Nga tuyên bố xây dựng quân đội ở Viễn Đông, gần biên giới Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong các thông tin được trích dẫn trên trang web của Bộ Quốc phòng Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết, quân tiếp viện đã được triển khai do căng thẳng trong "hướng chiến lược phía đông". Đây là khu vực bao gồm biên giới phía đông của Nga với Trung Quốc và khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Nga đang tăng cường hiện diện quân sự ở Viễn Đông để đối phó với căng thẳng gia tăng trong khu vực, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết hôm 17/9.

Trong các thông tin được trích dẫn trên trang web của Bộ Quốc phòng Nga, ông Shoigu cho biết quân tiếp viện đã được triển khai do căng thẳng trong "hướng chiến lược phía đông". Đây là khu vực bao gồm biên giới phía đông của Nga với Trung Quốc và khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Ông Shoigu không nói rõ các mối đe dọa mới là gì, hay thông tin về binh lính bổ sung sẽ được triển khai đến địa điểm nào. Ông cam kết cung cấp 500 đơn vị thiết bị mới và hiện đại cho khu vực, cũng như một số cải tiến cho Hạm đội phương Bắc của Hải quân.

Alexander Gabuev, một nhà phân tích tại Trung tâm Carnegie của Moscow, cho biết, Nga đang đảm bảo nước này có đủ năng lực quân sự trong một khu vực dễ xảy ra xung đột, khi ông nhấn mạnh nguy cơ xảy ra đụng độ giữa hải quân Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Ông nói: “Nga không thể thiếu khả năng phòng thủ và nước Nga cũng cần vận hành các khả năng của mình ở đó, về không quân, quốc phòng và nhân sự”.

Phát ngôn viên của Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết, mối quan tâm của Nga ở Viễn Đông tập trung vào hành động của các cường quốc bên ngoài khu vực, tuy nhiên, ông không nêu rõ bất kỳ quốc gia hoặc xung đột cụ thể nào.

Ông Peskov nói: “Tất cả những điều này không đóng góp vào sự ổn định ở khu vực”.

Vùng Viễn Đông của Nga gần đây cũng chứng kiến ​​một trong những phong trào phản đối chống chính phủ kéo dài lâu nhất trong 2 thập kỷ cầm quyền của Tổng thống Vladimir Putin. Thành phố Khabarovsk, gần biên giới Trung Quốc, đã diễn ra biểu tình trong nhiều tuần để phản đối việc bắt giữ một nhà lãnh đạo chính trị địa phương.

Hồi tháng Bảy, Nga và Mông Cổ đã thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện cũng như xây dựng mối quan hệ hữu hảo giữa 2 quốc gia, theo VOA.

Một động thái lớn khác của Nga là mời Mông Cổ tham gia Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể do Nga đứng đầu. Đây là một động thái rất quan trọng đối với lợi ích quốc gia của Nga và Mông Cổ đã nhận lời mời.

Một số nhà phân tích tin rằng Nga và Mông Cổ đang hợp lực để chống lại mối đe dọa của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong bối cảnh ĐCSTQ đang mở rộng tầm ảnh hưởng của mình ở Mông Cổ.

Nguyễn Minh
Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Nga tuyên bố xây dựng quân đội ở Viễn Đông, gần biên giới Trung Quốc