Nghị sĩ Hoa Kỳ tiết lộ: Trung Quốc trao đổi 1 tỷ khẩu trang nếu Pháp cho Huawei tiến vào

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 4/4, Nghị sĩ Hoa Kỳ - ông Mark Green tiết lộ rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã đề nghị một cuộc trao đổi: Trung Quốc sẽ cung cấp 1 tỷ khẩu trang cho Pháp, đổi lại Pháp cho phép Huawei triển khai thiết bị 5G tại nước này. Ông Green cảnh tỉnh rằng đây là bản chất của ĐCSTQ, thế giới nên nhận thức và thay đổi sự phụ thuộc vào nền sản xuất của Trung Quốc.

Nghị sĩ Hoa Kỳ Mark Green nói: "Hôm qua, trong một cuộc họp qua điện thoại, chúng tôi đã biết về nội dung cuộc điện đàm giữa Tổng thống Pháp Macron và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông Macron đã hỏi về việc mua 1 tỷ khẩu trang của Trung Quốc. Ông Tập cho biết có thể cung cấp số lượng theo yêu cầu nếu Pháp triển khai 5G của Huawei tại nước này. Đây chính là ĐCSTQ, đã đến lúc thế giới phải thức tỉnh và đối mặt với vấn đề này một cách thẳng thắn".

Ông Green viết trên Facebook: "Chúng ta phải cải thiện chiến lược dự trữ thuốc và thiết bị y tế; thay đổi vấn đề dựa vào Trung Quốc [ĐCSTQ] - quốc gia phát tán virus này".

Sau khi virus Corona Vũ Hán bùng phát tại đại lục vào tháng 1 năm nay, ĐCSTQ đã sử dụng các đại sứ quán và lãnh sự quán cùng người dân Trung Quốc tại các nơi để vơ vét vật tư y tế trên khắp thế giới. Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy Trung Quốc đã nhập khẩu 2 tỷ khẩu trang trong 5 tuần kể từ tháng 1, tương đương với hai tháng rưỡi sản xuất toàn cầu. Trung Quốc cũng nhập khẩu 400 triệu bộ thiết bị phòng hộ khác, như kính bảo hộ y tế và quần áo bảo hộ chống lại nguy hiểm sinh hóa.

Gần đây, do sự lây lan của dịch bệnh trên thế giới, nhiều quốc gia đang có nhu cầu khẩn cấp các vật liệu chống dịch, và ĐCSTQ đã xuất khẩu vật tư y tế đi khắp nơi. Giới truyền thông, quan chức và chuyên gia châu Âu vô cùng nghi ngờ trước động thái này.

Các kênh truyền thông nước ngoài như Le Monde của Pháp và các quan chức EU đã mô tả chính sách ngoại giao khẩu trang của ĐCSTQ là một âm mưu ‘chính trị hào phóng’. Họ chỉ trích ĐCSTQ vì cạnh tranh ảnh hưởng địa lý chính trị mà ‘giậu đổ bìm leo’. Các quan chức Pháp cảnh báo ĐCSTQ không được sử dụng viện trợ dịch bệnh để "phô diễn" chính trị.

Việc Trung Quốc dùng khẩu trang để gây sức ép buộc Pháp sử dụng 5G của Huawei mà nghị sĩ Green tiết lộ, được cho là sẽ khiến các nước châu Âu xem xét nghiêm túc hơn mục đích đằng sau cái gọi là “viện trợ” của ĐCSTQ.

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Nghị sĩ Hoa Kỳ tiết lộ: Trung Quốc trao đổi 1 tỷ khẩu trang nếu Pháp cho Huawei tiến vào