Nghiên cứu: Người từng nhiễm COVID-19 có thể duy trì kháng thể sau hơn một năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu của Phần Lan cho thấy, người từng nhiễm COVID-19 có thể duy trì kháng thể chống virus Corona Vũ Hán trong ít nhất 12 tháng kể từ khi nhiễm bệnh, và người từng mắc bệnh nặng có lượng kháng thể cao gấp 2 đến 7 lần so với người mắc bệnh nhẹ.

Hệ thống miễn dịch của đại đa số những người từng nhiễm virus Corona Vũ Hán sẽ tiếp tục mang kháng thể chống lại chủng virus này trong ít nhất 12 tháng, theo một nghiên cứu cho thấy. Tạp chí Miễn dịch học châu Âu (European Journal of Immunology) đã chấp nhận bản nghiên cứu được thông qua hội đồng đánh giá đồng cấp này vào ngày 24/9.

Các nhà khoa học tại Viện Y tế và Phúc lợi Phần Lan (Finnish Institute for Health and Welfare) đã nghiên cứu sự hiện diện của các kháng thể chống COVID-19 ở 1.292 đối tượng 8 tháng sau khi họ nhiễm virus Corona Vũ Hán. Nghiên cứu phát hiện ra rằng, 96% đối tượng tham gia vẫn mang kháng thể trung hòa, và 66% vẫn mang một loại kháng thể gọi là nucleoprotein IgG.

Sau đó, các nhà khoa học đã điều tra mức độ kháng thể ở thời điểm một năm sau khi nhiễm bệnh, bằng cách chọn ngẫu nhiên 367 đối tượng từ nhóm thuần tập ban đầu chưa được tiêm chủng. Kết quả cho thấy 80% đối tượng vẫn mang kháng thể trung hòa và 36% vẫn mang kháng thể IgG. Những đối tượng đã từng nhiễm bệnh COVID-19 nghiêm trọng thậm chí còn có mức độ kháng thể cao hơn. So với những người mắc bệnh nhẹ, những đối tượng này có số lượng kháng thể cao gấp 2 đến 7 lần, trong ít nhất 13 tháng sau khi nhiễm bệnh.

Các nhà khoa học viết (pdf): “Các nghiên cứu về những cá nhân đã khỏi bệnh sau khi nhiễm [virus Corona Vũ Hán] là rất quan trọng trong việc xác định thời gian kháng thể tồn tại sau khi nhiễm virus, và liệu các kháng thể này có bảo vệ chống lại việc tái nhiễm bệnh hay không”.

Mặc dù có khả năng bảo vệ lâu dài chống lại chủng virus Corona Vũ Hán ban đầu, nghiên cứu cho thấy hiệu quả trung hòa chống lại các biến thể Alpha, Beta và Delta giảm dần theo thời gian. Dù vậy, sự giảm hiệu quả đã “suy yếu đáng kể” đối với biến thể Beta và “chỉ giảm một chút” so với biến thể Alpha. Đối với biến thể Delta - là chủng phổ biến ở Hoa Kỳ, nghiên cứu cho thấy 80% đối tượng vẫn được bảo vệ miễn dịch vào thời điểm 12 tháng sau khi nhiễm bệnh.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Medicine vào tháng Năm cho thấy, mức độ kháng thể trung hòa ở một người giúp gia tăng khả năng dự đoán về khả năng người đó tự bảo vệ miễn dịch chống lại việc nhiễm COVID-19 và bị bệnh nặng do virus Corona Vũ Hán. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, các kháng thể tự nhiên vẫn tồn tại từ 6 đến 12 tháng sau khi nhiễm bệnh.

Mặc dù có khả năng bảo vệ mạnh mẽ và lâu dài sau khi bị nhiễm virus Corona Vũ Hán, các yêu cầu bắt buộc về vaccine ngừa COVID-19 không cung cấp quyền miễn trừ dựa trên khả năng miễn dịch có sẵn. Đánh giá về các quy định đối với vaccine COVID-19 tại các trường cao đẳng và đại học của Hoa Kỳ, The Epoch Times không tìm thấy một trường học nào cung cấp quyền miễn trừ cho những sinh viên đã có được khả năng miễn dịch sau khi bị nhiễm bệnh. Các yêu cầu bắt buộc gần đây của chính phủ Mỹ áp đặt đối với cấp tiểu bang và liên bang cũng đã bỏ qua quyền miễn trừ tiêm vaccine đối với những người có sẵn kháng thể ngừa COVID-19.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Người từng nhiễm COVID-19 có thể duy trì kháng thể sau hơn một năm