Ngoại trưởng Mỹ nói về chính sách với Trung Quốc: Tương lai Hong Kong phụ thuộc vào Tập Cận Bình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ hôm thứ 1/7 rằng, tương lai của Hong Kong hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của Tổng Bí thư Tập Cận Bình.

Khi được hỏi liệu chính phủ Hoa Kỳ có sẵn sàng ngăn chặn việc tình hình ở Hong Kong xấu đi hay không, hoặc có thể đưa Hong Kong trở lại trạng thái như xưa ở mức độ nào, ông Pompeo đã không trả lời trực tiếp.

Ông nói: "Về việc chúng ta có thể làm đến mức độ nào, tôi nhắc lại những gì Tổng thống Trump đã nói - trừ một số ít ngoại lệ, Hong Kong nên được đối xử như Trung Quốc đại lục, bởi vì chính Tổng Bí thư Tập đã lựa chọn đối xử với Hong Kong theo cách này".

Nhưng đồng thời, ông cũng nói: "Tôi nghĩ những điều này luôn luôn có thể đảo ngược. Nhưng những hành động trong 48 giờ qua của Trung Quốc cho thấy, ít nhất tại thời điểm này, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không có ý định đảo ngược chiều hướng này".

"Việc Hong Kong đã mất hay chưa hoàn toàn phụ thuộc vào Tập Cận Bình"

Khi được hỏi liệu Hoa Kỳ có cho rằng Hong Kong đã bị mất hay không, và chính phủ Hoa Kỳ sẵn sàng đi xa đến mức nào để ngăn chặn ĐCSTQ hoặc cố gắng đưa tình hình trở về như trước kia, ông Pompeo trả lời: "Việc Hong Kong đã mất hay chưa hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của Tổng bí thư Tập Cận Bình".

Ông nói rằng, "mất" Hong Kong có nghĩa là nó đã mất tự do và không còn là một nơi tự trị. Bản báo cáo về Hong Kong được ký bởi ông Pompeo vài tuần trước xác nhận rằng ĐCSTQ đã không trao cho Hong Kong “nền tự trị cao độ" mà họ đáng được hưởng.

Ông Pompeo cũng cho biết hôm 1/7 rằng Hoa Kỳ còn nhiều việc khác phải làm, nhưng "cuối cùng, phải để Tổng Bí thư Tập Cận Bình quyết định liệu ông có muốn đất nước của mình gần gũi hơn với thế giới hay không". Ông nói rằng, hiện tại, Trung Quốc dưới ách cai trị của ĐCSTQ đã tách ra khỏi thế giới trên nhiều phương diện cơ bản.

Nếu Quốc hội Mỹ thông qua chế tài bắt buộc đối với Hong Kong, Nhà Trắng sẽ chấp hành

Trong một câu hỏi khác, Hoa Kỳ sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt nào đối với việc áp dụng Luật An ninh Quốc gia Hong Kong và liệu họ có hy sinh các chế tài bắt buộc được quy định trong Luật Tự trị Hong Kong (hay còn gọi là Luật Trách nhiệm Hong Kong) mà Quốc hội Mỹ đang thúc tiến hay không?

Ông Pompeo trả lời rằng nếu dự luật có nội dung bắt buộc, "chúng tôi sẽ thực hiện".

"Luật Tự trị Hong Kong" đã được Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Pat Toomey và Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Chris Van Hollen đề xuất, và đã được Thượng viện thông qua vào tuần trước. Dự luật ngoài việc yêu cầu xử phạt các quan chức và thực thể của ĐCSTQ vi phạm quyền tự trị của Hong Kong, còn đề xuất áp dụng các biện pháp trừng phạt cấp độ 2 đối với các ngân hàng làm ăn với các thực thể này.

Ông Pompeo nói thêm: "Chúng tôi sẽ thực thi nghiêm chỉnh nội dung và nhất trí theo tinh thần của các điều khoản trong quy định”.

Hàm ý trong câu trả lời đó là nội dung các điều khoản trong Luật An ninh Quốc gia Hong Kong do ĐCSTQ xúc tiến đã vi phạm tinh thần của pháp trị. Axios, một trang web chính trị trực tuyến của Mỹ, nhận xét rằng Luật An ninh Quốc gia Hong Kong thể hiện phương thức cai trị của ĐCSTQ, đó là "pháp chế" (độc tài chuyên chế chế định ra pháp luật) chứ không phải là "pháp trị" (dùng pháp luật để trị quốc).

Luật tự trị Hong Kong đã được nhất trí thông qua tại Hạ viện hôm 1/7 và dự luật sẽ được gửi cho Tổng thống Trump để xin chữ ký, dự kiến ​​sẽ sớm có hiệu lực.

Dương Khiết Trì: ĐCSTQ muốn trở thành một người quản lý tốt; Pompeo: Chúng tôi sẽ xem hành vi của các bạn

Ông Pompeo cũng đề cập rằng khi gặp ông Dương Khiết Trì (Yang Jiechi), Ủy viên Bộ Chính trị Trung ương Trung Quốc và Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Đối ngoại Trung ương, vào ngày 16/6 ở Hawaii, ông Dương đã từng nói rằng ĐCSTQ “muốn trở thành một người quản lý tốt và đảm nhận vai trò quốc tế trong việc tuân thủ nghĩa vụ đa phương".

Ông Pompeo nói: "Nhưng khi bạn (ĐCSTQ) vi phạm các quyền tự do cơ bản của công dân, chúng tôi sẽ chú ý đến hành vi của các bạn chứ không phải lời nói của các bạn".

Ông nói rằng điều quan trọng là Hoa Kỳ sẽ tiếp tục xây dựng một liên minh toàn cầu để tìm hiểu những thách thức và mối đe dọa mà ĐCSTQ gây ra đối với những người yêu tự do trên toàn thế giới.

Ông Pompeo nói: "Đây không phải là thách thức giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Đây là thách thức giữa chủ nghĩa tự do và chủ nghĩa độc tài". "Chỉ cần chúng ta luôn ghi nhớ điều này, tôi tin rằng những người yêu tự do trên thế giới sẽ chiếm thế thượng phong".

Đông Phương
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ nói về chính sách với Trung Quốc: Tương lai Hong Kong phụ thuộc vào Tập Cận Bình