Ngoại trưởng Mỹ giải thích cách TT Trump đã thực thi để đảm bảo an ninh nước Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng truyền thông Mỹ Breitbart News vào tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Tổng thống (TT) Trump đã trực tiếp đối đầu với chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo, giúp nước Mỹ và thế giới an toàn hơn, đồng thời mở đường cho một thỏa thuận hòa bình mang tính lịch sử.

Ông Pompeo: Người Mỹ được an toàn hơn rõ rệt dưới thời TT Trump

Ông Pompeo nói rằng, chính quyền TT Trump đã đối đầu trực tiếp với chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan, do đó dưới thời TT Trump không còn xảy ra hàng loạt các vụ khủng bố đánh lén như vào cuối nhiệm kỳ của các chính quyền tiền nhiệm. Mặc dù vấn đề tấn công khủng bố vẫn chưa được loại bỏ hoàn toàn, nhưng ông Pompeo cho biết, nếu so với thời dưới nhiệm kỳ của một số Tổng thống trước đó, thì người Mỹ đã được an toàn hơn rất nhiều dưới thời của TT Trump.

Ông Pompeo nói rằng, cách thức mà TT Trump chống lại các phần tử khủng bố là: chiếm lấy cứ điểm của chúng, tiêu diệt Khalip (danh xưng của người có chức sắc cao nhất đối với tín đồ Hồi giáo) và xoá sổ những kẻ chủ mưu khủng bố như Qassem Soleimani. Soleimani là nhân vật quyền lực thứ 2 ở Iran. Vào tháng Một năm nay, một máy bay không người lái của Mỹ đã bắn chết Soleimani trong một cuộc không kích tại sân bay Baghdad.

Ông Pompeo nói: "Đây đều là những hành động nghiêm túc được thực hiện bởi những nhà lãnh đạo nghiêm minh. Họ (chính quyền TT Trump) nói rằng, nếu chỉ thỏa hiệp và cho phép chúng (phần tử khủng bố) tiếp tục phát triển lớn mạnh, thì cuối cùng sẽ dẫn đến một kết quả rất tồi tệ. Thông qua việc đối đầu với chủ nghĩa khủng bố, chúng tôi đã tránh được việc phải bước vào các cuộc chiến tranh mới. Đối với một chính phủ mà nói, đây không phải là một chuyện nhỏ”.

TT Trump đảm bảo an ninh nội địa Hoa Kỳ như thế nào?

Ông Pompeo nói rằng, lý do chính quyền TT Trump lựa chọn những cách này để chống lại chủ nghĩa khủng bố, là vì họ hiểu được những "rủi ro" ở trong nước đến từ các phần tử chủ nghĩa khủng bố tiềm ẩn trên rất "nhiều phương diện". Do đó, Tổng thống Trump và đội nhóm của ông luôn tìm cách tăng cường năng lực của các quốc gia có cùng chí hướng trong khu vực, để trực tiếp đối đầu và thách thức những phần tử khủng bố có thể gây tổn hại cho Hoa Kỳ.

Ông Pompeo nói: "Sau sự kiện ngày 11/9/2001, Hoa Kỳ có hơn 100.000 binh sĩ ở Afghanistan, nhưng sau khi Tổng thống Trump nhậm chức, số binh sĩ ở đó được rút xuống chỉ còn vài nghìn người. Chúng tôi nói với nhau, ‘Hãy nhìn xem, khắp thế giới đều có khủng bố đe dọa. Chúng ta nên triển khai các nguồn lực của mình như thế nào cho tốt nhất?’. Chúng tôi rút ra kết luận là, chúng tôi có thể hợp tác với người Afghanistan, nói chuyện với Taliban và ngồi vào bàn tiến hành đàm phán. Như vậy có thể giảm thiểu những rủi ro đối với [an ninh] nội địa nước Mỹ và giảm thiểu rủi ro đối với tính mạng của những binh lính Mỹ. Đây cũng là mô hình mà chúng tôi sẽ sử dụng rộng rãi hơn ở Trung Đông, đó là: tìm kiếm bạn bè và đối tác. Vì vậy, khi Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), Bắc Phi, Sudan, Bahrain và những nước khác hợp tác với chúng tôi, họ sẽ cùng chúng tôi chống lại mối đe dọa cốt lõi ở đó, mà mối đe doạ này bắt nguồn từ Khalip”.

Ông Pompeo nói, đừng quên rằng khi chính quyền Tổng thống Trump mới lên tiếp quản, những phần tử khủng bố ở đó đã hành quyết hoặc bỏ tù những người bị bắt, nhưng hiện giờ tình huống này đã không còn nữa.

Ngọc Trân

Theo Epoch Times tiếng Trung

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ giải thích cách TT Trump đã thực thi để đảm bảo an ninh nước Mỹ