Ngoại trưởng Mỹ gặp các nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc tại Hawaii

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã tới Honolulu, Hawaii hôm thứ Ba (16/6) để gặp một phái đoàn ngoại giao Trung Quốc tại một căn cứ quân sự của Hoa Kỳ ở Hawaii trong tuần này. Hai bên sẽ thảo luận về mối quan hệ song phương của hai nước, theo Reuters.

Phái đoàn Trung Quốc sẽ do cựu Bộ trưởng Ngoại giao và Đại sứ tại Hoa Kỳ Dương Khiết Trì (Yang Jiechi) dẫn đầu, South China Morning Post đưa tin.

Ông Dương Khiết Trì hiện là Ủy viên Cục Chính trị thuộc Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và là Trưởng phòng Ủy ban Đối ngoại Trung ương của ĐCSTQ.

Các nguồn tin cho biết, chương trình nghị sự có thể bao gồm việc ứng phó với đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19), kiểm soát vũ khí, thương mại, Hong Kong, Triều Tiên và động thái đối với các nhà báo.

Trước đó, ông Pompeo đã có cuộc đàm thoại với ông Dương qua điện thoại vào ngày 15/4 về sự lây lan của virus Corona Vũ Hán. Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, trong cuộc đàm thoại này ông Pompeo đã “nhấn mạnh sự cần thiết phải minh bạch và chia sẻ thông tin đầy đủ để ứng phó với đại dịch COVID-19 và ngăn chặn sự bùng phát trong tương lai”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) từ chối xác nhận các báo cáo trong cuộc họp giao ban thường kỳ hôm thứ Hai (15/6), tuy nhiên ông Triệu cho biết: “Trung Quốc và Hoa Kỳ đã duy trì liên lạc thông qua các kênh ngoại giao. Nếu có thêm bất kỳ thông tin nào, thì sẽ được thông báo ngay”.

Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Stephen Biegun, đồng thời là Đại diện đặc biệt của Hoa Kỳ tại Triều Tiên, đã tháp tùng ông Pompeo trong chuyến đi tới Hawaii.

Kiểm soát Vũ khí

Hoa Kỳ muốn mở rộng các cuộc đàm phán về giải trừ vũ khí hạt nhân với các quốc gia đang sở hữu vũ khí hạt nhân. Hoa Kỳ đã mời Trung Quốc tham gia các cuộc đàm phán về kiểm soát vũ khí 3 bên với Nga, dự kiến được tổ chức vào ngày 22/6, nhưng Trung Quốc đã từ chối lời mời này.

Trung Quốc hiện đang phát triển kho vũ khí hạt nhân của mình và có kế hoạch tăng gấp đôi số vũ khí hiện có trong vòng một thập kỷ tới.

“Trung Quốc chỉ nói rằng họ không có ý định tham gia vào các cuộc đàm phán 3 bên”, Đặc phái viên của Hoa Kỳ về Kiểm soát vũ khí Marshall Billingslea đã viết trên trang Twitter. Tuy nhiên, ông hy vọng Trung Quốc sẽ xem xét lại quyết định của mình.

Các thách thức trong quan hệ Mỹ-Trung

Vào cuối tháng 5, chính quyền Trung Quốc đã thông qua luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong. Các nhà phê bình cho rằng việc này sẽ đánh dấu sự chấm hết đối với quyền tự do và tự trị của Hong Kong.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố vào ngày 29/5 rằng Washington sẽ bắt đầu quá trình loại bỏ vị thế “đặc khu kinh tế” của Hong Kong và xử phạt các quan chức có liên quan đến việc hủy hoại quyền tự trị của thành phố này.

Cùng ngày, ông Trump cũng tuyên bố Hoa Kỳ chính thức ngừng tài trợ cho WHO, cấm các sinh viên sau đại học của Trung Quốc có liên hệ với quân đội Trung Quốc xin visa Hoa Kỳ và rà soát lại hoạt động của các công ty Trung Quốc niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Hoa Kỳ.

Tự do báo chí

Hồi tháng Hai, chính quyền Tổng thống Trump cho biết họ sẽ bắt đầu xem 5 cơ quan truyền thông lớn của nhà nước Trung Quốc đang hoạt động tại Hoa Kỳ giống như các đại sứ quán nước ngoài.

Vào tháng Ba, chính quyền Trung Quốc đã trục xuất 2 phóng viên của tờ Wall Street Journal của Mỹ và sau đó cấm tất cả các công dân Mỹ là nhân viên của các báo New York Times, Wall Street JournalThe Washington Post làm việc tại nước này. Đây được xem là hành động trả đũa của Bắc Kinh đối với động thái hồi tháng Hai của Hoa Kỳ.

Gần đây, Ngoại trưởng Pompeo cho biết trong một tuyên bố rằng, chính quyền Trung Quốc “đe dọa sẽ can thiệp vào công việc của các nhà báo Mỹ ở Hong Kong”.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ gặp các nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc tại Hawaii