Ngoại trưởng Mỹ Pompeo liệt kê những thành tựu đối ngoại của chính quyền TT Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Pompeo khẳng định: “Nước Mỹ là một thế lực chính nghĩa - một quốc gia đặc biệt không giống bất kỳ nước nào khác trong lịch sử. [Là] Quốc gia đầu tiên công nhận rằng mọi con người đều có các quyền do Chúa ban cho".

Trong một bài đăng trên Twitter, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết trong những ngày tới, ông sẽ đưa ra bản tường trình đầy đủ về chính sách đối ngoại của chính quyền Tổng thống Trump dưới dạng Nghị quyết Năm mới của mình. Ông còn quả quyết, sẽ không thể tìm thấy danh sách những thành tựu này ở bất kỳ nơi nào khác.

Ngoại trưởng Pompeo viết: “Nước Mỹ là một thế lực chính nghĩa - một quốc gia đặc biệt không giống bất kỳ nước nào khác trong lịch sử. [Là] Quốc gia đầu tiên công nhận rằng mọi con người đều có các quyền do Chúa ban cho. Thực sự là một thành phố tỏa sáng trên một ngọn đồi", ám chỉ Hoa Kỳ chính là "ngọn hải đăng hy vọng" của thế giới.

Mở đầu đầu loạt tweet, Ngoại trưởng đương nhiệm của Hoa Kỳ tuyên bố, nước Mỹ giờ đây đã an toàn hơn rất nhiều so với thời kỳ trước khi chính quyền hiện tại của Tổng thống Trump nhậm chức.

Ông cũng chỉ trích Dự án 1619, một bài tường thuật của New York Times tuyên bố rằng cơ sở hình thành nên Hoa Kỳ là từ chế độ nô lệ, chứ không phải Tuyên ngôn Độc lập Hoa Kỳ. Ông gọi đó là một sai lầm và là một nỗ lực bôi nhọ tầm nhìn nền tảng hướng tới một quốc gia cao quý của nước Mỹ.

Ngoại trưởng Pompeo cho biết, ông đã bắt tay thực hiện loạt chính sách đối ngoại tuân thủ nghiêm túc các lý tưởng mà các Tổ Phụ của Hoa Kỳ đã nêu trong Hiến pháp.

Ông khẳng định: “Chủ nghĩa hiện thực. Sự kiềm chế. Tôn trọng [nền tảng] thành lập của chúng ta. Đây là những ý tưởng cốt lõi xác định [lý tưởng] Ưu tiên Nước Mỹ”.

Một phần lớn của loạt bài nói đến các biện pháp chống khủng bố thành công, và nhiều vụ thả con tin mà không cần trao đổi với những kẻ khủng bố.

Ông chia sẻ: “Đây thực sự là một vinh dự khi đưa được hàng chục con tin và người dân Mỹ bị bắt giữ về nhà". Ông cũng khẳng định, chính phủ hiện thời của Hoa Kỳ chưa bao giờ chấp nhận thỏa hiệp bằng cách trả tiền để giải cứu các con tin: “Chúng tôi chưa bao giờ trả tiền để đưa người dân của chúng ta về nhà. Phương thức thỏa hiệp đó [chỉ càng] khuyến khích hành vi bắt cóc. Chúng tôi đã khôi phục uy tín của nước Mỹ. Không còn những ‘lắn ranh đỏ’ hoặc những thùng hàng tiền mặt gửi cho những kẻ độc tài và những kẻ hung hăng”.

Ngoại trưởng Pompeo thuật lại việc giải cứu những công dân Mỹ là ông Kim Dong-chul, ông Tony Kim và ông Kim Hak-song khỏi sự giam cầm của Bắc Triều Tiên, khi ông tới Bình Nhưỡng để giám sát việc phóng thích họ. Tổng thống Donald Trump và ông Pompeo đã chào đón họ tại Căn cứ quân sự Andrews.

Ông Pompeo còn đề cập đến nỗ lực của họ để đảm bảo việc trả tự do cho Mục sư Andrew Brunson từ Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2018, và cho Cựu chiến binh Hải quân Michael White từ Iran vào năm 2020. Trong danh sách của ông còn liệt kê những con tin được giải cứu khác.

Ngoại trưởng Mỹ cũng nhấn mạnh về Chiến dịch Mueller, được đặt theo tên cô Kayla Mueller, 26 tuổi - một người dân thường Mỹ bị nhóm khủng bố ISIS bắt cóc và giết chết. Chiến dịch kết thúc bằng việc tiêu diệt thủ lĩnh khủng bố Abu Bakr al-Baghdadi.

Ông Pompeo tuyên bố: “Chúng tôi đã cho kẻ thù của chúng ta thấy hậu quả tất yếu khi họ làm hại con tin là những công dân nước Mỹ”.

Ông đề cập đến các lệnh trừng phạt mà Hoa Kỳ áp đặt với Triều Tiên vì nước này sử dụng tên lửa đạn đạo, sau đó Liên Hợp Quốc đã áp dụng chúng dưới dạng lệnh trừng phạt kinh tế.

Đăng tải kèm với bài viết là một đoạn video về việc Tổng thống Trump cảnh báo Triều Tiên, Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố: "Chúng tôi đã đàm phán với Triều Tiên từ một vị thế mạnh mẽ".

Ông cũng nhấn mạnh, chính quyền Tổng thống Trump đã giữ lời hứa không khơi mào bất kỳ cuộc chiến tranh mới nào.

“Không có cuộc chiến tranh mới nào. Và chúng tôi đã đưa hàng nghìn nam và nữ quân nhân của chúng ta về nhà với gia đình. Nước Mỹ vẫn an toàn và quân đội của chúng ta sẵn sàng chiến đấu nếu nhiệm vụ yêu cầu".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo liệt kê những thành tựu đối ngoại của chính quyền TT Trump