Ngoại trưởng Blinken: Bắc Kinh phải hợp tác trong các cuộc điều tra tới về nguồn gốc của COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Antony Blinken hôm 13/6 cho biết Bắc Kinh phải làm việc với các cuộc điều tra sâu hơn về nguồn gốc của virus viêm phổi Vũ Hán. Ông nói thêm rằng việc Trung Quốc không hợp tác là một lý do khiến đoàn thanh tra của Tổ chức Y tế Thế giới không thể tiến hành cuộc điều tra toàn diện và đưa ra báo cáo đáng tin cậy.

Ngoại trưởng Blinken nói với chương trình “Face the Nation” của CBS: “Trung Quốc phải hợp tác” trong giai đoạn điều tra thứ hai của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). “Tính minh bạch, khả năng tiếp cận của các chuyên gia quốc tế, chia sẻ thông tin — điều đó nhất định phải được đảm bảo. Và một lần nữa, như bạn thấy, các quốc gia đang xích lại gần nhau để khẳng định điều này”.

Ông Blinken cho biết, báo cáo nghiên cứu giai đoạn một được WHO công bố vào tháng Ba “thực sự có vấn đề, một trong các vấn đề đó là Trung Quốc không hợp tác”.

Báo cáo đưa công bố trên cơ sở những phát hiện của đoàn thanh tra WHO, những người tiến hành nghiên cứu thực địa tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc vào đầu năm nay. Vũ Hán là nơi xuất hiện ổ dịch COVID-19 đầu tiên, sau đó chính quyền Trung Quốc đã liên kết những trường hợp này với một khu chợ ẩm thực địa phương.

Tuy nhiên, Bắc Kinh từ chối cung cấp dữ liệu thô về các ca bệnh COVID-19 đầu tiên cho nhóm điều tra. Trong khi đó, các nhà phê bình nhấn mạnh rằng cuộc điều tra của WHO thiếu tính độc lập, vì một số thành viên trong đoàn có quan hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Báo cáo đầu tiên của WHO thể hiện quan điểm ưu tiên của Bắc Kinh về nguồn gốc của virus và kết luận rằng, khả năng virus bị rò rỉ trong phòng thí nghiệm là “cực kỳ khó xảy ra”. Bắc Kinh đã đưa ra giả thuyết rằng virus lây nhiễm từ động vật tự nhiên - rằng virus đã truyền sang người từ thân chủ là động vật.

Trung Quốc có một cơ sở nghiên cứu sinh học lớn ở Vũ Hán, được gọi là Viện Virus học Vũ Hán, nơi nghiên cứu về virus corona ở dơi trong hơn một thập kỷ qua. Viện nghiên cứu nằm cách khu chợ ẩm thực khoảng 30 phút lái xe.

Một tờ thông tin tháng Một do Bộ Ngoại giao công bố và một báo cáo tình báo Mỹ không được tiết lộ lần đầu tiên được The Wall Street Journal đưa tin, cả hai đều nói rằng có những cá nhân bị bệnh với các triệu chứng phù hợp với COVID-19 vào mùa thu năm 2019. COVID-19 là căn bệnh do virus của ĐCSTQ gây ra.

Vào ngày 13/6, các nhà lãnh đạo G7 đã đưa ra một tuyên bố chung kêu gọi tiến hành “một nghiên cứu tại Trung Quốc, do WHO triệu tập giai đoạn 2 về nguồn gốc COVID-19 một cách kịp thời, minh bạch, do các chuyên gia lãnh đạo và dựa trên khoa học, bao gồm những vấn đề được các chuyên gia WHO khuyến cáo trong báo cáo tháng Ba".

Ông Blinken nói: “Để làm được việc này, chúng ta cần hiểu những gì đã xảy ra, cần đi đến tận cùng vấn đề. Chúng ta đang tiến hành nghiên cứu thông qua WHO và nghiên cứu vấn đề đó bằng nỗ lực của chính bản thân mình.

Cuối tháng trước, Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh cho cộng đồng tình báo “nỗ lực gấp đôi” để thăm dò nguồn gốc của virus và đưa ra một báo cáo cho ông trong vòng 90 ngày.

Trong một cuộc phỏng vấn riêng với Fox News ngày 13/6, ông Blinken cho biết, các nhà lãnh đạo G-7 đều đồng ý rằng sự hợp tác của Bắc Kinh là cần thiết để tiến hành nghiên cứu điều tra nguồn gốc của virus.

Ngoại trưởng Blinken nói: “Các nhà lãnh đạo của G-7 cùng đồng lòng yêu cầu Trung Quốc hợp tác tiến hành nghiên cứu giai đoạn hai của WHO để thực sự đi sâu tìm hiểu những gì đã xảy ra".

“Chúng ta cần tìm hiểu kỹ những gì đã xảy ra. Chúng ta cần có trách nhiệm giải trình. Chúng ta cần hiểu điều gì đã xảy ra, tại sao nó lại xảy ra, nó đã xảy ra như thế nào để có thể đưa ra các biện pháp cần thiết để ngăn chặn nó xảy ra lần nữa, hoặc ít nhất là có thể giảm thiểu cơ hội xảy ra đại dịch tiếp theo nếu chúng ta không thể hoàn toàn ngăn chặn một đại dịch”.

Ngày 12/6, tại G-7, Tổng giám đốc WHO, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng kêu gọi Trung Quốc hợp tác với WHO trong giai đoạn hai của cuộc điều tra.

“Đây là điều rất bi thảm, và tôi nghĩ rằng những người này [nạn nhân COVID-19] đáng được tôn trọng, đáng được biết nguồn gốc của loại virus này từ đâu. Có như vậy, chúng ta mới có thể ngăn chặn nó tái diễn”, ông nói trong một cuộc họp báo.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ cần sự hợp tác từ phía Trung Quốc. "Chúng tôi cần sự minh bạch để tìm ra nguồn gốc của loại virus này".

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Blinken: Bắc Kinh phải hợp tác trong các cuộc điều tra tới về nguồn gốc của COVID-19