Nghiên cứu về Covid-19: Ít nhất 15 triệu người chết và 2,4 nghìn tỷ đô la biến mất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu mới của Đại học Quốc gia Úc xem xét 7 kịch bản về tác động của dịch COVID-19 đến thế giới, từ mức độ nghiêm trọng thấp đến cao.

Khi các ca nhiễm dịch Covid-19 tiếp tục gia tăng trên khắp thế giới, một nhóm chuyên gia Úc dự đoán rằng tác động kinh tế của căn bệnh này trong trường hợp thấp nhất thì GDP toàn cầu cũng sẽ mất 2,4 nghìn tỷ đô la.

Dịch corona bắt nguồn từ Vũ Hán, Trung Quốc, đã khiến hơn 3.300 người tử vong và hơn 95.000 người nhiễm bệnh. Virus gây ra căn bệnh có tên COVID-19 đã lây lan sang ít nhất 81 quốc gia.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế công cộng toàn cầu và cảnh báo rằng còn rất ít cơ hội để ngăn chặn dịch Covid-19.

Hôm 3/3, WHO cho biết tỷ lệ tử vong toàn cầu đối với Covid-19 đã tăng lên 3,4% - cao hơn so với con số trước đó là khoảng 2% . Tổng giám đốc của WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho biết virus corona chủng mới là "một loại virus đặc biệt với những đặc điểm đặc biệt."

Mặc dù vẫn còn nhiều điều chưa biết về loại virus này, nhóm các chuyên gia Úc đã đưa ra cảnh báo về tác động của Covid-19 đối với cuộc sống của mọi người nếu không được kiểm soát.

7 kịch bản tác động

Mô hình mới từ Đại học Quốc gia Úc (The Australian National University - ANU) xem xét 07 kịch bản về tác động của dịch COVID-19 đến thế giới, từ mức độ nghiêm trọng thấp đến mức độ nghiêm trọng cao.

Kịch bản thứ 7 đánh giá tác động toàn cầu trong đó một đại dịch nhẹ xảy ra mỗi năm.

Nhưng ngay cả trong mô hình có mức độ nghiêm trọng thấp nhất, các nhà nghiên cứu của ANU ước tính thiệt hại GDP toàn cầu là 2,4 nghìn tỷ đô la, với số người chết ước tính là 15 triệu. Họ đã lập mô hình ước tính theo dịch cúm Hồng Kông, bùng phát vào năm 1968-1969, ước tính đã giết chết khoảng 1 triệu người.

Mô hình mức độ nghiêm trọng cao được mô phỏng theo dịch cúm Tây Ban Nha - đã khiến 17 triệu đến 50 triệu người trên toàn cầu tử vong từ năm 1918 đến 1920. Mô hình nghiêm trọng cao có thể gây thiệt hại GDP toàn cầu lên tới 9 nghìn tỷ đô la. Trong mô hình đó, số người chết ước tính vượt quá 68 triệu.

"Kịch bản của chúng tôi cho thấy rằng ngay cả một ổ dịch cũng có thể ảnh hưởng đáng kể đến nền kinh tế toàn cầu trong thời gian ngắn", Warwick McKibbin, giáo sư kinh tế tại ANU, một trong những tác giả của bài báo nói.

"Ngay cả trong trường hợp mức độ nghiêm trọng thấp, thì hậu quả kinh tế sẽ rất lớn và các quốc gia cần phải hợp tác để hạn chế thiệt hại tiềm tàng", ông nói thêm.

Nghiên cứu nhằm giúp các nhà hoạch định chính sách phản ứng với tác động kinh tế của COVID-19 khi dịch bệnh tiếp tục lan rộng.

"Cần phải đầu tư nhiều hơn cho sức khỏe cộng đồng và phát triển, đặc biệt là ở các nước nghèo", McKibbin nói. "Sẽ quá muộn để đóng cửa biên giới một khi dịch bệnh đã xảy ra ở nhiều quốc gia và khi một đại dịch toàn cầu bắt đầu."

Không có báo cáo đầy đủ

Nguy cơ tử vong do COVID-19 của bệnh nhân thay đổi dựa trên một số yếu tố, bao gồm cả nơi họ được điều trị, tuổi tác và tình trạng sức khỏe.

Một nghiên cứu của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc cho thấy loại virus này ảnh hưởng nghiêm trọng nhất đến người già có các vấn đề sức khỏe. Dữ liệu cho thấy nguy cơ tử vong của bệnh nhân tăng theo tuổi tác.

Đáng chú ý, nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân từ 10-19 tuổi có nguy cơ tử vong như những bệnh nhân ở độ tuổi 20-30, nhưng căn bệnh này nguy hiểm hơn với những người 50 tuổi trở lên.

Nghiên cứu cho thấy khoảng 80% ca nhiễm COVID-19 ít có biểu hiện và các chuyên gia cho rằng nhiều trường hợp bệnh nhẹ chưa được báo cáo vì họ không đến bệnh viện để điều trị.

(Theo Business Insider)



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu về Covid-19: Ít nhất 15 triệu người chết và 2,4 nghìn tỷ đô la biến mất