Nghị sĩ Hoa Kỳ: Thay thế Viện Khổng Tử bằng các chương trình của Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một lá thư gửi Bộ trưởng Giáo dục Miguel Cardona, Hạ nghị sĩ Michelle Steel và Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn đã dẫn đầu một nhóm hơn 20 nhà lập pháp kêu gọi Bộ chú ý đến mối quan ngại về sự hiện diện của các Viện Khổng Tử của Đảng Cộng sản Trung Quốc tại các cơ sở giáo dục của Mỹ và những hiểm họa của chúng đối với nền học thuật và an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Trước các mối đe dọa đối với nền học thuật và an ninh quốc gia của Hoa Kỳ từ hệ thống Viện Khổng Tử, một cơ quan tuyên truyền của ĐCSTQ, các nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa trong tuần này đã thúc giục Bộ Giáo dục xem xét thay thế Đài Loan như một giải pháp tránh sự kiểm duyệt của ĐCSTQ để cung cấp chương trình giảng dạy tiếng Quan thoại và văn hóa Trung Hoa tại các cơ sở đại học, cao đẳng Hoa Kỳ.

Được coi là trung tâm ngôn ngữ và văn hóa, các Viện Khổng Tử do Bắc Kinh tài trợ đã thu hút sự giám sát chặt chẽ về vai trò của họ trong việc truyền bá tuyên truyền của Trung Quốc và biểu hiện mất tự do học thuật ngột ngạt trong các trường đại học trên khắp thế giới. Họ được tài trợ và phần lớn là nhân viên của Văn phòng Hội đồng Tiếng Hoa Thế giới hay còn gọi là Hán Biện, một tổ chức phi lợi nhuận tự nhận là phi chính phủ nhưng được ĐCSTQ kiểm soát trực tiếp, theo báo cáo của tiểu ban điều tra của Ủy ban An ninh Nội địa Thượng viện.

Các nghị sĩ Steel và Blackburn đang dẫn đầu việc mở rộng Sáng kiến ​​Giáo dục Hoa Kỳ-Đài Loan, được thành lập bởi Cục Văn hóa và Giáo dục của Bộ Ngoại giao vào tháng 12/2020. Sáng kiến ​​này tìm cách phát triển thêm các chương trình dạy tiếng Quan thoại trong các cơ sở của Hoa Kỳ.

“Chúng tôi kêu gọi Bộ Giáo dục (DOE) khám phá các lựa chọn thay thế không bị kiểm duyệt để hỗ trợ việc giảng dạy tiếng Quan thoại và văn hóa Trung Quốc, đặc biệt là những chương trình do Đài Loan cung cấp”, các nghị sĩ viết trong thư.

Các quan chức Hoa Kỳ dưới thời chính quyền Trump đã chỉ trích hệ thống Viện Khổng Tử vì lo ngại rằng các học viện truyền bá tuyên truyền cộng sản, hạn chế tự do học thuật và tạo điều kiện cho hoạt động gián điệp của ĐCSTQ trong học đường của Hoa Kỳ.

Theo Hiệp hội Học giả Quốc gia (NAS), tính đến ngày 25/3, có tổng cộng 50 tổ chức Viện Khổng Tử hiện đang tồn tại ở Mỹ, trong đó có 8 tổ chức dự kiến ​​sắp đóng cửa. Trong số này, 44 viện đặt tại các trường cao đẳng và đại học của Mỹ và 1 viện tại một tổ chức giáo dục tư nhân - Viện Trung Quốc. Ngoài ra còn có 5 Viện Khổng Tử tại các trường phổ thông từ mẫu giáo đến lớp 12 (K)-12.

Cho đến nay, đã có 74 Viện Khổng Tử đóng cửa hoặc đang trong quá trình đóng cửa, theo NAS.

Các nghị sĩ cho biết, trong một thế giới toàn cầu hóa, nhu cầu nghiên cứu liên quan đến tiếng Quan Thoại, văn hóa và lịch sử Trung Quốc của sinh viên hiện nay rất cao.

Đài Loan có thể giúp Mỹ đáp ứng nhu cầu đó. “Học tiếng Quan thoại từ các giáo viên Đài Loan có nghĩa là học tiếng phổ thông trong một môi trường không bị kiểm duyệt hoặc ép buộc", theo Giám đốc Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan.

Họ nói rằng việc thúc đẩy Sáng kiến ​​Giáo dục Hoa Kỳ-Đài Loan sẽ giúp bảo vệ tự do học thuật tại hệ thống giáo dục đại học và cao đẳng của Hoa Kỳ.

DOE đã không trả lời ngay yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Nguyên Huơng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nghị sĩ Hoa Kỳ: Thay thế Viện Khổng Tử bằng các chương trình của Đài Loan