Nghi ngờ quân đội Trung Quốc đứng sau hàng trăm vụ tấn công mạng vào các công ty Nhật Bản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm qua (20/4), Sở Cảnh sát Tokyo đã ra quyết định khởi tố một kỹ sư người Trung Quốc. Kỹ sư này là đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và bị tình nghi tham gia các vụ tấn công mạng nhằm vào Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Hàng không Vũ trụ (JAXA) và khoảng 200 công ty và cơ quan nghiên cứu khác của Nhật Bản. Truyền thông Nhật Bản đưa tin, quân đội Trung Quốc được cho là đứng sau các vụ tấn công này.

Một người thạo tin nói với Nikkei Asian rằng, nghi phạm là một người đàn ông khoảng 30 tuổi và là đảng viên của ĐCSTQ. Vụ án này có thể được chuyển sang cơ quan công tố sớm nhất là vào ngày 21/4.

Nghi ngờ tin tặc Trung Quốc tiến hành tấn công mạng theo mệnh lệnh của quân đội ĐCSTQ

Cảnh sát Nhật Bản cáo buộc nghi phạm đã thuê máy chủ để tiến hành tấn công mạng vào JAXA vào năm 2016. Khi đó, người đàn ông Trung Quốc (30 tuổi), được cho là một kỹ sư, đã nhập cảnh vào Nhật Bản và 5 lần dùng tên giả để thuê máy chủ Nhật Bản, sau đó tiến hành các cuộc tấn công mạng.

Một người thạo tin về cuộc điều tra cho biết, nghi phạm là một kỹ sư hệ thống của một công ty viễn thông nhà nước Trung Quốc. Được biết, kỹ sư này đã tham gia vào các cuộc tấn công mạng nhắm vào khoảng 200 thực thể Nhật Bản từ năm 2016 đến năm 2018.

Ngoài ra, người này cũng bị nghi ngờ chia sẻ ID máy chủ với một tổ chức hacker có tên "Tick", tổ chức này có liên hệ với quân đội ĐCSTQ.

Đài phát thanh truyền hình công cộng Nhật Bản (NHK) đưa tin rằng, một người thuộc "Đơn vị 61419" của quân đội ĐCSTQ đã hướng dẫn người đàn ông Trung Quốc này nhập cảnh vào Nhật Bản và dùng tên giả để thuê máy chủ. Cảnh sát Nhật Bản cho rằng, khả năng cao nhóm hacker Trung Quốc đã tuân theo mệnh lệnh của quân đội ĐCSTQ tiến hành các cuộc tấn công mạnh có tổ chức.

NHK cho biết, hai người Trung Quốc thuê máy chủ tại Nhật Bản đều đã rời khỏi nước này.

Theo bài báo, Người phát ngôn của JAXA xác nhận rằng, đây là hành vi truy cập trái phép, và có vẻ là một cuộc tấn công mạng, nhưng hiện tại vẫn chưa gây ra bất kỳ thiệt hại nào.

Nikkei Asian đưa tin, cảnh sát Nhật Bản cho rằng, các vụ tấn công mạng nhằm thu thập thông tin mật cho chính quyền ĐCSTQ. Nhật Bản thúc giục các công ty và tổ chức bị nhắm tới cần cảnh giác hơn trước các hoạt động gián điệp mạng và kiểm tra mạng của họ để ngăn chặn hành vi phá hoại.

"Đơn vị 61419" trực thuộc Hệ thống mạng quân sự của ĐCSTQ. Hệ thống này chịu trách nhiệm về hoạt động tình báo thông tin và gián điệp mạng. "Đơn vị 61398", "Đơn vị 61786" và "Đơn vị 61486" cũng thuộc Hệ thống này.

Vào tháng 5/2014, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã đệ đơn buộc tội 5 gián điệp mạng của quân đội ĐCSTQ, 5 người này thuộc “đơn vị 61398” của ĐCSTQ ở Thượng Hải.

Số vụ tấn công mạng ở Nhật Bản tăng mạnh vào năm ngoái

Nhật Bản luôn tìm cách tăng cường khả năng phòng thủ mạng trong những tháng gần đây. NHK đưa tin rằng, theo các dữ liệu chính thức, Nhật Bản xác nhận số lượt truy cập được cho là có liên quan đến các vụ tấn công mạng ở nước này vào năm ngoái lên tới 6.506 lượt mỗi ngày. So với 1.692 lượt vào năm 2016, thì đây là mức tăng gấp 4 lần trong vòng 5 năm, cao nhất trong lịch sử.

Năm ngoái, mạng của công ty điện tử Nhật bản Mitsubishi Electric đã gặp phải một cuộc tấn công trên quy mô lớn. Được biết, thông tin cá nhân của hơn 8.000 người và thông tin về các thiết bị quốc phòng đang được nghiên cứu có thể đã bị rò rỉ.

Ngoài ra, máy chủ nội bộ của NEC, một công ty đa quốc gia, chuyên cung cấp sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin của Nhật Bản cũng từng bị truy cập phi pháp. Ước tính thông tin của khoảng 28.000 tài liệu có thể đã bị rò rỉ.

Theo các tiết lộ chính thức, một nhóm tin tặc Trung Quốc (ĐCSTQ) đã bị cáo buộc tham gia hai vụ tấn công.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Nghi ngờ quân đội Trung Quốc đứng sau hàng trăm vụ tấn công mạng vào các công ty Nhật Bản