Nga tuyên bố trục xuất 20 nhà ngoại giao Séc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 18/4, Nga thông báo trục xuất 20 nhà ngoại giao Séc khỏi Đại sứ quán của nước này ở Moscow, nhằm trả đũa việc Séc trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga được xác định là đặc vụ. Nga cũng triệu tập Đại sứ Séc để bày tỏ "sự bất mãn mạnh mẽ”.

Theo AFP đưa tin, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập ông Vitezslav Pivonka, Đại sứ Séc tại Moscow hôm 18/4. Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố trong một thông cáo rằng, Nga bày tỏ phản đối mạnh mẽ chính phủ Séc trước "hành vi không thân thiện" nhắm vào các nhà ngoại giao Nga tại Praha. Nga cũng tuyên bố rằng, 20 nhân viên của Đại sứ quán Séc tại Moscow phải rời khỏi Nga vào tối ngày 19/4.

Hôm 17/4, chính phủ Séc cho biết sẽ trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga. Cơ quan tình báo nội địa Séc đã tiến hành điều tra và phát hiện rằng, 18 người này là đặc vụ của Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR) và Cơ quan tình báo Quân đội Nga (GRU), đồng thời nghi ngờ liên quan đến vụ đánh bom vào kho vũ khí miền đông nước Séc năm 2014, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng.

Cảnh sát Séc sau đó cũng cho biết, họ đang truy lùng hai người Nga có liên quan đến vụ đánh bom. Được biết, hộ chiếu mà nghi phạm sử dụng liên quan đến phạm nhân có âm mưu đầu độc cựu Điệp viên Sergei Skripal bằng thuốc độc thần kinh Novichok nhưng không thành tại Salisbury, Anh vào năm 2018.

Anh, NATO và Ba Lan bày tỏ ủng hộ quyết định của Séc

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố sẽ thực hiện các biện pháp trả đũa và nói rằng, cáo buộc của Séc là "hoang đường", là một "biện pháp thù địch” và có "dấu vết" can thiệp của Mỹ.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết: "Gần đây Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga. Trong bối cảnh này, chính quyền Séc mong muốn làm hài lòng Mỹ, do đó, đã làm nhiều hơn "ông chủ" (Mỹ) của họ ở bờ bên kia Đại Tây Dương”.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đã ra tuyên bố, cho biết: "Anh hoàn toàn ủng hộ đồng minh Séc”.

Ông Raab nói: "Sau vụ tấn công Novichok không thành ở Salisbury, vụ việc này một lần nữa phơi bày hành vi “dập khuôn” của chính quyền Moscow”, đồng thời yêu cầu Nga “chấm dứt những hành vi vi phạm các chuẩn tắc quốc tế cơ bản nhất”.

Reuters đưa tin, hôm 18/4, các quan chức của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng tuyên bố ủng hộ nước thành viên Séc điều tra các "hành vi" của Nga tại quốc gia này.

Bộ Ngoại giao Ba Lan cũng bày tỏ hoàn toàn ủng hộ quyết định trục xuất các nhà ngoại giao Nga của Cộng hòa Séc.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Nga tuyên bố trục xuất 20 nhà ngoại giao Séc