Ngoại trưởng Canada bị yêu cầu giải trình về khoản nợ thế chấp với Ngân hàng Nhà nước Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người phụ trách về mối quan hệ Canada-Trung Quốc của Đảng Bảo thủ khẳng định, điều quan trọng đối với Ngoại trưởng Canada François-Philippe Champagne lúc này, là phải trình diện trước các nghị sĩ và trả lời các câu hỏi liên quan đến khoản nợ thế chấp của ông với Ngân hàng Trung Quốc do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) kiểm soát.

Trao đổi cùng The Epoch Times về vấn đề của Ngoại trưởng Champagne, nghị sĩ Đảng Bảo thủ Garnett Genuis nói rằng: “Ông ấy vẫn chưa trình diện để làm sáng tỏ về khoản nợ của mình với [ĐCSTQ] hoặc tự giải thích về cách thức, khi có mối quan hệ tài chính này [của ông ấy] với Trung Quốc, [làm thế nào để] người dân Canada tin tưởng ông ấy trong việc điều hướng mối quan hệ của Canada với Trung Quốc”.

Một số tin tức hồi tuần trước cho biết, ông Champagne còn nợ Ngân hàng Trung Quốc tổng cộng 1,2 triệu đô-la Mỹ (khoảng 27,9 tỷ VNĐ) vì 2 khoản thế chấp nhà đất. Các nhà quan sát cho rằng với 2 khoản nợ tài chính đối với ĐCSTQ như vậy, sẽ ông Champagne sẽ dễ bị tác động, và ông cần phải làm rõ liệu ông có gặp xung đột lợi ích nào liên quan đến lợi ích cá nhân trong vấn đề này hay không.

Nghị sĩ Genuis đã đưa ra vấn đề này tại một cuộc họp của Ủy ban đặc biệt về Đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) vào ngày 15/6, trong một cuộc trao đổi căng thẳng với Lãnh đạo Đảng Tự do Pablo Rodriguez.

“Ảnh hưởng của [vấn đề này] đến việc hoạch định chính sách là gì? Ba phần tư người dân Canada không muốn Huawei tham gia vào mạng lưới 5G của chúng tôi, vậy liệu Ngoại trưởng có thể đặt lợi ích của người Canada lên trên sự quan tâm của các chủ nợ của ông ấy và nói không với Huawei?”, ông Genuis lên tiếng chất vấn tại phiên họp.

Ông Rodriquez trả lời bằng cách nói rằng thông tin về khoản nợ thế chấp có thể kiểm tra trực tuyến.

“Người đồng sự [Genuis] đang cố gắng kết nối các [điểm của] vấn đề, và bạn biết đấy, tôi không biết chính xác đích đến cuối cùng của ông ấy là gì trong chuyện này, nhưng mọi thứ đều công khai”, lãnh đạo Đảng Tự do cho biết.

Trước đó, lãnh đạo Đảng Bảo thủ là ông Andrew Scheer đã hỏi Phó Thủ tướng Chrystia Freeland rằng liệu bà có thấy thích hợp khi có “một bộ trưởng của chính quyền đang chịu 1 khoản nợ với một cánh tay [đắc lực] của [ĐCSTQ], với giá trị lên đến hơn 1 triệu đô-la Mỹ hay không”.

Phó Thủ tướng Freeland đã lên tiếng bảo vệ Ngoại trưởng Champagne, nói rằng: “[Vấn đề này] đã được tiết lộ rõ ​​ràng. Mọi người đều biết về điều đó, bao gồm tất cả các cơ quan chính phủ có liên quan và Ủy viên đạo đức của chúng ta, và tất cả điều này đều được minh bạch đối với người dân Canada.

Tuy nhiên, ông Genuis quả quyết rằng Ngoại trưởng Champagne nên xuất hiện trước các nghị sĩ và tự mình trả lời các nghi vấn xoay quanh vấn đề này.

“Khi một bộ trưởng nợ [ĐCSTQ] hơn một triệu đô-la Mỹ, mọi người có quyền chất vấn ông ấy. Vậy đến khi nào Ngoại trưởng mới xuất hiện?”, ông Genuis hỏi.

Vào ngày 12/6, với tư cách là thành viên của Ủy ban đặc biệt về Quan hệ Canada-Trung Quốc, nghị sĩ Genuis và các đồng sự thuộc Đảng Bảo thủ của ông là các nghị sĩ Dan Albas, Leona Alleslev và John Williamson đã viết thư gửi tới Ủy viên Thư ký Christine Holke yêu cầu một cuộc họp khẩn cấp. Cuộc họp này sẽ là nơi Ngoại trưởng Champagne trả lời các câu hỏi về các nghĩa vụ tài chính của ông với Ngân hàng Trung Quốc, cùng với các vấn đề khác liên quan đến Trung Quốc như Hong Kong và việc ứng phó với đại dịch toàn cầu.

Trong bức thư này, các nghị sĩ Đảng Bảo thủ nêu rõ: “Có những vấn đề chúng ta cần phải giải quyết khi nói đến Trung Quốc và chính sách đối ngoại, như sự can thiệp của nước ngoài và các quốc gia lợi dụng xã hội tự do, cởi mở của chúng ta để phá hoại an ninh của chúng ta; [những điều này] có thể xảy ra thông qua các trường đại học và các tổ chức khác”.

Văn phòng Ngoại trưởng Champagne chưa trả lời yêu cầu bình luận.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Canada bị yêu cầu giải trình về khoản nợ thế chấp với Ngân hàng Nhà nước Trung Quốc