Nghị quyết lên án bà Pelosi vì lạm dụng Tu chính án thứ 25 ngáng đường TT Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Kelly Loeffler cho biết, bà sẽ đưa ra một nghị quyết lên án Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vì "chính trị hóa Tu chính án thứ 25", sau khi thành viên đảng Dân chủ đại diện bang California công bố dự luật thành lập "Ủy ban về Năng lực Tổng thống” để xác định liệu Tu chính án thứ 25 có cần thiết hay không vào tuần trước.

Chủ tịch Hạ viện Pelosi khẳng định động thái này của bà không phải để nhắm vào Tổng thống Trump, dù cho bà đã nhiều lần đặt câu hỏi về sự phù họp của ông để nắm giữ vị trí tối cao của Hoa Kỳ, sau khi ông được chẩn đoán nhiễm virus Corona Vũ Hán. Đảng Cộng hòa và ông Trump cũng nhận định, bà Pelosi đang cố gắng chính trị hóa Tu chính án này, trong khi chỉ còn vài tuần nữa sẽ diễn ra bầu cử vào ngày 3/11.

“Đây không phải là về Tổng thống Trump. Ông ấy sẽ phải đối mặt với sự phán xét của cử tri, nhưng ông ấy cho thấy sự cần thiết của chúng tôi để tạo ra một quy trình cho các Tổng thống tương lai ”, bà Pelosi nói với các phóng viên vào ngày 9/10.

Sau đó trong cuộc họp báo, bà nói thêm về ông Trump như sau: “Rõ ràng, ông ấy đang được điều trị, rõ ràng ông ấy đang ở trong tình trạng bất ổn định”. Bà Pelosi cũng bác bỏ những tuyên bố rằng bà đang đặt nghi vấn về năng lực của ông Trump trong việc điều hành văn phòng Tổng thống.

Trong một tuyên bố, Thượng nghị sĩ Loeffler khẳng định rằng, dự luật mà bà Pelosi đề ra chỉ đơn thuần là một cuộc thâu tóm quyền lực của đảng Dân chủ.

Bà Loeffler nói: “Thông báo hôm nay của [Chủ tịch Hạ viện] Pelosi chỉ là kế hoạch mới nhất của bà ấy nhằm tấn công Tổng thống Donald J. Trump. Kể từ ngày Tổng thống Trump tuyên thệ nhậm chức, bà Nancy Pelosi đã cố gắng lật ngược kết quả của cuộc bầu cử năm 2016".

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói chuyện với các phóng viên tại Washington vào ngày 8/10/2020. (J. Scott Applewhite / Ảnh AP)
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói chuyện với các phóng viên tại Washington vào ngày 8/10/2020. (J. Scott Applewhite / Ảnh AP)

“Từ trò lừa bịp thông đồng với Nga cho đến vụ luận tội giả mạo, và bây giờ là trò hề của Tu chính án thứ 25, bà Nancy Pelosi đã làm ô nhục văn phòng của Chủ tịch Hạ viện, trong một nỗ lực tuyệt vọng nhằm ngăn chặn hệ thống và tiếm quyền [pháp lý Hoa Kỳ]. Nếu bà ấy vẫn còn nghiêm túc với việc nắm giữ chức vụ, bà ấy nên đeo khẩu trang vào, đi thẩm mỹ viện và tôn trọng kết quả bầu cử khi ông Donald Trump tái đắc cử trong 4 năm nữa”, bà Loeffler tuyên bố.

Dân biểu Jamie Raskin, một cựu giáo sư chuyên ngành luật hiến pháp, đang tài trợ cho dự luật của bà Pelosi. Dự luật này sẽ thành lập một hội đồng gồm 17 thành viên chịu trách nhiệm đánh giá sức khỏe của Tổng thống, và sẽ được trao quyền để loại bỏ người ấy nếu họ tìm ra thiếu sót của người này. Phó Tổng thống sẽ tiếp quản quyền lực tối cao trong tình huống đó.

Đề xuất của họ không có cơ hội được ban hành, vì Quốc hội đang trong kỳ nghỉ và Thượng viện cùng Nhà Trắng hiện do Đảng Cộng hòa (GOP) kiểm soát. Cả GOP và ông Trump đã bác bỏ dự luật này như một sự phân tâm chính trị.

Ông Trump sau đó khẳng định rằng, bà Pelosi đang tạo ra ủy ban cho ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden.

“Giả sử đảng Dân chủ sẽ bỏ phiếu cho 'Joe ngủ gật', điều này thật nực cười vì ông Joe không nên là ứng cử viên, ông Joe không đủ điều kiện để trở thành ứng cử viên… Tu chính án thứ 25 mà bà Nancy điên cuồng đang khuấy đảo — bà ấy đang phát điên, bà ấy là một phần việc tệ hại — nhưng Tu chính án thứ 25 này, tôi nghĩ họ đề cập đến nó để họ có thể đưa bà Kamala vào [vị trí Tổng thống]”, ông Trump nói trên chương trình radio của Rush Limbaugh vào ngày 9/10, đề cập đến người đồng hành của ông Biden trong chiến dịch tranh cử 2020 là Thượng nghị sĩ Kamala Harris.

Văn phòng của bà Pelosi chưa trả lời yêu cầu bình luận.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Nghị quyết lên án bà Pelosi vì lạm dụng Tu chính án thứ 25 ngáng đường TT Trump