Ngoại trưởng Hoa Kỳ thăm Việt Nam: Chung tay xây dựng nền an ninh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã bất ngờ có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 29-30/10, nhân dịp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ. Ông Pompeo nhấn mạnh hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong việc cùng nhau xây dựng khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương an ninh, hòa bình và thịnh vượng.

Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh hợp tác giữa Hoa Kỳ - Việt Nam

Theo Reuters đưa tin, trong buổi gặp mặt với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hà Nội ngày 30/10, ông Pompeo nói: "Chúng tôi kỳ vọng tiếp tục nỗ lực thiết lập mối quan hệ giữa Việt Nam - Hoa Kỳ để tiến tới một khu vực Đông Nam Á, Châu Á và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương An ninh - Hoà bình và Thịnh vượng".

Ngoại trưởng Pompeo cũng gặp mặt ông Phạm Bình Minh - Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Trong tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, ông Pompeo nhấn mạnh chính sách của Hoa Kỳ trong việc ủng hộ chủ quyền của các nước Đông Nam Á, luật pháp quốc tế và một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Ngoại trưởng Pompeo cũng gặp mặt ông Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam. Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc tăng cường quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, đặc biệt là hợp tác an ninh song phương tại khu vực sông Mê Kông và những lợi ích có thể cho hai nước.

Trước đó, trong lần phát biểu về mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hồi tháng Chín, ông Pompeo thúc giục các nước ASEAN cùng phối hợp để chống lại mối đe dọa từ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Ông Pompeo nói: "Tại khu vực sông Mê Kông, chúng tôi giữ chủ trương 'rõ ràng và tôn trọng', trong khi ĐCSTQ lại khuyến khích buôn lậu vũ khí và ma tuý, đơn phương thao túng nhiều đập nước ở khu vực thượng nguồn, làm gia tăng nhiều đợt hạn hán mang tính lịch sử”.

Việt Nam hiện đang đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN và gần đây thường xuyên xảy ra tranh chấp trên Biển Đông với ĐCSTQ. Do các Hội nghị cấp cao liên quan đến ASEAN (bao gồm Hội nghị cấp cao Đông Á, EAS) dự kiến sẽ tổ chức vào trung tuần tháng Mười Một sắp tới, ông Pompeo đang nỗ lực tăng cường quan hệ giữa Hà Nội và Washington.

Mặc dù trong các cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông Pompeo đều không công khai đề cập đến ĐCSTQ, nhưng các từ ngữ được dùng trong buổi tọa đàm cũng đã phần nào lên án ĐCSTQ, trong đó ông Pompeo nói rằng "Hoa Kỳ tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của hai bên" trước bối cảnh tồn tại tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc trên Biển Đông.

Việt Nam là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du châu Á của Ngoại trưởng Pompeo. Trước đó, ông đã đến thăm các nước Ấn Độ, Xri Lan-ca, Maldives và Indonesia.

Mối quan hệ Việt - Mỹ đang tăng cường

Một tuần trước chuyến thăm của Ngoại trưởng Pompeo, Việt Nam đã trả tự do cho một công dân người Mỹ gốc Việt, người này trước đó đã bị chính quyền Việt Nam tuyên án 12 năm tù về "tội âm mưu lật đổ nhà nước".

Vài giờ trước khi ông Pompeo đến Hà Nội, Bộ Ngoại giao Việt Nam thông báo cho biết người đàn ông này có tên là Michael Nguyen và đã trở về California vào tuần trước. Được biết, việc trả tự do cho ông Michael Nguyen là xuất phát từ chủ nghĩa nhân đạo của chính phủ Việt Nam.

Khoảng 20 năm sau khi Chiến tranh Việt Nam kết thúc, Hoa Kỳ và Việt Nam đã bình thường hóa quan hệ vào năm 1995. Việc ĐCSTQ không ngừng gia tăng ảnh hưởng tại khu vực Đông Nam Á, Nam Á và đưa ra những yêu cầu 'đe dọa' tại Biển Đông đã thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trên lĩnh vực an ninh.

Quan hệ kinh tế Việt - Mỹ cũng đang được tăng cường. Theo thống kê, Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Trong 10 tháng của đầu của năm 2020, Hoa Kỳ đã mua các sản phẩm và dịch vụ của Việt Nam với trị giá lên tới 62,3 tỷ đô la Mỹ, tăng 24% so với một năm trước.

Đồng thời, Việt Nam cũng hy vọng sẽ trở thành thị trường quan trọng của Hoa Kỳ trong lĩnh vực xuất khẩu nguyên liệu máy bay và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trong tương lai.

Trong 10 nước thành viên ASEAN, Việt Nam được cho là nước có lập trường cứng rắn nhất đối với ĐCSTQ.

Việt Nam không chỉ thu hút sự chú ý của Hoa Kỳ, mà đây cũng quốc gia đầu tiên được ông Suga Yoshihide - tân Thủ tướng Nhật Bản đến thăm sau khi nhậm chức.

Hai nước Nhật Bản và Hoa Kỳ khẳng định sẽ hợp tác với Úc và Ấn Độ trong việc thúc đẩy "Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở (FOIP)". Việt Nam cũng đang được kêu gọi ủng hộ chiến lược này.

Ngọc Trân

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Hoa Kỳ thăm Việt Nam: Chung tay xây dựng nền an ninh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương