Nghi ngờ về số ca nhiễm virus corona ở Triều Tiên 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc đã phong toả nghiêm ngặt một thành phố gần biên giới Triều Tiên do  số ca nhiễm virus corona (virus Vũ Hán) gia tăng tại đây. Điều này dấy lên nghi ngờ về một ổ dịch ở Triều Tiên.

Trung Quốc đã cấm tất cả các phương tiện giao thông không cần thiết ở thành phố Thư Lan thuộc tỉnh Cát Lâm, đóng cửa các khu dân cư và làng mạc, Đài truyền hình trung ương chính thức đưa tin hôm Chủ nhật (10/5), theo The Japan Times.

Học sinh được yêu cầu học ở nhà. Thành phố đã nâng mức cảnh báo mối đe dọa virus lên từ trung bình lên mức rủi ro cao, chính quyền tỉnh Cát Lâm cho biết.

Có 11 trường hợp coronavirus mới ở Thư Lan vào thứ Bảy (9/5), cơ quan y tế địa phương cho biết. Thành phố đang điều tra nguồn lây nhiễm sau khi một nhân viên cảnh sát bị mắc COVID-19, South China Morning Post cho biết trong một báo cáo riêng vào thứ Bảy.

Triều Tiên đóng cửa biên giới vào tháng 1 trước bối cảnh các ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán gia tăng ở Trung Quốc. Quốc gia cô lập này vẫn chưa xác nhận bất kỳ trường hợp nhiễm COVID-19 nào.

Tuy nhiên, quân đội Hoa Kỳ cho biết họ nghi ngờ Triều Tiên có ca nhiễm và chính quyền Kim Jong Un đã chấp nhận sự giúp đỡ từ các quốc gia khác để ứng phó với dịch viêm phổi Vũ Hán.

Các bằng chứng về nghi ngờ trên như sau:

  • Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cuối tuần qua bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ Triều Tiên trong việc chống lại đại dịch khi trả lời tin nhắn từ nhà lãnh đạo Triều Tiên, Tân Hoa Xã đưa tin hôm thứ Bảy (9/5).
  • Trung Quốc đã gửi một số lượng không xác định bộ dụng cụ thử nghiệm COVID-19 cho Triều Tiên, theo NK News.
  • Nga cũng đã đề nghị giúp đỡ, ngoài các tổ chức viện trợ đã mang theo vật tư y tế.
  • Trong chuyến viếng thăm một nhà máy phân bón vào ngày 1/5, một vài nhân viên bảo vệ bên cạnh ông Kim đeo khẩu trang.

Tuần trước, Kim đã gửi tin nhắn chính thức đầu tiên của ông đến Trung Quốc kể từ khi tái xuất hiện sau ba tuần vắng mặt công khai.

Truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên đưa tin hôm Chủ nhật rằng lãnh đạo Kim của họ nhận được tin nhắn từ ông Tập, cam kết hợp tác trong việc chống lại đại dịch.

Kim đã ca ngợi ông Tập Cận Bình vì sự thành công trong ứng phó dịch virus Vũ Hán, nói rằng nhà lãnh đạo Trung Quốc đã nắm bắt cơ hội chiến thắng trong cuộc chiến chống đại dịch.

Truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên cuối tuần qua cho biết ông Kim cũng đã gửi một thông điệp tới Tổng thống Nga Vladimir Putin để đánh dấu sự kết thúc của cuộc chiến tranh Thế giới thứ hai ở châu Âu, và ông chúc nhà lãnh đạo Nga chiến thắng trong cuộc chiến chống lại virus.

Triều Tiên đã báo cáo hơn 5.400 người đã được rời khỏi khu vực cách ly trong tháng 3. Vào cuối tháng 4, người dân ở Bình Nhưỡng đã "vơ vét" các mặt hàng thực phẩm, theo NK News. Hãng này cho biết việc mua hàng này có thể là do các biện pháp phòng chống virus Vũ Hán nghiêm ngặt hơn.

Trước đó, ngày 11/3, theo Daily NK, một hãng tin tức của Hàn Quốc, cho biết bệnh dịch Covid-19 đã khiến 180 binh sĩ Bắc Triều Tiên tử vong trong tháng 1 và tháng 2, và 3.700 người khác bị cách ly. Tuy nhiên, The Epoch Times cho biết không thể xác minh độc lập thông tin này.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Nghi ngờ về số ca nhiễm virus corona ở Triều Tiên