Ngoại trưởng Mỹ: Chính quyền Trung Quốc tuyên truyền ông Tập thành Thần, muốn Chúa phải phục tùng đảng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo gần đây đã đăng một bài viết kêu gọi Tòa Thánh Vatican hợp tác với Hoa Kỳ để bảo vệ tự do tôn giáo. Ông chỉ ra rằng dưới sự cai trị chuyên quyền của ông Tập Cận Bình, tình hình nhân quyền của Trung Quốc đã xấu đi nghiêm trọng, Bắc Kinh muốn Thượng đế phải phục tùng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), đồng thời tuyên truyền ông Tập như một vị thần siêu phàm.

Hiện tại, các nhà ngoại giao Vatican đang gặp gỡ các quan chức ĐCSTQ để đàm phán lại thỏa thuận bí mật giữa Tòa thánh và ĐCSTQ vào năm 2018 để bổ nhiệm các giám mục Công giáo Trung Quốc.

Ngày 18/9, ông Pompeo đã đăng một bài viết có tựa đề "Chứng kiến đạo đức của Giáo đồ thiên Chúa và Giáo hội ở Trung Quốc" trên trang web tôn giáo "First Things", kêu gọi Tòa thánh làm việc với Hoa Kỳ để bảo vệ tự do tôn giáo.

Tòa Thánh có năng lực và trách nhiệm đặc biệt có thể thu hút sự tập trung, chú ý của thế giới vào những vi phạm nhân quyền, đặc biệt là những vi phạm nhân quyền do chế độ độc tài ở Bắc Kinh gây ra.

Bài viết chỉ trích rằng dưới sự cai trị độc đoán của ông Tập Cận Bình, tình hình nhân quyền của Trung Quốc đã xấu đi, đặc biệt là đối với các tín đồ tôn giáo. Các báo cáo đáng tin cậy đã vạch trần chương trình cưỡng bức triệt sản và phá thai của ĐCSTQ đối với người Hồi giáo Tân Cương, bắt bớ các linh mục và giáo hữu Công giáo, và các giáo hội khác.

Theo bài viết, ĐCSTQ với ý chí và cương lĩnh cực quyền của mình, đã không ngừng đàn áp tất cả các nhóm tôn giáo để khiến Chúa phải phục tùng ĐCSTQ, đồng thời tuyên truyền ông Tập Cận Bình như một vị thần phi phàm. Hơn bao giờ hết, người dân Trung Quốc cần quyền uy và đạo đức của Vatican lên tiếng hỗ trợ các tín đồ tôn giáo Trung Quốc.

Cả Vatican và Bắc Kinh đều bày tỏ mong muốn gia hạn thỏa thuận bí mật năm 2018, cho phép ĐCSTQ quyền lựa chọn các giám mục Công giáo Trung Quốc. Cả hai bên đều không tiết lộ chi tiết về mức độ của quyền hạn này.

Hiện đã hai năm trôi qua, Hiệp định Trung Quốc - Vatican vẫn không giúp cho tín đồ Thiên chúa giáo thoát khỏi sự tàn phá của ĐCSTQ, chưa nói đến cuộc bức hại tàn bạo của ĐCSTQ đối với tín đồ Cơ đốc giáo, phật giáo đồ Tây Tạng, học viên Pháp Luân Công và tín đồ của các tôn giáo khác. Chính quyền ĐCSTQ tiếp tục đóng cửa các nhà thờ, theo dõi, sách nhiễu tín đồ, và nhấn mạnh rằng ĐCSTQ là "cơ quan quyền lực cao nhất" về các vấn đề tôn giáo.

Bài viết cũng nói về việc gần đây chính phủ Hong Kong thực thi luật An ninh Quốc gia do Bắc Kinh ủy quyền, điều này làm dấy lên bóng ma về việc ĐCSTQ sử dụng các thủ đoạn đe dọa tương tự và một loạt các cuộc trấn áp trên khắp Hong Kong đối với các tín đồ tôn giáo.

Những người Hong Kong sẵn sàng lên tiếng cho nhân phẩm và nhân quyền thường là tín đồ Thiên Chúa giáo. Do đó, những tín đồ Thiên Chúa giáo như Martin Lee (Lý Trụ Minh) và Jimmy Lai (Lê Trí Anh), đã bị bắt giữ, giám sát, và quấy nhiễu khi họ lên tiếng bảo vệ quyền tự do cơ bản của Hong Kong vốn được Bắc Kinh cam kết khi Hong Kong được giao cho Bắc Kinh vào năm 1997.

Ngoại trưởng Pompeo cho biết, cá nhân ông biết Martin Lee (Lý Trụ Minh) và Jimmy Lai (Lê Trí Anh), là những người rất lương thiện và chân thành. Sự cống hiến của họ với Trung Quốc hòa bình, tự do và thịnh vượng là không thể phủ nhận.

Trước sự lên án mạnh mẽ của các quốc gia trên thế giới, ĐCSTQ vẫn cưỡng chế ban hành Luật An ninh Hong Kong vào cuối tháng Sáu. (Getty)
Trước sự lên án mạnh mẽ của các quốc gia trên thế giới, ĐCSTQ vẫn cưỡng chế ban hành Luật An ninh Hong Kong vào cuối tháng Sáu. (Getty)

Báo cáo cho thấy ĐCSTQ đã bức hại nghiêm trọng tất cả các nhóm tôn giáo

Vào tháng 1 năm 2020, Quốc hội Hoa Kỳ và Ủy ban điều hành về vấn đề Trung Quốc (CECC) đã công bố báo cáo thường niên về nhân quyền ở Trung Quốc. Báo cáo nêu rõ rằng kể từ khi Hiệp định Trung Quốc - Vatican được ký kết, tình hình nhân quyền của Trung Quốc đã xấu đi trên diện rộng.

Theo báo cáo, “Vào tháng 9 năm 2018, Bộ Ngoại giao ĐCSTQ và Vatican đã ký một thỏa thuận mở đường cho việc thống nhất các nhóm thiên Chúa giáo ngầm được ĐCSTQ công nhận”. “Sau đó, chính quyền địa phương Trung Quốc đã đàn áp những người Thiên chúa giáo ở Trung Quốc, phá dỡ các nhà thờ, phá bỏ thập tự giá và tiếp tục giam giữ các giáo sĩ”.

Báo cáo nêu rõ mục tiêu của ĐCSTQ là khiến tất cả các giáo lý và tín ngưỡng phải thống nhất với đảng. "Tổ chức tôn giáo quốc gia do ĐCSTQ lãnh đạo đã công bố kế hoạch" chỉ rõ “làm đặc sắc hóa” Thiên Chúa giáo. "Kể từ sau Cách mạng Văn hóa, trong một năm qua, ĐCSTQ đàn áp tôn giáo nghiêm trọng chưa từng thấy".

Vào ngày 28/4, Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) đã công bố Báo cáo Tự do Tôn giáo Toàn cầu năm 2020, nêu rõ rằng ĐCSTQ đã đàn áp nghiêm trọng các nhóm tín ngưỡng tôn giáo.

Vào ngày 10/6, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã công bố Báo cáo Tự do Tôn giáo Quốc tế năm 2019. Tại sự kiện này, Ngoại trưởng Pompeo cho biết ở Trung Quốc, chính phủ khởi xướng đàn áp đối với tất cả các tín ngưỡng tôn giáo và nó vẫn tiếp tục gia tăng. ĐCSTQ ra lệnh cho các tổ chức tôn giáo tuân theo sự lãnh đạo của ĐCSTQ và đưa giáo điều cộng sản vào học thuyết và thực hành tôn giáo. Tại Tân Cương, rất nhiều người Duy Ngô Nhĩ tiếp tục bị giam giữ, người Tây Tạng, Phật tử, Pháp Luân Công và tín đồ Cơ đốc giáo cũng bị bức hại.

Báo cáo cho biết 96 học viên Pháp Luân Công đã bị tra tấn đến chết vào năm 2019, và đề cập tới việc trang web Minghui năm 2019 đưa tin trường hợp học viên Pháp Luân Công nghi bị cưỡng bức mổ lấy nội tạng, trong đó có trường hợp anh Hà Lập Phương ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông; anh Vương Đức Thần ở Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang.

Pháp Luân Công là một môn tu luyện mang lại lợi ích về sức khỏe và tinh thần của Phật gia dựa trên nguyên lý “Chân, Thiện, Nhẫn” cùng năm bài công pháp. ĐCSTQ, vì lo sợ rằng số học viên Pháp Luân Công vượt qua số lượng đảng viên ĐCSTQ, đã ra lệnh toàn lực trấn áp môn tu luyện trên diện rộng vào tháng 7 năm 1999. Cuộc đàn áp này kéo dài suốt 21 năm qua và chưa chấm dứt. Chỉ riêng trong tháng 8, trang web Minghui đã đưa tin ít nhất sáu học viên Pháp Luân Công bị bức hại tới chết.

Ngày 18/9, Ông Pompeo cũng cho biết: “Lịch sử cho chúng ta thấy rằng các chế độ độc tài chỉ có thể tồn tại trong bóng tối và im lặng, tội ác và hành vi tàn khốc của chúng không gây sự chú ý”.

Bài viết cảnh báo rằng nếu ĐCSTQ quản lý để khiến Giáo hội Thiên chúa giáo và các nhóm tôn giáo khác khuất phục, thì các chế độ coi thường nhân quyền sẽ càng ngông cuồng hơn hơn, và tất cả các tín đồ tôn giáo dũng cảm chống lại chế độ chuyên chế sẽ phải trả giá. Các tín đồ tin rằng Chúa cao hơn những kẻ độc tài chuyên chế.

Ông Pompeo nói, "Tôi cầu nguyện rằng Vatican và tất cả những ai tin rằng Chúa đang soi sáng cuộc sống của mọi người, khi đối phó với ĐCSTQ, hãy ghi nhớ những lời của Chúa Giê-su: ‘Chân lý sẽ cho con tự do’".

Ông nói rằng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ luôn lên tiếng bảo vệ tự do tôn giáo ở Trung Quốc cũng như trên toàn thế giới, và đã thực hiện các biện pháp để buộc những người can thiệp các tín đồ phải chịu trách nhiệm. Mỹ sẽ tiếp tục làm như vậy.

Theo truyền thông Ý, ông Pompeo sẽ thăm Rome và Vatican vào cuối tháng 9. Dự kiến, ông sẽ nói chuyện với Tòa Thánh Vatican về việc bảo vệ tự do tôn giáo trong thời gian ở Vatican.

Minh Thanh

Theo NTD tiếng Trung

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ: Chính quyền Trung Quốc tuyên truyền ông Tập thành Thần, muốn Chúa phải phục tùng đảng