Ngoại trưởng Nhật Bản kêu gọi WHO cho phép Đài Loan trở thành thành viên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 13/5, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao của Nhật là ông Motegi Toshimitsu cho biết Nhật Bản sẽ nỗ lực hết sức để tạo điều kiện cho Đài Loan tham gia Hội nghị Y tế Thế giới (WHA), dự kiến triệu tập vào ngày 18/5, theo báo Taiwan News.

Trong khi trả lời các câu hỏi của phóng viên tại Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện hôm thứ Năm (14/5), Ngoại trưởng Motegi đã có lời khen ngợi đối với thành công của Đài Loan trong công tác phòng chống và ngăn ngừa sự lây lan của đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19). Tuy nhiên, dù đạt được những thành tựu được cả thế giới khâm phục, Đài Loan vẫn chưa phải là thành viên chính thức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Ngoại trưởng Motegi cho biết, cốt lõi của vấn đề này có liên quan mật thiết với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), đồng thời khẳng định Nhật Bản sẽ dùng mọi nỗ lực để thúc đẩy Đài Loan tham gia vào WHO.

Trả lời các câu hỏi của báo giới ngày 14/5, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Đài Loan là bà Âu Giang Yên nói rằng Đài Loan bày tỏ sự tôn trọng và biết ơn sâu sắc nhất tới Ngoại trưởng Motegi và chính phủ Nhật Bản đối với sự hỗ trợ của Nhật Bản để Đài Loan tham gia vào WHO, cũng như vì tình bạn bền chặt của 2 quốc đảo này. Bà Âu cũng nói thêm rằng, Đài Loan mong muốn sẽ tiếp tục tăng cường trao đổi phòng chống dịch bệnh với Nhật Bản, theo tin từ CNA.

Bà Âu chỉ ra rằng, tốc độ lây lan chóng vánh của virus Corona Vũ Hán trên toàn cầu khiến cộng đồng quốc tế phải chú ý hơn đến các tình huống bệnh dịch, đồng thời đại dịch cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thu hẹp khoảng cách trong mạng lưới y tế thế giới, và sự cấp thiết của việc Đài Loan có thể tham gia vào WHO.

Trong 8 năm liên tiếp từ 2009 đến 2016, Tổng thư ký của WHO vẫn luôn gửi thư mời quốc đảo này tham dự Hội nghị thường niên với tư cách là quan sát viên. Tuy nhiên, gần đây Ban thư ký của WHO lại tuyên bố họ không có thẩm quyền mời Đài Loan tham dự WHA năm nay vì sự phản đối của Trung Quốc.

Trước bối cảnh này, đã có nhiều quốc gia đồng minh và có quan hệ tốt với Đài Loan như Hoa Kỳ, Canada, Úc và New Zealand lên tiếng đề nghị WHO để quốc đảo này tham gia WHA dưới tư cách của một quan sát viên. Vào ngày 11/5, Thượng viện Hoa Kỳ đã nhất trí thông qua dự luật hỗ trợ Đài Loan tham gia Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), động thái mới nhất trong một chiến dịch quốc tế chống lại các nỗ lực của Bắc Kinh nhằm cô lập quốc đảo này.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Phát ngôn viên của Chính phủ Nhật là Yoshihide Suga cũng đã nhiều lần mạnh mẽ bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với việc Đài Loan tham gia WHA.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Nhật Bản kêu gọi WHO cho phép Đài Loan trở thành thành viên