Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc lẽ ra ngăn được hàng trăm nghìn người chết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Mike Pompeo nói rằng Trung Quốc che giấu thông tin quan trọng về Covid-19, khiến hàng trăm ngàn người tử vong.

"Trung Quốc vẫn từ chối chia sẻ những thông tin mà chúng tôi cần để đảm bảo an toàn cho mọi người", ông Pompeo nói trong cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 6/5 tại thủ đô Washington.

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh: "Họ biết. Trung Quốc lẽ ra có thể ngăn được hàng trăm nghìn người trên toàn cầu chết và tránh để thế giới rơi vào tình trạng bất ổn kinh tế toàn cầu", theo hãng tin Reuters.

Ông Pompeo cho rằng Trung Quốc vẫn giấu các mẫu virus "cần thiết cho công tác nghiên cứu vaccine toàn cầu", đồng thời phủ nhận quan điểm rằng Washington không công bằng với Bắc Kinh.

"Họ tiếp tục mập mờ, từ chối cho truy cập thông tin quan trọng mà các nhà nghiên cứu hay dịch tễ học của chúng tôi cần", ông nói thêm.

"Mọi người nói Mỹ bắt nạt Trung Quốc. Thực tế, chúng tôi chỉ yêu cầu họ thực hiện những gì chúng tôi yêu cầu ở mọi quốc gia: minh bạch, cởi mở, là đối tác đáng tin cậy, làm đúng những điều họ nói. Trung Quốc đã nói rằng họ muốn hợp tác. Hợp tác thì phải hành động", Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Trước đó, hôm 3/5, ông Pompeo cho biết, có “rất nhiều bằng chứng” chứng minh rằng virus corona Vũ Hán khởi nguồn từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc.

Trong chương trình “This Week” của đài ABC, ông Pompeo nói: “Tôi có thể nói với bạn rằng có một lượng bằng chứng đáng kể cho thấy virus corona đến từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Đây không phải lần đầu tiên chúng ta thấy thế giới phải đối mặt với những loại virus vốn do sai lầm trong phòng thí nghiệm của Trung Quốc”.

Ngoại trưởng Pompeo nói thêm: “Tôi đã xem qua những gì giới tình báo cho biết. Tôi không có lý do để nghĩ rằng họ đưa thông tin sai”. Tuy nhiên, khi được hỏi liệu có phải Trung Quốc đã cố tình để virus này “thoát ra” hay không, ông cho biết ông không có bình luận nào về vấn đề này.

Trong khi đó, Đài truyền hình Trung Quốc (CCTV) tuần qua đã liên tục nhục mạ ông Pompeo vì những lời chỉ trích của ông với Trung Quốc. CCTV gọi ông là “kẻ thù chung của nhân loại” và buộc tội ông đã “truyền bá một loại virus chính trị”.

Đài CCTV còn bình luận: “Ông Pompeo thâm hiểm đang cố tình phun nọc độc và bịa đặt”.

Đại dịch Covid-19 hiện nay đã lan đến 212 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến gần 4 triệu người nhiễm, hơn 260.000 người tử vong.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc lẽ ra ngăn được hàng trăm nghìn người chết