Nga và TQ đối mặt dịch COVID-19 tái bùng phát, WHO báo cáo số ca nhiễm mới toàn cầu đã giảm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi Trung Quốc và Nga liên tục thông báo gia tăng ca nhiễm mới và tử vong vì COVID-19, WHO lại báo cáo số liệu khẳng định số ca nhiễm mới trên toàn cầu đã giảm 4%.

Trong bản báo cáo tình hình dịch bệnh COVID-19 hàng tuần công bố hôm 19/10, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khẳng định, số ca nhiễm mới và số ca tử vong vì virus Corona Vũ Hán trên thế giới đã giảm 4% và 2% so với tuần trước, theo thứ tự tương ứng.

Cụ thể, khu vực có độ giảm lớn nhất là châu Phi với 18%, xếp thứ 2 là khu vực Tây Thái Bình Dương với tỷ lệ giảm 17% số ca nhiễm mới so với tuần trước. Chỉ có tại châu Âu là có ghi nhận mức tăng về lượng ca nhiễm COVID-19 mới trong 3 tuần liên tiếp, với số liệu tuần này tăng 7% so với tuần trước. Về số ca tử vong do dịch bệnh, châu Phi tiếp tục là khu vực có tỷ lệ giảm cao nhất với 24% số ca tử vong ít hơn so với tuần trước. Một khu vực khác cũng có số ca tử vong vì virus giảm là châu Mỹ với tỷ lệ 1%. Còn lại 2 khu vực châu Âu và Tây Thái Bình Dương đều ghi nhận mức tăng nhẹ trong số người chết vì COVID-19, với tỷ lệ tăng tương ứng là 4% và 1%. Trong báo cáo này, WHO xác định Trung Quốc thuộc khu vực Tây Thái Bình Dương và Nga thuộc châu Âu.

Với kết quả như trên, WHO mô tả tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới đang ở trạng thái bình ổn. Song, thông tin từ giới chức y tế của Nga và Trung Quốc cho thấy, cả hai quốc gia này đều ghi nhận lượng tăng đáng kể trong số ca nhiễm virus mới.

Hôm 20/10, theo hãng thông tấn Nga Tass đưa tin, trung tâm phòng chống khủng hoảng vì virus corona của Nga thông báo, nước này đã ghi nhận thêm 34.073 ca nhiễm COVID-19 mới. Hai thành phố lớn nhất quốc gia này là Moscow và St. Petersburg là hai nơi bị ảnh hưởng nhiếu nhất, theo Breitbart.

Trong một bài đăng trên blog một ngày trước đó, Thị trưởng thành phố Moscow là ông Sergei Sobyanin cho biết, số ca nhiễm COVID-19 mới tại đây đã tăng gấp 4 lần trong khoảng thời gian từ tháng Tám đến tháng Mười. Theo Tass trích dẫn, ông nói: “Số lượng người được đưa đến bệnh viện với các dạng bệnh nghiêm trọng tăng lên mỗi ngày. Trong khi vào cuối mùa hè, khoảng 400-500 bệnh nhân được đưa đến bệnh viện mỗi ngày thì hôm nay, con số kiểm đếm hàng ngày là 1.200 - 1.500. Số bệnh nhân trong tình trạng nặng và nguy kịch đã tăng lên gấp đôi”.

Đối phó với tình hình này, ông Sobyanin đã yêu cầu những người cao tuổi trong thành phố phải ở nhà trong 4 tháng tới, và các nhân viên công vụ của Moscow phải tiêm vaccine để có thể tiếp tục đi làm. Theo lệnh của ông, trong khoảng thời gian từ ngày 25/10 cho đến ngày 25/2 năm sau, các chủ doanh nghiệp phải để ít nhất 30% số nhân viên công ty làm việc tại nhà; chỉ có những nhân viên y tế cùng những ngành nghề cấp thiết khác, hay những người đã tiêm vaccine hoặc từng nhiễm COVID-19 nhưng đã khỏi là được miễn trừ khỏi lệnh làm việc tại nhà, theo Moscow Times.

Tình hình tại Trung Quốc cũng không khả quan hơn khi chính quyền nước này mới công bố áp dụng lệnh phong tỏa hoặc các biện pháp hạn chế khác trên diện rộng, Breitbart cho biết. Hãng tin Thời báo Hoàn Cầu do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) kiểm soát đưa tin rằng, đã có 7 khu vực tại quốc gia này ghi nhận đợt tái bùng phát. Hãng tin khẳng định, nguyên nhân của đợt tái bùng phát này bắt nguồn từ nhóm người cao tuổi đi du lịch tại nội địa Trung Quốc, với nguồn virus đến từ các hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài thông qua cửa khẩu Nội Mông.

Báo Breitbart nhận định, đợt tái bùng phát đặc biệt gây lo ngại cho giới chức ĐCSTQ khi nó tác động đến nhiều khu vực nội đô của thủ đô Bắc Kinh, khiến họ phải phong tỏa ít nhất 2 khu phố.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Nga và TQ đối mặt dịch COVID-19 tái bùng phát, WHO báo cáo số ca nhiễm mới toàn cầu đã giảm