Ngoại trưởng Hoa Kỳ: Đài Loan không phải là một phần của ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 12/11, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo thẳng thắn nói: "Đài Loan chưa bao giờ là một phần của Trung Quốc (Đảng Cộng sản Trung Quốc). Hoa Kỳ công nhận hệ thống đa đảng phái của Đài Loan, đồng thời cả hai đảng của Hoa Kỳ đều hiểu rằng Đài Loan là một hình mẫu của nền dân chủ.

Hôm 12/11, ông Pompeo đã nhận lời phỏng vấn qua điện thoại với người dẫn chương trình radio Hugh Hewitt và đàm luận về nhiều đề tài ngoại giao quan trọng. Ông Pompeo nói: "Đài Loan chưa bao giờ là một phần của Trung Quốc (Đảng Cộng sản Trung Quốc). Điều này được thừa nhận trong quá trình hoạch định chính sách do chính phủ [cố Tổng thống] Reagan thực hiện. Hoa Kỳ đã tuân thủ các chính sách này trong suốt 35 năm qua, và chính phủ [các nhiệm kỳ] thuộc hai đảng của Hoa Kỳ cũng đều làm như vậy".

Ông Pompeo nói, Hoa Kỳ công nhận hệ thống đa đảng phái của Đài Loan, và cả hai đảng của Hoa Kỳ đều hiểu rằng Đài Loan là một hình mẫu của nền dân chủ.

Gần đây, quân đội của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thường xuyên có các hành động gây hấn, khiến tình hình hai bên eo biển ngày càng trở nên căng thẳng. Hôm 31/8, Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan (AIT) đã công bố "Sáu điều Bảo đảm (Six Assurances)" mà cố Tổng thống Hoa Kỳ Reagan đưa ra đối với an ninh của Đài Loan vào năm 1982, trong đó bao gồm: "Không đồng ý ấn định ngày tháng chấm dứt bán vũ khí cho Đài Loan" và "Không đồng ý sửa đổi Đạo luật Quan hệ Đài Loan”.

Tờ Financial Times của Anh cho biết, mục đích Hoa Kỳ công bố chi tiết ‘Sáu điều Bảo đảm’ chính là để phản kích ĐCSTQ.

Ông Pompeo nhấn mạnh rằng, Hoa Kỳ phải thực hiện các cam kết của mình với Đài Loan và nước Mỹ có hàng loạt nghĩa vụ đối với Đài Loan. "Bạn đã thấy thông báo của chúng tôi về việc bán vũ khí cho Đài Loan để hỗ trợ khả năng phòng vệ của họ, những điều này đều là để thực hiện lời hứa giữa Trung Quốc đại lục và người dân Đài Loan".

Tháng Sáu năm nay, khi tham dự hội nghị 'Đối thoại Tứ giác An ninh' tại Nhật Bản, ông Pompeo đã khẳng định rằng, nếu ĐCSTQ đơn phương xâm lược Đài Loan thì Hoa Kỳ sẽ không ngồi yên.

Đáp lại bài phát biểu của ông Pompeo, ông Trương Đôn Hàm, Phát ngôn viên của phủ Tổng thống Đài Loan đã khẳng định hôm 13/11 rằng: "Trung Hoa Dân quốc (Đài Loan) là một quốc gia chủ quyền, đây là một sự thật không thể chối cãi".

Bà Âu Giang An - Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Đài Loan đã cảm ơn ông Pompeo về sự ủng hộ của ông dành cho Đài Loan cũng như sự khẳng định nền dân chủ của Đài Loan. Bà Âu cho biết: "Trung Hoa Dân Quốc - Đài Loan là một quốc gia có chủ quyền độc lập, không phải là một phần của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (Trung Quốc), đây là sự thật, là hiện trạng".

Sau Cách mạng Tân Hợi (năm 1911), ngày 1/1/1912, ông Tôn Trung Sơn đã thành lập Chính phủ lâm thời tại Nam Kinh, tuyên bố lập nên Trung Hoa Dân Quốc và trở thành nước cộng hoà dân chủ đầu tiên ở châu Á được quốc tế công nhận. Sau Quốc-Cộng nội chiến lần thứ hai (cuộc chiến tranh chấp quyền kiểm soát Trung Quốc đại lục giữa ĐCSTQ và Quốc dân Đảng), chính phủ trung ương của Trung Hoa Dân Quốc đã chuyển đến Đài Loan vào cuối năm 1949. Cộng đồng quốc tế thường sử dụng "Đài Loan" làm tên gọi thông dụng cho Trung Hoa Dân Quốc.

Gần đây, quan hệ giữa Hoa Kỳ và Đài Loan đang ấm lên nhanh chóng, những lời kêu gọi nối lại quan hệ ngoại giao giữa hai nước và kêu gọi đưa Đài Loan quay trở lại Liên Hợp Quốc cũng liên tục xuất hiện. Ông Pompeo thông báo hôm 10/11 rằng, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Keith Krach sẽ dẫn đầu phái đoàn tham gia Đối thoại Đối tác Thịnh vượng Kinh tế Hoa Kỳ - Đài Loan tổ chức tại Washington vào ngày 20/11.

Thứ trưởng Ngoại giao Krach đã đến thăm Đài Loan lần đầu tiên vào hồi tháng Chín năm nay và gặp gỡ Tổng thống Thái Anh Văn. Ông Krach là quan chức cấp cao nhất của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đến thăm Đài Loan kể từ năm 1979.

Ngọc Trân

Theo NTDTV tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Hoa Kỳ: Đài Loan không phải là một phần của ĐCS Trung Quốc