Nghiên cứu: Tỷ lệ phá thai ở Texas giảm 50% sau khi lệnh cấm có hiệu lực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỷ lệ phá thai đã giảm khoảng 50% ở Texas vào tháng Chín sau khi luật mới cấm hầu hết các trường hợp phá thai có hiệu lực, theo một nghiên cứu mới.

Sự sụt giảm đã được xác định chắc chắn (pdf) bởi Dự án Đánh giá Chính sách Texas (Texas Policy Evaluation Project - TPEP). Nhóm này đã so sánh số ca phá thai được thực hiện tại các phòng khám ở Texas vào tháng Chín năm nay (2.164) với số ca vào tháng 9/2020 (4.313). Các nhà nghiên cứu đã có thể thu thập số liệu thống kê về các ca phá thai được thực hiện tại 19 trong số 24 cơ sở phá thai ở Texas. Những cơ sở này thực hiện khoảng 93% tất cả các ca phá thai trong tiểu bang này.

Đạo luật của Texas có hiệu lực từ ngày 1/9 cấm các bác sĩ thực hiện phá thai mà không thử tim thai trước. Nếu nhịp tim được phát hiện, việc phá thai chỉ có thể được thực hiện nếu bác sĩ xác định có tồn tại tình trạng cần cấp cứu y tế.

Trong một email gửi tới The Epoch Times, bà Kimberlyn Schwartz nhận định, sự sụt giảm trong tỷ lệ số ca phá thai cho thấy luật cấm phá thai mới của Texas đang có hiệu quả. Bà Schwartz là giám đốc truyền thông và kết nối của nhóm Quyền sống Texas ủng hộ bảo vệ bào thai.

Bà cho biết: “Chúng tôi được khuyến khích bởi những phát hiện này! Đạo luật Nhịp tim Texas cứu sống sinh mệnh mỗi ngày. Phong trào ủng hộ [bảo vệ thai nhi] đã trải qua nhiều thập kỷ phục vụ những phụ nữ mang thai có hoàn cảnh khó khăn và chúng tôi rất may mắn khi được đồng hành cùng những người phụ nữ này trong suốt hành trình của họ”.

Nhà tài trợ chính của dự luật, Thượng nghị sĩ bang Bryan Hughes, đã không trả lời thư thoại từ The Epoch Times.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đang có động thái phản đối điều luật này và Tối cao Pháp viện Mỹ sẽ xét xử vụ việc vào tháng 11.

Dữ liệu chỉ ra rằng, một số phụ nữ Texas đang di chuyển đến các bang lân cận để phá thai kể từ khi luật mới có hiệu lực. Các nhà nghiên cứu cho biết, thời gian chờ đợi tại các cơ sở ở các bang lân cận như New Mexico đã tăng vọt trong những tuần gần đây. Thời gian chờ đợi lâu hơn có thể khiến phụ nữ gặp khó khăn hơn trong việc phá thai, cũng như dành thời gian đi đến các tiểu bang khác.

Viện Guttmacher ủng hộ phá thai ước tính rằng, quãng đường lái xe trung bình một chiều đến phòng khám phá thai tăng hơn 14 lần, lên 247 dặm (khoảng 397.5km), khi luật chống phá thai được thông qua tại Texas.

Trong một bài đăng trên blog gần đây, các nhà nghiên cứu của viện cho biết: “Đối với đại đa số phụ nữ Texas trong độ tuổi sinh sản, phòng khám phá thai gần nhất tiếp theo của họ sẽ ở các bang cũng có chính sách thù địch với việc phá thai (Louisiana là 70% và Oklahoma là 23%), nơi bệnh nhân đã phải vật lộn để được chăm sóc và phải chịu các hạn chế trừng phạt và gánh nặng của các bang đó”.

Viện này bổ sung rằng: “Do có nhiều rào cản đối với dịch vụ chăm sóc phá thai ở Oklahoma và Louisiana — bao gồm yêu cầu hai lần đến thăm ở Louisiana và thực tế là mỗi tiểu bang có khả năng rất hạn chế để tiếp nhận một lượng bệnh nhân mới — một số người di chuyển từ Texas có thể sẽ cần phải đi thậm chí xa hơn một tiểu bang để được chăm sóc”.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Tỷ lệ phá thai ở Texas giảm 50% sau khi lệnh cấm có hiệu lực