc đàn áp Pháp Luân Công. Ông đã đưa ra một tuyên bố chính thức vào ngày 20/7/2020 để lên án cuộc đàn áp môn tu luyện tinh thần Pháp Luân Công của ĐCSTQ. Tuyên bố này cũng được đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán và Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Trung Quốc. Ngoài ra, ông cũng bày tỏ lo ngại về việc ĐCSTQ mổ cướp nội tạng từ các học viên Pháp Luân Công.

Vào ngày 10/12 năm ngoái, Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với ông Hoàng Nguyên Hùng (Huang Yuanxiong), một cảnh sát cấp cơ sở ở Hạ Môn, người đã vi phạm nhân quyền nghiêm trọng và bức hại các học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Pompeo đăng hàng chục bài trên Twitter tiết lộ bộ mặt thật của ĐCS Trung Quốc