Ngoại trưởng Mỹ tố cáo Nga và Trung Quốc "tay nhuốm máu" khi phủ quyết nghị quyết viện trợ nhân đạo cho người dân Syria

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Mỹ, ông Mike Pompeo hôm thứ Bảy chỉ trích Nga và Trung Quốc là "tay nhuốm máu" sau khi hai nước này phủ quyết một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc việc giao hàng cứu trợ nhân đạo cho hàng triệu người dân Syria.

“Ngày hôm qua, lá phiếu phủ quyết của Liên bang Nga và Trung Quốc về một nghị quyết của Hội đồng Bảo an cho phép viện trợ nhân đạo tới hàng triệu người Syria là một hành động đáng xấu hổ”.

Nghị quyết này được đưa ra bởi Đức, Bỉ và Kuwait và được Hoa Kỳ hậu thuẫn, sẽ cho phép hỗ trợ nhân đạo tới được ít nhất bốn triệu người dân trên khắp Syria.

"Thay vào đó, hai quốc gia này bảo vệ và hỗ trợ cho đối tác của họ tại Damascus; do đó đặt mạng sống của hàng triệu thường dân vô tội vào thế nguy hiểm giữa cao điểm của mùa đông, đồng thời đe dọa thường dân bằng cách tiếp tục ủng hộ chế độ Assad, cũng như ủng hộ quân đội Nga tấn công Idlib", ông Pompeo cho biết.

“Gửi đến Nga và Trung Quốc, những người đã chọn đưa ra một tuyên bố chính trị bằng cách phản đối nghị quyết này, tay của các người đã nhuốm máu”, ông cho biết thêm.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột Syria từ năm 2011 cho đến nay, Nga đã dùng quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc 14 lần, còn Trung Quốc là 8 lần.

Nghị quyết này cho phép đưa hàng cứu trợ nhân đạo xuyên biên giới thêm 12 tháng nữa, từ hai điểm vận chuyển ở Thổ Nhĩ Kỳ và một điểm ở Iraq. Nhưng đồng minh của Syria là Nga chỉ muốn phê duyệt hai điểm ở Thổ Nhĩ Kỳ và chỉ thêm sáu tháng và đã đề xuất dự thảo của riêng họ.

“Không có sự lựa chọn thay thế nào cho việc giao hàng cứu trợ của Liên Hiệp Quốc qua biên giới và không có lựa chọn thay thế khả thi nào để nuôi sống hàng triệu người Syria cho đến khi chính quyền Syria chấm dứt chiến tranh với người Syria”, ông Pompeo nói.

Nga và Trung Quốc phủ quyết nghị quyết trong khi 13 thành viên còn lại của Hội đồng Bảo an đã bỏ phiếu ủng hộ. Một nghị quyết muốn được thông qua cần tối thiểu 9 phiếu ủng hộ và không có phiếu chống nào từ 5 quốc gia thường trực tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc là Nga, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Anh hoặc Pháp.

“Hoa Kỳ sẽ vẫn cam kết giúp đỡ những người khó khăn không có tiếng nói, những người chịu nạn đói, những người không có chốn nương thân và những trẻ mồ côi nhận được viện trợ nhân đạo mà họ cần để tồn tại, cho dù họ sống ở đâu”, ông Pompeo cho biết.

“Việc Nga và Trung Quốc phủ quyết nghị quyết này chứng tỏ rằng họ đơn giản không quan tâm tới chế độ tàn bạo Syria đang tiếp tục cản trở và từ chối tiếp cận nhân đạo với chính người dân của họ”.

Kể từ năm 2014, hàng năm Liên Hợp Quốc và các nhóm viện trợ đã vào Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq và Jordan tại bốn địa điểm, được ủy quyền bởi Hội đồng Bảo an. Trong một nỗ lực để thỏa hiệp với Nga, địa điểm ở Jordan đã được Bỉ, Kuwait và Đức cho ra khỏi dự thảo.

Việc ủy ​​quyền hiện tại cho bốn cửa khẩu biên giới ở Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq và Jordan kết thúc vào ngày 10 tháng 1, vì vậy Hội đồng Bảo an vẫn có thể cố đạt được thỏa thuận, mặc dù một số nhà ngoại giao thừa nhận điều này hiện giờ có thể khó khăn.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ tố cáo Nga và Trung Quốc "tay nhuốm máu" khi phủ quyết nghị quyết viện trợ nhân đạo cho người dân Syria