Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo: Trung Quốc cung cấp dữ liệu không đầy đủ về dịch Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc đã cung cấp dữ liệu không đầy đủ về dịch Coronavirus mới, dịch bệnh đã bắt đầu xuất hiện ở nước này vào cuối năm 2019, sau đó lan sang hơn 50 quốc gia trên thế giới, một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Sáu (6/3).

Hãy nhớ rằng, đây là loại virus corona đã lan ra từ Vũ Hán”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết. Virus này có tên thông thường là SARS-CoV-2, là chủng virus mới. “Và thông tin mà chúng ta nhận được ở giai đoạn đầu của sự việc này là không đầy đủ, đã tạo ra thử thách lớn hiện nay”.

Các bác sĩ về bệnh truyền nhiễm đã nói với ông Pompeo rằng tình hình về dịch đã được thông tin không chính xác, vị ngoại trưởng cho biết trong một lần xuất hiện trên kênh CNBC.

Cực kỳ thất vọng khi làm việc với Đảng Cộng sản Trung Quốc để có thể tiếp cận với dữ liệu, trong khi dữ liệu sẽ giúp đưa ra giải pháp cho cả việc tiêm vắc-xin và ngăn chặn nguy cơ của dịch bệnh này”, Ngoại trưởng Pompeo nói.

Những tuyên bố gần đây từ chính quyền Trung Quốc rằng virus này có thể không có nguồn gốc từ Trung Quốc là hoàn toàn mâu thuẫn với các tuyên bố trước đó của nước này rằng virus có nguồn gốc từ Vũ Hán, Trung Quốc - thành phố có khoảng 11 triệu người và hàng nghìn người đã bị nhiễm bệnh, ông Pompeo nói thêm.

Chúng tôi biết khá chắc chắn về nguồn gốc của dịch này và chúng tôi có đủ tự tin, có những thông tin lẽ ra có thể được cung cấp nhanh hơn và dữ liệu lẽ ra cần được chia sẻ với các chuyên gia y tế trên toàn thế giới”, Ông nói. “Quả là quá đáng tiếc”.

Những lời chỉ trích của Bộ trưởng Pompeo đối với Trung Quốc là mới nhất từ ​​Nhà Trắng. Tháng trước, ông Larry Kudlow - cố vấn cấp cao của Tổng thống Donald Trump - cho biết rằng các lãnh đạo Hoa Kỳ đã thất vọng về cách Trung Quốc ứng phó với dịch bệnh.

Tôi ước chúng ta đã biết nhiều hơn. Mọi người biết đấy, đây không phải là vấn đề chính trị hay thương mại. Đây là vấn đề về sức khỏe, sức khỏe cộng đồng, để giúp đỡ mọi người”, ông Kudlow nói với các phóng viên ở Washington.

“Chúng tôi có thỏa thuận thương mại rất tốt với họ và các thỏa thuận khác. Nhưng, riêng về vấn đề này thì chúng tôi khá thất vọng đối với phản ứng của Trung Quốc”, ông Kudlow, giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia nói.

Trong nhiều tuần, Trung Quốc đã ngăn các chuyên gia Hoa Kỳ vào nước này để nghiên cứu về virus, sau đó chỉ cho phép một số chuyên gia vào với tư cách là thành viên thuộc tổ chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Tổ chuyên gia đã soạn một báo cáo cho giới chức y tế Trung Quốc, trong đó chủ yếu ca ngợi ứng phó của Trung Quốc đối với dịch. Các quan chức WHO đã nói rằng các hành động của Trung Quốc đã giúp trì hoãn sự lây lan của virus sang các nước khác.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo: Trung Quốc cung cấp dữ liệu không đầy đủ về dịch Covid-19