Nghiên cứu: Vaccine virus Corona Vũ Hán của Pfizer và Moderna có thể phòng ngừa 'bền vững'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu đã cho biết trong một nghiên cứu mới đây, vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán do Moderna và liên minh Pfizer-BioNTech phát triển có thể cung cấp khả năng bảo vệ lâu dài chống lại chủng virus này.

Nghiên cứu đã thông qua hội đồng đánh giá, được công bố vào ngày 28/6 trên tạp chí Nature, đã phát hiện ra rằng vaccine RNA truyền tải (mRNA) do Moderna và nhóm Pfizer-BioNTech sản xuất đã tạo ra hiệu ứng “bền vững” trong các mô lympho thứ cấp, “cho phép tạo ra miễn dịch dịch thể mạnh mẽ”.

Hiệu quả này trở nên rõ rệt nhất ở những người trước đó đã bị nhiễm virus Corona Vũ Hán, với các loại vaccine cũng được phát hiện là tạo ra lượng kháng thể trung hòa cao chống lại 3 biến thể mới nổi của virus.

Ý nghĩa của phát hiện này là những người được tiêm vaccine mRNA có thể được bảo vệ lâu dài — trong nhiều năm hoặc có khả năng là suốt đời.

Nghiên cứu không xem xét các công nghệ vaccine COVID-19 khác, chẳng hạn như của Johnson & Johnson, thay vì mRNA, sử dụng một loại adenovirus đã được sửa đổi để cung cấp thông tin di truyền từ virus Corona Vũ Hán đến các tế bào của con người nhằm tạo ra phản ứng miễn dịch.

Tác giả chính của nghiên cứu là Tiến sĩ Ali Ellebedy, một nhà miễn dịch học tại Đại học Washington ở St. Louis. Trao đổi với The New York Times, ông bày tỏ, ông không nghĩ rằng phản ứng miễn dịch sẽ mạnh mẽ với vaccine không dựa trên mRNA.

Thông tin về nghiên cứu này theo sau một nghiên cứu khác cho thấy, vaccine Pfizer-BioNTech — cũng như vaccine do AstraZeneca sản xuất — có hiệu quả rộng rãi đối với các chủng virus Delta và Kappa rất dễ lây lan.

Trong khi nghiên cứu của Đại học Oxford với một phiên bản trước khi được chứng minh đã thông qua đánh giá hội đồng được xuất bản trên Tạp chí Cell (pdf), phát hiện ra rằng cả huyết thanh máu trong thời kỳ dưỡng bệnh và vaccine đều giảm khả năng vô hiệu hóa các biến thể Delta và Kappa so với “các chủng tổ tiên liên quan đến [virus Corona] Vũ Hán”, "không có bằng chứng về sự thoát kháng thể trên diện rộng” như đã thấy ở biến thể Beta (B.1.351, trước đây là“ Nam Phi ”), "cho thấy rằng thế hệ vaccine hiện tại sẽ bảo vệ chống lại dòng B.1.617”.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng, khả năng vô hiệu hóa các biến thể Gamma và Kappa của vaccine và huyết thanh dưỡng bệnh “có thể dẫn đến một số ca nhiễm virus đột phá”.

Nhà khoa học trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới WHO gần đây cho biết, chủng Delta đang trở thành phiên bản thống trị toàn cầu của căn bệnh này.

Trong khi đó, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ gần đây đã bổ sung cảnh báo về nguy cơ phát triển bệnh viêm tim vào thông tin về vaccine Moderna và Pfizer-BioNTech COVID-19. Các quan chức y tế đã khẳng định, lợi ích của vaccine cao hơn nguy cơ phát triển bệnh viêm tim.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Vaccine virus Corona Vũ Hán của Pfizer và Moderna có thể phòng ngừa 'bền vững'