Ngoại trưởng Đài Loan: Nếu bị Trung Quốc tấn công, Đài Loan sẽ chiến đấu tới cùng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 7/4, Ngoại trưởng Đài Loan cho biết, nếu bị Trung Quốc tấn công, Đài Loan sẽ chiến đấu đến cùng. Trước đó, quân đội Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thông báo rằng các hoạt động huấn luyện của nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh sẽ được bình thường hóa ở vùng biển xung quanh Đài Loan. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Đài Loan cũng thông báo sẽ tiến hành tập trận mô phỏng trong tháng 4 và tập trận thực tế trong tháng 7 năm nay.

VOA đưa tin, trong một cuộc họp với giới truyền thông nước ngoài tại Bộ Ngoại giao Trung Hoa Dân Quốc ngày hôm nay 7/4, Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp (Wu Zhaoxie) cho biết, “Chúng tôi có ý chí tự vệ, điểm này không còn gì phải nghi ngờ. Nếu cần phải chiến đấu, chúng tôi sẽ chiến đấu. Nếu cần phải tự vệ tới ngày cuối cùng, chúng tôi sẽ tự vệ, cho đến tận ngày cuối cùng”.

Ông Ngô cũng nói rằng, "Bảo vệ Đài Loan là trách nhiệm của chúng tôi. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để cải thiện khả năng phòng thủ của mình".

Ngoại trưởng Đài Loan cũng nói rằng các nhà hoạch định chính sách của Mỹ "đã nhìn thấy rõ ràng mối nguy hiểm Trung Quốc có thể tấn công Đài Loan".

Vào tối ngày 5/4 theo giờ địa phương, người phát ngôn của Hải quân Trung Quốc - ông Cao Tú Thành (Gao Xiucheng) tuyên bố rằng, hoạt động huấn luyện của hạm đội Liêu Ninh ở vùng biển xung quanh Đài Loan là “cuộc huấn luyện theo thông lệ được tổ chức theo kế hoạch hoạt động hàng năm” và nhằm “kiểm tra mức độ hiệu quả của việc huấn luyện bộ đội”, theo The Epoch Times.

Hãng thông tấn Trung ương (CNA) của Đài Loan đưa tin, khi được hỏi về cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc xung quanh Đài Loan trong cuộc họp báo hôm 6/4, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby nói rằng ông biết Hải quân Trung Quốc đang tiến hành các cuộc tập trận và Hoa Kỳ cũng đang theo dõi. Về ý định của quân đội ĐCSTQ thông qua động thái này, ông không đưa ra nhận định gì và nói rằng việc này do phía Trung Quốc tự giải thích.

Ông Kirby nhắc lại rằng, sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với chính sách “Một Trung Quốc” không hề thay đổi, nhưng cũng sẽ tiếp tục nỗ lực cùng nhiều quốc gia khác để cung cấp vật tư quốc phòng cho Đài Loan nhằm giúp Đài Loan tăng cường khả năng tự vệ. Mỹ sẽ tiếp tục quan sát chặt chẽ khu vực này.

Đài Loan sẽ tiến hành "Cuộc tập trận Hán Quang", mô phỏng cuộc tấn công của ĐCSTQ

The Epoch Times đưa tin, cũng trong hôm 7/4, Bộ Quốc phòng Đài Loan thông báo rằng họ sẽ tổ chức "Cuộc tập trận Hán Quang" (Han Kuang Exercise) trong năm nay. “Trận mô phỏng phức hợp" dự kiến ​​sẽ diễn ra từ ngày 23 đến ngày 30/4 để mô phỏng cuộc tấn công của ĐCSTQ; một "cuộc tập trận thực sự" sẽ được tiến hành vào tháng Bảy năm nay. Khi đó, bệnh viện cũng sẽ tham gia tập trận để đối phó với những trường hợp thương vong trên diện rộng.

"Cuộc tập trận Hán Quang" hàng năm của Đài Loan dựa trên tình hình đe dọa của kẻ thù để thiết kế các kịch bản và chương trình diễn tập, cùng với đó là xem xét kết quả huấn luyện quân đội và khả năng sẵn sàng chiến đấu, nghiệm chứng sức mạnh tổng hợp giữa lực phòng vệ của quân đội quốc gia và tổng lực của toàn dân, từ đó điều chỉnh phương án tác chiến và cơ cấu binh lực cho phù hợp.

“Các cuộc tập trận này được thiết kế dựa trên các mối đe dọa nghiêm trọng nhất của kẻ thù và mô phỏng tất cả các tình huống có thể xảy ra khi kẻ thù xâm lược Đài Loan”, Thiếu tướng Lưu Dự Bình (Liu Yuping) nói với các phóng viên.

Khi được hỏi liệu Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan (AIT) có cử đại diện tham gia cuộc tập trận hay không, ông Lưu nói rằng kế hoạch như vậy “đã được thảo luận" nhưng "sẽ không được thực hiện", lý do là vì tính nhạy cảm của quân sự.

Đông Phương (t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Đài Loan: Nếu bị Trung Quốc tấn công, Đài Loan sẽ chiến đấu tới cùng