Ngoại trưởng Pompeo bày cách để hiểu được phát ngôn của ông Tập Cận Bình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức chính quyền Trung Quốc nói chuyện thường nói trên mây trên gió, toàn những lời nói trống rỗng, nhưng mục đích thực sự là vì lợi ích của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Vậy xã hội phương Tây làm thế nào mới có thể nghe hiểu được những lời đó? Hãy cùng xem Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo phân tích.

Vào ngày 23/9, ông Pompeo đã có bài phát biểu về "Quốc hội các bang và thách thức [đến từ] Trung Quốc" tại Quốc hội bang Wisconsin. Ông đã có một bài phân tích xuất sắc về những phát ngôn của Tổng Bí thư ĐCSTQ Tập Cận Bình.

Ông Pompeo nói rằng, có rất nhiều quốc gia muốn gây ảnh hưởng đến chính trị và văn hóa Mỹ, điều này cũng không có gì là sai. Nhưng ĐCSTQ lại “rất khác” so với các nước đó, vì họ có một mục đích xấu xa, đó là buộc Hoa Kỳ phải chấp nhận sự thống trị của ĐCSTQ.

"Hồi tháng Tám, Tổng Bí thư ĐCSTQ Tập Cận Bình đã nói với một nhóm các nhà kinh tế học và xã hội học của chính phủ ở Bắc Kinh rằng: ‘Bất kỳ quốc gia, khu vực và doanh nghiệp nào sẵn sàng hợp tác với chúng tôi, bao gồm cả các tiểu bang, địa phương và doanh nghiệp ở Hoa Kỳ, thì chúng tôi đều sẽ tích cực triển khai hợp tác cùng’ ”.

Lời nói này của ông Tập Cận Bình rốt cuộc có ý nghĩa gì? Ông Pompeo nói: "Với tư cách là Ngoại trưởng và cựu Giám đốc Cục Tình báo Trung ương, hãy để tôi diễn giải nó".

"Ông Tập Cận Bình biết rằng chính phủ liên bang Hoa Kỳ đang lật đổ Đảng Cộng sản Trung Quốc và sự ảnh hưởng xấu xa của nó. ĐCSTQ muốn lợi dụng các chính quyền địa phương [tại tiểu bang] để phá vỡ chủ quyền của Hoa Kỳ (và của địa phương) cũng như là phần còn lại của thế giới. Bởi vì ông Tập cho rằng lãnh đạo cấp địa phương có thể sẽ là các mắc xích yếu kém có thể đột phá được".

Ông Pompeo cũng giải thích rằng, trong từ điển của ĐCSTQ, các từ "hợp tác" và "mở cửa" không được định nghĩa giống như trong xã hội bình thường, chúng mang một ý nghĩa khác - đó là phục vụ cho ĐCSTQ, và Hoa Kỳ đã phải trải qua những bài học đau đớn thì mới nhận ra được điều này.

“Đối với ông ấy (Tập Cận Bình), khi ông ấy sử dụng những từ như ‘hợp tác’ và ‘cởi mở’, thì ý của ông ấy là đảng [Cộng sản Trung Quốc] sẽ chế định ra các thỏa thuận có lợi cho chính mình”, ông Pompeo nói.

"Lý do chúng tôi biết điều này là vì trong nhiều thập kỷ qua, ĐCSTQ luôn nói những điều tốt đẹp trong khi ăn cắp tài sản, công ăn việc làm và của cải từ nước Mỹ. Chúng tôi biết rằng họ (ĐCSTQ) đã thiết lập lực lượng quân sự của riêng mình, và đã lôi kéo giới tinh hoa trên khắp thế giới".

Ông Pompeo còn đề cập rằng: "Trong bài phát biểu sau đó, Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã thực sự xác nhận rõ ràng nguyện vọng của ông ta, đó là mở rộng ảnh hưởng và biến ĐCSTQ trở nên ‘bất khả chiến bại’ ".

"ĐCSTQ tự coi mình là đội quân tiên phong chân chính của tư tưởng chủ nghĩa Marx-Lenin. Điều này đòi hỏi các nước cộng sản như họ phải ‘đấu tranh’, phải chiến đấu chống lại các nước tư bản như chúng ta và giành thắng lợi".

Ông Pompeo cũng nói rằng cuộc đối đầu Trung-Mỹ hiện nay khác với Chiến tranh Lạnh trong quá khứ: "Đây không phải là một cuộc Chiến tranh Lạnh, tính chất không giống nhau. Năm đó, tôi là một người lính trẻ đi tuần tra ở biên giới giữa Đông Đức và Tây Đức, nhưng (tình hình ngày nay) đã khác rồi".

ĐCSTQ đã xâm nhập vào tất cả các cấp chính phủ của Hoa Kỳ, vì vậy mọi người nên cảnh giác. Ông Pompeo nói: "Đây là lý do tại sao chúng ta phải nói về ĐCSTQ và mối đe dọa của ĐCSTQ trong cơ quan lập pháp của bang, bởi vì [cơ quan lập pháp của] bang Wisconsin cũng quan trọng như ở Washington vậy".

Trong bài phát biểu của mình, ông Pompeo lại một lần nữa phân biệt "ĐCSTQ" và "người dân Trung Quốc". Ông nói rằng ông đang đề cập đến ĐCSTQ và giới lãnh đạo của ĐCSTQ, chứ không phải người dân Trung Quốc – những người luôn mong muốn hòa bình, thịnh vượng và chăm sóc tốt cho gia đình của họ.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Pompeo bày cách để hiểu được phát ngôn của ông Tập Cận Bình