Nghị viện Châu Âu đóng băng Hiệp định Đầu tư giữa EU và Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 20/5, Nghị viện Châu Âu đã bỏ phiếu về Hiệp định Đầu tư giữa Liên minh Châu Âu (EU) và Trung Quốc, quyết định đóng băng hiệp định này. Nghị quyết nêu rõ rằng, nếu muốn xem xét việc nối lại thỏa thuận đầu tư này, trước tiên Bắc Kinh phải dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức ngoại giao và chính trị của EU.

7 năm nỗ lực thành công cốc?

Phải mất 7 năm, Hiệp định Đầu tư EU - Trung Quốc mới tuyên bố hoàn tất đàm phán vào cuối năm ngoái. Theo lịch trình ban đầu, Nghị viện Châu Âu sẽ hoàn thành việc xem xét nội dung của Hiệp định trước cuối năm nay, và phê duyệt trong nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU của Pháp vào năm 2022.

Nghị viện Châu Âu tuyên bố rằng “quan hệ EU - Trung Quốc có khả năng sẽ không thể tiếp tục bình thường như trước”. Do các lệnh trừng phạt của Trung Quốc đối với các quan chức ngoại giao và chính trị của EU, nên EU có lý do để đóng băng quá trình xem xét thỏa thuận đầu tư này.

Nghị quyết cũng yêu cầu chính quyền Bắc Kinh chấp thuận các điều khoản liên quan của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) của Liên Hợp Quốc về cấm lao động cưỡng bức và Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị (International Covenant on Civil and Political Rights) của Liên Hợp Quốc.

Hai tuần trước, ông Valdis Dombrovskis, Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, đã tiết lộ rằng quá trình xem xét thỏa thuận đầu tư giữa EU và Trung Quốc trên thực tế đã bị gác lại.

EU và Trung trừng phạt lẫn nhau

Vào tháng 3 năm nay, Liên minh Châu Âu đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với chính quyền Trung Quốc vì đàn áp người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác ở Tân Cương. Đây là lần đầu tiên EU áp dụng các biện pháp trừng phạt nhân quyền đối với Bắc Kinh kể từ sau sự kiện Thảm sát Thiên An Môn ngày 4/6/1989.

Bắc Kinh đã phản ứng ngay lập tức và công bố các biện pháp trừng phạt đáp trả đối với một số thành viên của Nghị viện Châu Âu, cũng như một số học giả và tổ chức tư vấn của châu Âu.

Trung Quốc là đối tác thương mại chính của EU. Trong 20 năm qua, các công ty châu Âu đã đầu tư 174 tỷ USD vào Trung Quốc. Ủy ban Châu Âu tuyên bố rằng, thỏa thuận đầu tư sẽ cải thiện toàn diện khả năng tiếp cận thị trường cho các công ty, nhà đầu tư và nhà cung cấp dịch vụ châu Âu tại Trung Quốc và cung cấp các quy tắc công bằng hơn.

Ngoài ra, những người chỉ trích Hiệp định Đầu tư EU-Trung Quốc cho rằng, không có sân chơi bình đẳng trên phương diện truyền thông. Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) do Đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát có thể được phát sóng trên khắp châu Âu mà không gặp bất kỳ trở ngại nào, nhưng các đài truyền hình châu Âu lại bị hạn chế khi phát sóng vào Trung Quốc.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Nghị viện Châu Âu đóng băng Hiệp định Đầu tư giữa EU và Trung Quốc