Ngoại trưởng Mỹ: Phải đảm bảo thế kỷ tới sẽ không phải do ĐCSTQ thống trị

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Hoa Kỳ vào ngày 27/9, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã nói về sự bành trướng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ở Trung Đông và trên toàn thế giới, đồng thời nêu rõ các chiến thuật chấm dứt sự “nhân nhượng” và bắt đầu đối kháng với Trung Quốc của Hoa Kỳ, bao gồm cả việc thành lập một liên minh toàn cầu để chống lại ĐCSTQ.

Hoa Kỳ sử dụng đòn bẩy kinh tế và các liên minh toàn cầu để chống lại ĐCSTQ

Trong cuộc phỏng vấn với ông Pompeo hôm 27/9, ông Mark Levin - người dẫn chương trình "Life, Liberty & Levin" của Fox News đã nói rằng, ĐCSTQ đang gây hấn trên mọi mặt trận. Trên mặt trận văn hóa, họ (ĐCSTQ) đang mua chuộc các trường đại học Mỹ; họ ăn cắp thông tin và công nghệ độc quyền của Mỹ; họ có gián điệp ở khắp mọi nơi trên nước Mỹ; họ tham gia vào địa chính trị ở Hoa Kỳ, Châu Phi, Trung Đông, Đông Nam Á và Biển Đông; họ đang xây dựng quân đội trên quy mô lớn. Vậy, chính quyền Tổng thống Trump đã có những hành động gì để chống lại ĐCSTQ?

Ông Pompeo trả lời: "Rất nhiều. Điều đầu tiên chúng tôi làm là giải quyết vấn đề của chính chúng ta. Chúng tôi đã đẩy lùi chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc trong 50 năm qua. Chính sách đối với Trung Quốc này đã được thiết lập từ thời Nixon và Kissinger, khi họ đến Bắc Kinh vào đầu những năm 1970. Lý luận vào thời điểm đó là, nếu chúng ta có nhiều giao dịch kinh doanh hơn với Trung Quốc, nếu chúng ta mở cửa thì họ (ĐCSTQ) sẽ trở nên ít thù địch hơn, ít tham vọng bá quyền hơn và [sự cai trị] trong nước (Trung Quốc) sẽ ít chuyên chế hơn. Nhưng (chính sách) này đã thất bại. Trực giác của Tổng thống (Trump) biết điều đó. Ông ấy đã nói về điều này ngay từ chiến dịch tranh cử (Tổng thống) năm 2015".

"Chúng tôi đã bắt đầu thiết lập tất cả các đòn bẩy kinh tế mà Hoa Kỳ có thể sử dụng trong Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng. Đây là một chiến lược sẽ bắt đầu chấm dứt sự nhân nhượng (đối với Trung Quốc)", ông Pompeo nói.

Ông Pompeo cũng chỉ trích chính sách của Hoa Kỳ trong quá khứ vì coi ĐCSTQ là một trường hợp đặc biệt. Ông nói rằng mọi quốc gia phải tuân thủ các quy tắc giống nhau, nhưng có một bộ quy tắc khác đối với Trung Quốc (ĐCSTQ), và "chúng tôi (chính quyền Trump) đã thu hồi chúng lại".

"Vì vậy, tôi có thể cung cấp cho bạn nhiều ví dụ về chiến thuật [Hoa Kỳ chống lại ĐCSTQ], nhưng có lẽ điều quan trọng nhất mà chúng tôi đã làm, là chúng tôi đã khiến mọi người thấy rõ nguy cơ này", ông Pompeo khẳng định.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ cho biết: "Tôi đã đi khắp nơi trên thế giới để đảm bảo rằng, mọi quốc gia đều hiểu đây không phải là vấn đề giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Đây là một thách thức. Phải đảm bảo rằng thế kỷ tới không phải là thế kỷ do Trung Quốc (ĐCSTQ) thống trị, không phải là thế kỷ do các chế độ chuyên chế áp bức cai trị, mà phải là thế kỷ do các chính quyền tin vào pháp quyền, tự do có trật tự và lấy chủ quyền quốc gia làm nền tảng cốt lõi dẫn dắt".

"Vì vậy, chúng tôi đã đạt được những tiến bộ thực sự. Bạn có thể thấy điều này từ Châu Phi đến Đông Nam Á, cho tới Nam Mỹ. Bạn có thể thấy rằng các quốc gia này hiện đã nhận ra mối đe dọa mà ĐCSTQ mang lại đối với tự do và chủ quyền của họ. Bây giờ, chúng tôi đã bắt đầu xây dựng liên minh toàn cầu để chống lại (ĐCSTQ). Sẽ mất vài năm... nhưng chúng tôi đã xoay chuyển được tình thế. Tôi tin rằng, xu thế đã chuyển hướng khi [các quốc gia] nhận ra mối đe dọa do chế độ độc tài của Trung Quốc (ĐCSTQ) gây ra".

Hoa Kỳ nỗ lực đoàn kết với các nước Trung Đông cũng là để chống lại ĐCSTQ

Người dẫn chương trình Fox News Mark Levin đã hỏi ý kiến của ông Pompeo về việc ĐCSTQ hiện đang phấn nỗ lực thâm nhập vào Trung Đông và hầu hết các khu vực trên thế giới.

Ông Pompeo trả lời rằng, ĐCSTQ có mối quan tâm sâu sắc đến khu vực Trung Đông vì họ phải phụ thuộc rất nhiều vào năng lượng ở Trung Đông, trong khi đó Hoa Kỳ thì rất khác: "Hoa Kỳ hiện đã trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu năng lượng. Đây là một công cụ ngoại giao mạnh mẽ do Tổng thống Trump thúc đẩy. Khi tôi đi công du vòng quanh thế giới, tôi có thể nói với đối phương (các quốc gia đối tác) rằng chúng tôi có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu năng lượng của mình. Nhưng [ĐCSTQ] không có khả năng này. Hầu hết các nguồn năng lượng của họ phụ thuộc vào Trung Đông".

Ông Pompeo cũng nói rằng, ĐCSTQ đã bắt đầu cố gắng gây ảnh hưởng và sức mạnh để thiết lập các cơ sở quân sự ở khu vực Bab el-Mandeb – khu vực giữa Ấn Độ Dương và Djibouti. Điều này gây ra rủi ro thực sự cho các nước Trung Đông và các nước châu Âu.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ cũng nói rằng, nước Mỹ đang đáp trả ĐCSTQ bằng cách thành lập liên minh chống chủ nghĩa cộng sản. Hoa Kỳ đã nỗ lực để đạt được một thỏa thuận hòa bình ở Trung Đông. Tất cả những gì Tổng thống Trump đã xây dựng ở Trung Đông sẽ chống lại khả năng gây ảnh hưởng của ĐCSTQ đối với các nước này. "Họ (các quốc gia Trung Đông) sẽ thấy rằng, đối tác hợp tác phù hợp là một quốc gia dân chủ, một quốc gia yêu tự do và một quốc gia sẽ sử dụng ảnh hưởng và quyền lực của mình theo cách có lợi cho họ, thay vì dựa vào ĐCSTQ".

Ngoại trưởng Pompeo nhận định, chỉ cần bạn nghe bài phát biểu của Tổng Bí thư ĐCSTQ Tập Cận Bình, bạn có thể dự đoán và quan sát được những hành động của ĐCSTQ.

Ông cũng nói rằng ĐCSTQ đã mang đến một chuỗi các thách thức. Đừng quên xung đột Trung-Ấn trên dãy Himalaya. Đừng quên rằng ĐCSTQ đã không thực hiện lời hứa với người dân Hong Kong và phá hoại tự do của người dân Hong Kong.

Ông kết luận: "Đây là những thách thức thực sự, và Tổng thống Trump đã làm điều đúng đắn. Ông ấy chia sẻ rủi ro này với người dân Mỹ. Tất cả chúng ta đều đã nhìn thấy nó. Chúng ta đều đang nhìn thấy [rủi ro này]".

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ: Phải đảm bảo thế kỷ tới sẽ không phải do ĐCSTQ thống trị