Ngoại trưởng Hoa Kỳ Pompeo: Không thấy ‘bóng dáng’ của Kim Jong Un

Giúp NTDVN sửa lỗi

Để đáp lại các tin tức chưa được xác nhận bởi Bình Nhưỡng hay bất kỳ chính phủ nào khác về nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - vốn được cho là đang trong tình trạng nguy kịch, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói rằng không thấy dấu hiệu ông Kim xuất hiện gần đây.

Hoa Kỳ đã không phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào của nhà lãnh đạo 36 tuổi Kim Jong Un, và đang tích cực theo dõi các tin tức mới nhất về tình trạng sức khỏe của ông. Trong khi đó, một số cơ quan báo chí đã trích dẫn các nguồn tin nặc danh tuyên bố rằng ông Kim đã chết hoặc đang trong tình trạng thực vật, còn các quan chức Hàn Quốc lại khẳng định rằng ông Kim chưa chết và vẫn đang nắm toàn quyền kiểm soát.

Các tin tức gần đây đã làm dấy lên mối lo ngại về sự bất ổn ở Triều Tiên - nơi được biết là sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt, cũng như mối quan tâm về người kế nhiệm triển vọng của Kim Jong Un.

Ngày 29/4, Ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông Pompeo cho biết: “Chúng tôi chưa nhìn thấy ông ấy. Chúng tôi không có bất kỳ tin tức nào để thông báo trong hôm nay, chúng tôi vẫn đang theo dõi sát sao”.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ cho biết Nhà Trắng đang theo dõi tình hình ở Triều Tiên kỹ càng hơn, lưu ý rằng virus Corona Vũ Hán sẽ gây ra vấn đề lớn cho Triều Tiên mặc dù nước này không báo cáo bất kỳ trường hợp nhiễm bệnh nào.

Ông nói thêm rằng: “Có một nguy cơ thực sự là sẽ có nạn đói, thiếu lương thực, ngay tại Bắc Triều Tiên cũng vậy. Chúng tôi đang theo dõi từng thứ một cách chặt chẽ, vì chúng có tác động thực sự đến nhiệm vụ của chúng tôi, đó là đảm bảo Triều Tiên sẽ phi hạt nhân hóa”.

Một bức ảnh được cung cấp bởi Dong-A Ilbo chụp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump bên trong khu phi quân sự (DMZ) ngăn cách Nam và Bắc Triều Tiên vào ngày 30/6/2019 tại Panmunjom, Hàn Quốc. (Ảnh của Dong-A Ilbo qua Getty Images / Getty Images)
Một bức ảnh được cung cấp bởi Dong-A Ilbo chụp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump bên trong khu phi quân sự (DMZ) ngăn cách Nam và Bắc Triều Tiên vào ngày 30/6/2019 tại Panmunjom, Hàn Quốc. (Ảnh của Dong-A Ilbo qua Getty Images / Getty Images)

Các quan chức ở Hàn Quốc cho biết ông Kim có thể ở tại một khu nghỉ dưỡng để tránh bị nhiễm virus Corona Vũ Hán. Một phát ngôn viên của tổng thống Hàn Quốc đã nói ông Kim “còn sống và khỏe mạnh”.

Bất kể ai là người nắm quyền, ông Pompeo cho biết Hoa Kỳ sẽ theo đuổi sứ mệnh phi hạt nhân hóa ở Triều Tiên.

Trao đổi với Fox News, ông Pompeo cho biết: “Tôi không có bất cứ điều gì để nói thêm vào hiện trạng của Chủ tịch Kim... Chúng tôi đã có cơ hội tiếp xúc với một số quan chức Bắc Triều Tiên”, bao gồm cả em gái của ông Kim Jong Un là bà Kim Yo Jong và những người khác.

Suy đoán về sức khỏe của Kim Jong Un liên tục xuất hiện sau khi ông bỏ lỡ lễ kỷ niệm sinh nhật của ông nội của mình, tức cựu lãnh đạo Kim Nhật Thành - người sáng lập chế độ Bắc Triều Tiên hiện thời.

Theo Reuters, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul đã lưu ý: “Sự thật là ông ấy chưa bao giờ bỏ lỡ ngày kỷ niệm sinh nhật của ông Kim Nhật Thành kể từ khi lên nắm quyền, nhưng nhiều sự kiện kỷ niệm bao gồm lễ kỷ niệm và một bữa tiệc đã bị hủy vì lo ngại về virus corona”.

Hôm Chủ nhật (26/4), ông Chung-in Moon, một cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, đã nói với Fox News rằng: “Quan điểm của chính phủ chúng tôi vẫn giữ nguyên. Ông Kim Jong Un vẫn còn sống và khỏe mạnh”.

Du Miên

Theo The Epoch Times

Tin tức Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Pompeo: Không thấy ‘bóng dáng’ của Kim Jong Un