Ngoại trưởng Hoa Kỳ tiếp tục lên án ĐCS Trung Quốc đàn áp tôn giáo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 16/10, Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 3 về Thúc đẩy Tự do Tôn giáo đã chính thức được khai mạc tại Ba Lan dưới hình thức trực tuyến. Cùng ngày, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo và Đại sứ Tự do Tôn Giáo Hoa Kỳ Sam Brownback đã lần lượt phát biểu và đăng Twitter để lên án cuộc bức hại đối với các nhóm tín ngưỡng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói: "Chúng ta hãy mang theo niềm tin này tiến về phía trước: Tín ngưỡng mãi mãi tồn tại, chính quyền tàn bạo ắt diệt vong".

Hội nghị Cấp Bộ trưởng về Thúc đẩy Tự do Tôn giáo được Hoa Kỳ khởi xướng từ năm 2018, hai lần hội nghị trước đều do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đứng ra tổ chức. Năm nay, hội nghị được tổ chức tại Ba Lan, các quan chức và đại biểu của người dân từ 127 quốc gia đã tham dự từ xa.

Mục đích của hội nghị lần này là tiếp tục phát triển nỗ lực của cộng đồng quốc tế về thúc đẩy tự do tín ngưỡng và bảo vệ các nhóm tôn giáo thiểu số. Đặc biệt là trong thời gian dịch bệnh hoành hành trên toàn thế giới, thì những quyền cơ bản này càng có nguy cơ bị đe doạ.

Hôm 16/11, trong một bài viết đăng trên Twitter, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã trích dẫn phát biểu của Ngoại trưởng Pompeo rằng: "Nếu chúng tôi không bảo vệ tự do tôn giáo, thì sẽ không có ai đứng ra làm việc này". Ông Pompeo tiếp tục lên án cuộc đàn áp tàn bạo của ĐCSTQ đối với các học viên Pháp Luân Công kéo dài suốt 20 năm qua và nhiều nhóm tôn giáo khác.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói: "Cuộc chiến đức tin của ĐCSTQ chủ yếu nhắm vào các tín đồ Cơ đốc giáo, Hồi giáo, Phật giáo và các học viên Pháp Luân Công. ĐCSTQ không bỏ sót bất kỳ ai".

Ông Sam Brownback - Đại sứ Tự do Tôn giáo Quốc tế của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng đăng Twitter và lên án ĐCSTQ vì chính quyền này vẫn đang tăng cường đàn áp đối với các nhóm tự do tín ngưỡng - hành vi đã kéo dài nhiều thập kỷ qua. Ông Brownback cho biết, ĐCSTQ tiếp tục ra lệnh cho các nhóm tôn giáo kết hợp học thuyết chủ nghĩa cộng sản vào các giáo lý tín ngưỡng của họ và thực hành theo. Đây là một điều không thể chấp nhận được.

Dự kiến, chương trình Hội nghị Cấp Bộ trưởng về Tự do Tôn giáo lần này được diễn ra như sau: Ngày đầu tiên là cuộc họp của các quan chức cấp cao, ngày thứ hai là cuộc thảo luận chuyên đề về xã hội con người và các nhóm tôn giáo, cùng nhiều cuộc họp bên lề khác. Trong đó, ngày họp thứ ba (ngày 18/11) sẽ thảo luận và nghiên cứu về cuộc bức hại mà các học viên Pháp Luân Công đã phải chịu đựng suốt 21 năm qua và vấn nạn cưỡng bức thu hoạch nội tạng các tù nhân tôn giáo và tù nhân lương tâm ở Trung Quốc. Cả hai hành vi chà đạp tôn giáo và nhân quyền này đều do một tay ĐCSTQ gây ra.

Vào tháng Hai năm nay, Liên minh quốc tế về Tự do tôn giáo (International Religious Freedom Alliance) đã được thành lập dưới sự lãnh đạo của Hoa Kỳ, hiện đã có 31 nước tham gia.

Ngọc Trân

Theo NTDTV tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Hoa Kỳ tiếp tục lên án ĐCS Trung Quốc đàn áp tôn giáo