Ngoại trưởng Pompeo: Bầu cử Quốc hội tại Venezuela là 'Trò hề chính trị'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Pompeo khẳng định: “Vào ngày 6/12, chế độ Maduro bất hợp pháp ở Venezuela đã dàn dựng một trò hề chính trị nhằm mục đích [giả mạo] các cuộc bầu cử lập pháp. May mắn thay, rất ít người bị lừa. Hoa Kỳ, cùng với nhiều nền dân chủ khác trên thế giới, đều lên án trò giả mạo này..."

Ngày 7/12, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên án cuộc bầu cử Quốc hội của Venezuela khi gọi đó là “một trò hề chính trị”.

Trong một tuyên bố, ông Pompeo khẳng định: “Vào ngày 6/12, chế độ Maduro bất hợp pháp ở Venezuela đã dàn dựng một trò hề chính trị nhằm mục đích [giả mạo] các cuộc bầu cử lập pháp. May mắn thay, rất ít người bị lừa. Hoa Kỳ, cùng với nhiều nền dân chủ khác trên thế giới, đều lên án trò giả mạo này [vì nó] không đáp ứng được bất kỳ tiêu chuẩn tín nhiệm tối thiểu nào".

Hội đồng bầu cử quốc gia của Venezuela vào ngày 6/12 tuyên bố, Đảng Xã hội thống nhất của Venezuela và các đảng đồng minh hiện tại của nhà độc tài Nicolas Maduro đã giành được 67% số ghế trong Quốc hội. Ông Juan Guaidó - cựu chủ tịch Quốc hội và là Tổng thống lâm thời được Hoa Kỳ công nhận của Venezuela, đã cùng với các nhà lãnh đạo đối lập khác lên tiếng tẩy chay cuộc bầu cử này.

Trong một video, ông Guaidó gửi gắm thông điệp: “Mặc dù tôi không thể hứa về một giải pháp kỳ diệu vào ngày hôm nay, nhưng tôi có thể nói với các bạn với sự chắc chắn và đảm bảo rằng: Bạn không đơn độc. Chúng tôi sẽ không bỏ cuộc. Chúng tôi sẽ cống hiến mọi thứ cho đến khi giành chiến thắng".

Tổng thống Donald Trump đã chính thức công nhận ông Guaidó là Tổng thống lâm thời của Venezuela vào ngày 23/1/2019.

Trước đó, nhà độc tài Maduro tuyên bố ông đã thắng nhiệm kỳ 6 năm thứ 2 trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2018. Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu (EU), Lima và Tổ chức các Quốc gia Châu Mỹ (OAS) đều bác bỏ kết quả bầu cử này. Trong khi đó, Trung Quốc, Nga và những nước khác đều công nhận chiến thắng của ông Maduro.

Tiếp lời trong tuyên bố của mình, Ngoại trưởng Mỹ nói: “Ông Maduro đã gian lận một cách trắng trợn để các cuộc bầu cử này có lợi cho mình, thông qua việc chiếm giữ bất hợp pháp tên và biểu tượng lá phiếu của các đảng chính trị, để cho hội đồng bầu cử trung thành với ông ta thao túng quy trình, [lợi dụng] bạo lực cùng đe dọa, và các thủ đoạn phi dân chủ khác".

Ông Pompeo tuyên bố, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục chỉ công nhận Tổng thống lâm thời là ông Guaidó và Quốc hội hợp pháp.

Ông kết luận: “Cả Maduro và Quốc hội mới được bầu theo cách gian lận sẽ không đại diện cho tiếng nói hợp pháp của người dân Venezuela, điều này cần được thể hiện thông qua các cuộc bầu cử tổng thống tự do và công bằng”.

Ngoại trưởng Pompeo còn viết trên Twitter rằng, cuộc bầu cử của Venezuela là "một trò gian lận và giả mạo, không phải là một cuộc bầu cử [đích thực".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Pompeo: Bầu cử Quốc hội tại Venezuela là 'Trò hề chính trị'