Ngày càng nhiều sĩ quan từ chức, các sở cảnh sát Mỹ lớn vật lộn với việc tuyển dụng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo The Epoch Times đưa tin, các sở cảnh sát lớn nhất ở Hoa Kỳ đã chứng kiến sự sụt giảm đều đặn số lượng sĩ quan cảnh sát trong một năm rưỡi qua trong bối cảnh đại dịch COVID-19 xâm chiếm nước Mỹ và phong trào chống cảnh sát bùng phát ở nhiều nơi.

Ba sở cảnh sát hàng đầu của đất nước đã sụt giảm đến hàng nghìn sĩ quan kể từ năm 2019, chủ yếu đến từ sự gia tăng số người nghỉ hưu và từ chức. Những báo cáo về các sĩ quan rời đi cũng đến từ các thành phố lớn khác, trong khi những thành phố này vừa qua đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể các vụ giết người và xả súng.

Tại Thành phố New York, người phát ngôn của Sở Cảnh sát New York - cơ quan cảnh sát lớn nhất cả nước nói với The Epoch Times qua email rằng, cơ quan này đã sụt giảm khoảng 1.500 sĩ quan với số người nghỉ hưu tăng lên 2.600 hồi năm 2020 so với khoảng 1.500 sĩ quan hồi năm 2019. Tính đến giữa tháng 5 năm nay, gần 350 sĩ quan đã rời đội ngũ.

Được biết, nhiều quyết định nghỉ hưu liên quan đến quan điểm chống cảnh sát của các nhóm hoạt động trong các cuộc biểu tình và bạo loạn sau cái chết của George Floyd.

Theo Giám đốc Nhân sự của Cảnh sát New York, ông Martin Morales cho biết cơ quan này cũng đã có một đợt tuyển dụng lớn trong năm nay, thậm chí còn miễn lệ phí đăng ký thông thường là 40 USD, tuy nhiên số lượng người nộp đơn vẫn ít hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại New York, mặc dù tội phạm tổng thể trong thành phố tiếp tục giảm nhẹ, tuy nhiên, các vụ xả súng vẫn đang gia tăng. Vào năm 2019, cảnh sát đã báo cáo hơn 900 người bị bắn, bao gồm các ca tử vong và bị thương nặng nhưng không tử vong. Vào năm 2020, số người bị bắn còn tăng hơn gấp đôi. Tính đến ngày 13/6 năm nay, có 721 người đã bị bắn - đây cũng là con số cao nhất trong khoảng thời gian này kể từ năm 2002.

Tại Chicago, Sở cảnh sát Chicago đã sụt giảm gần 700 sĩ quan kể từ năm 2019. Hồi năm 2019, cơ quan này đã tuyển dụng 464 sĩ quan. Đến năm 2020, con số giảm xuống còn 157 sĩ quan. Còn trong năm nay, tính đến ngày 15/6 vừa qua, chỉ có 101 người được tuyển dụng.

Với mức tuyển dụng ngày càng sụt giảm, số lượng người nghỉ hưu lại tăng lên. Cụ thể, có 560 sĩ quan cảnh sát đã nghỉ hưu hồi năm ngoái, so với 475 người đã nghỉ vào năm 2019 và 339 vào năm trước đó. Năm nay, mới chỉ giữa tháng 6, số người nghỉ hưu đã là 360 người.

Trong khi đó, các vụ giết người và vụ nổ súng tại Chicago đã tăng hơn 50% hồi năm 2020, tính đến 13/6 năm nay, mức tăng là 18% so với con số ấn tượng hồi năm ngoái.

Tại Los Angeles, Sở cảnh sát của thành phố này đã sụt giảm gần 600 sĩ quan kể từ năm 2019. Với một phần chủ yếu là do lệnh cấm tuyển dụng của chính phủ được đặt ra để đối phó với đại dịch, ngoài ra còn do quyết định của thành phố năm ngoái đã cắt giảm 150 triệu USD từ ngân sách cảnh sát để đáp ứng các cuộc kêu gọi của các nhà hoạt động “chống cảnh sát".

Đây dường như là một cuộc khủng hoảng khác trong lòng nước Mỹ, khi mà các cuộc bạo loạn của Antifa, các cuộc biểu tình của Black Lives Mater vẫn không ngừng diễn ra và gây thiệt hại không chỉ về cơ sở hạ tầng mà còn cả nhân mạng; trong khi đó, lực lượng sĩ quan cảnh sát lại sụt nghiêm trọng.

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ngày càng nhiều sĩ quan từ chức, các sở cảnh sát Mỹ lớn vật lộn với việc tuyển dụng