Ngoại trưởng Mỹ: Phục hồi sau đại dịch nghĩa là phải khiến ĐCSTQ chịu trách nhiệm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại dịch virus Corona Vũ Hán đã kéo dài hơn nửa năm, các quốc gia hiện đang khởi động lại nền kinh tế và cố gắng phục hồi sau đại dịch. Hôm 30/9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng việc phục hồi sau đại dịch cũng có nghĩa là Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ phải chịu trách nhiệm. Ông cũng nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cải thiện nhân quyền ở Trung Quốc, dù là trước hay sau cuộc bầu cử.

Ngoại trưởng Pompeo hiện đang thăm Ý. Hôm 30/9, tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Ý Luigi Di Maio, ông Pompeo đã nói về mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Ý là một trong những quốc gia ở Châu Âu chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi virus Corona Vũ Hán. Ông Pompeo đã đề cập đến những sự hỗ trợ giúp đỡ mà Hoa Kỳ dành cho Ý trong cuộc chiến chống lại đại dịch, đồng thời nhấn mạnh một lần nữa rằng ĐCSTQ cần phải chịu trách nhiệm về đại dịch.

Ông Pompeo nói: "Như việc tôi thúc giục hôm nay, phục hồi sau dịch virus cũng có nghĩa là phải khiến ĐCSTQ chịu trách nhiệm. Hành vi che đậy trắng trợn của nó đã gây ra hơn 1 triệu cái chết (trên toàn cầu) và gây ra thiệt hại cực lớn - hàng nghìn tỷ USD của cải kinh tế - tình hình tồi tệ đã khiến người dân trên thế giới rơi vào tình cảnh khó khăn”.

Các quan chức cấp cao của chính phủ Hoa Kỳ, bao gồm cả Tổng thống Trump, đã nhiều lần lên án ĐCSTQ vì đã che giấu dịch bệnh dẫn đến đại dịch toàn cầu, và tuyên bố rằng ĐCSTQ cần phải chịu trách nhiệm về việc này.

Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Robert C. O’Brien cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Washington Post rằng, Bắc Kinh phải làm điều gì đó cho các quốc gia bị ảnh hưởng bởi virus. Cho dù đó là cung cấp các khoản giảm nợ hoặc các kế hoạch khác cho các quốc gia bị ảnh hưởng bởi virus hoặc bị tổn thất về kinh tế, Trung Quốc (ĐCSTQ) cũng nên chủ động chịu trách nhiệm về thảm họa mà họ đã gây ra cho thế giới chứ không nên để người khác phải tới truy cứu trách nhiệm của họ.

Mike Pompeo: Cảnh giác với các rủi ro an ninh quốc gia do các công ty công nghệ liên quan đến ĐCSTQ mang lại

Hôm 30/9, ông Pompeo cũng bày tỏ với Bộ trưởng Ngoại giao Ý rằng, Hoa Kỳ lo ngại về việc ĐCSTQ đang cố gắng sử dụng sức mạnh kinh tế của mình ở Ý để phục vụ các mục đích chiến lược của họ.

"Không giống như cách các công ty Hoa Kỳ đầu tư, (những khoản đầu tư của) ĐCSTQ ở đây thường là không thiết lập mối quan hệ đối tác chân thành và cùng có lợi. Như tôi đã thảo luận với Thủ tướng (Ý) trước đây, Hoa Kỳ kêu gọi chính phủ Ý cân nhắc kỹ lưỡng – [đặc biệt là] cân nhắc kỹ lưỡng về những rủi ro mà các công ty công nghệ liên kết với nhà nước [Trung Quốc] gây ra đối với an ninh quốc gia của họ và quyền riêng tư của công dân nước họ", ông nói.

Ngoại trưởng Ý Di Maio nói rằng, Ý nhận thức được mối lo ngại của Hoa Kỳ về công nghệ 5G của Trung Quốc và “nhận thức đầy đủ về trách nhiệm của mỗi quốc gia trong việc giải quyết các vấn đề an ninh”.

Chính phủ Mỹ vẫn luôn cảnh tỉnh các đồng minh châu Âu rằng, Công ty Huawei của Trung Quốc gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia, đồng thời chỉ ra rằng các công ty và công dân Trung Quốc phải hỗ trợ nước này thu thập thông tin tình báo theo luật pháp Trung Quốc.

Trước và sau cuộc bầu cử, Hoa Kỳ cam kết cải thiện nhân quyền ở Trung Quốc

Ông Pompeo cũng nói về cuộc đàn áp nhân quyền của ĐCSTQ và Hoa Kỳ đang nỗ lực cải thiện tình hình của người Trung Quốc.

Ông nói rằng trong nhiệm kỳ của mình trong chính phủ hiện tại, ông đã và đang nỗ lực để cải thiện cuộc sống của người dân Trung Quốc. "Chúng tôi đã và đang làm việc về vấn đề nhân quyền ở Tân Cương và làm mọi thứ có liên quan chặt chẽ đến việc tạo điều kiện cho người dân Trung Quốc có cuộc sống tốt đẹp hơn".

Ông Pompeo bày tỏ hy vọng, rằng mỗi thể chế sẽ sử dụng quyền lực và sức mạnh của mình để đấu tranh chống lại những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng nhất trên thế giới.

"Kịch bản đã được viết xong. Chính sách của chúng tôi luôn là đưa vào tất cả những người có thể mang lại lợi ích cho người dân Trung Quốc và xóa bỏ nỗi sợ hãi về chế độ độc tài mà ĐCSTQ áp đặt lên người dân. Đó là sứ mệnh của chúng tôi và sẽ tiếp tục là sứ mệnh của chúng tôi. Trước cuộc bầu cử một thời gian dài là như vậy và sau cuộc bầu cử sẽ vẫn là như vậy ", ông Pompeo nói.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ: Phục hồi sau đại dịch nghĩa là phải khiến ĐCSTQ chịu trách nhiệm