Nghiên cứu cho thấy: 60% bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán bị mê sảng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trạng thái "mê sảng" xuất hiện phổ biến đối với các bệnh nhân nhiễm virus Corona Vũ Hán nặng [cần phải nhập viện], nhưng nguyên nhân thực tế vẫn chưa được tìm hiểu rõ.

Khi đại dịch viêm phổi Vũ Hán hoành hành trên toàn thế giới, các nhà khoa học và những y bác sĩ đã cùng nhau nghiên cứu tác động của virus Corona Vũ Hán và (SARS-Cov-2) [đối với] não của bệnh nhân...

Theo tờ Liberty Times cho biết, vào ngày 18/5, giáo sư tâm thần học Jonathan Rogers thuộc trường Đại học College London đã công bố báo cáo nghiên cứu của ông cùng các đồng sự, [được đăng] trên tạp chí The Lancet Psychiatry.

Nhóm nghiên cứu của ông Rogers cho biết họ đã tập hợp rất nhiều tài liệu y khoa và [tiến hành] quan sát 72 bệnh nhân mắc Covid-19, SARS và MERS (Hội chứng Virus hô hấp cấp Trung Đông); với mục đích là phân tích mối liên hệ giữa các bệnh dịch này với nhau.

Trong số 40 đến 82 bệnh nhân bị nhiễm viêm phổi Vũ Hán, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, tỷ lệ những bệnh nhân bị trở nặng [do tư duy bị kích động quá mức] vượt quá 60%. Vài năm trước đây, các số liệu phân tích cho thấy rằng, đã có hơn 60% các cơn mê sảng xảy ra ở giai đoạn cấp tính đối với các trường hợp bệnh trở nặng [do nhiễm] SARS và MERS .

Mê sảng là tình trạng rối loạn chức năng tâm thần bất ngờ, đó là biểu hiện của trường hợp cấp tính. Ví dụ như, [bệnh nhân có trạng thái] tâm thần không ổn định, nói năng không mạch lạc, và cảm xúc kích động quá mức.

Ông Rogers nói rằng trong 3.559 trường hợp, "hầu hết các bệnh nhân sẽ không gặp vấn đề gì về sức khỏe, và rối loạn tâm thần sau khi bị nhiễm bệnh", nhưng một số ít bệnh nhân có thể sẽ bị mê sảng.

Ngoài ra, có 33% bệnh nhân bị nhiễm SARS và MERS vẫn tiếp tục mắc hội chứng căng thẳng sau hai năm hồi phục. Các y bác sĩ nên chú ý đến vấn đề rằng, liệu các bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán có bị tác động tâm lý sau khi hồi phục hay không.

Rất nhiều bệnh nhân dễ dẫn đến [tình trạng] rối loạn tư duy, ngôn ngữ, và hành vi, khi đột nhiên phải sống trong các phòng chăm sóc đặc biệt. Nhất là những người cao tuổi có thể bị ảnh hưởng nhiều nhất. Theo bản tin ABC cho biết trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán này, các y bác sĩ phát hiện ra rằng một số bệnh nhân trẻ tuổi cũng mắc hội chứng mê sảng, mặc dù không dự tính được mức độ nghiêm trọng và thời gian kéo dài của triệu chứng này.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu trên 214 bệnh nhân bị viêm phổi Vũ Hán được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ vào tháng 4/2020, kết quả cho thấy hơn 1/3 bệnh nhân có các triệu chứng thần kinh không ổn định. Một nghiên cứu nhỏ ở Pháp cũng chỉ ra rằng, có 64 bệnh nhân nhiễm viêm phổi Vũ Hán rất nghiêm trọng, trong đó khoảng 2/3 bệnh nhân nội trú bị mê sảng.

Ông Lorenzo Norris, phó trưởng khoa Y thuộc trường Đại học Y George Washington, nói rằng bệnh viện mà ông làm việc cũng nhận thấy sự gia tăng số lượng bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán bị mê sảng. “Chủng loại virus Corona Vũ Hán này tác động lên đại não như thế nào, chúng tôi vẫn còn chưa biết được. Nó thường mất rất nhiều thời gian để phục hồi”, ông Norris cho biết.

Theo thông tin trước đó, Ông Trương Thượng Thuần (Shan-chwen Chang) triệu tập hội đồng chuyên gia tư vấn của Trung tâm chỉ huy dịch bệnh trung ương, cũng là người liên kết với Trung tâm kiểm soát dịch bệnh ở Đài Loan và phó chủ tịch của Đại học Đài Loan đã kể lại, sau khi nữ doanh nhân Đài Loan đầu tiên được thả ra khỏi nơi cách ly, đã đi chụp cắt lớp vi tính “chụp X quang" và đã có dấu hiệu xơ hóa phổi.

Nhìn lại thời điểm mười năm trước, sau trận đại dịch SARS, nhiều cuộc điều tra về di chứng cho thấy bệnh nhân mắc SARS có các triệu chứng như xơ phổi và hoại tử đầu xương đùi. Điều này làm giảm chất lượng cuộc sống của họ, thậm chí khiến họ mất khả năng làm việc cũng như [luôn cảm thấy] lo lắng về di chứng của bệnh.

Xơ phổi là gì? Phổi chứa nguyên sợi bào (một loại tế bào sinh học tổng hợp các cấu trúc nền của da và collagen). Khi các tế bào này bị tổn thương về thể chất hoặc hóa học, chúng sẽ hoạt hoá và bắt đầu tiết ra collagen, gây ra xơ phổi. Nói một cách đơn giản, xơ phổi là kết quả của sự phục hồi tự nhiên sau quá trình chấn thương phổi. Có thể hình dung rằng điều này giống như việc trong phổi xảy ra hiện tượng da "bong vảy".

Nói chung là, bệnh nhân bị xơ phổi nhẹ có thể không có triệu chứng. Nếu xơ hóa nặng hơn, bệnh nhân sẽ bị ho, thiếu oxy và khó thở.

Ngoài xơ phổi ra, viêm phổi Vũ Hán cũng có thể gây giãn phế quản. Đây là một di chứng phổ biến của viêm phổi truyền nhiễm nặng. Một số bệnh nhân SARS vẫn phải thường xuyên theo dõi chức năng phổi sau khi đã hồi phục.

Điều này là do cấu trúc của thành phế quản phổi bị phá hủy, xoắn, biến dạng, và hiện tượng mở rộng vùng phổi vĩnh viễn.

Lý Tịnh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu cho thấy: 60% bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán bị mê sảng