Nga tuyên bố trục xuất 10 nhà ngoại giao Mỹ để trả đũa lệnh trừng phạt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phản ứng trước các lệnh trừng phạt mới đây của Mỹ, Bộ trưởng Ngoại giao Nga tuyên bố: "Chúng tôi sẽ đưa ra phản ứng đáp trả. Chúng tôi cũng sẽ yêu cầu mười nhà ngoại giao Hoa Kỳ rời khỏi đất nước của chúng tôi".

Chính quyền Nga tuyên bố sẽ trục xuất 10 nhà ngoại giao Mỹ và sẽ thực hiện các hành động trả đũa khác để đáp trả các lệnh trừng phạt gần đây của chính quyền tân Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Trong một cuộc họp báo hôm 16/4, Bộ trưởng Ngoại giao Nga là ông Sergey Lavrov tuyên bố: “Đã có mười nhà ngoại giao [của chúng tôi] nằm trong danh sách mà phía Hoa Kỳ giao cho chúng tôi để yêu cầu đảm bảo họ rời Hoa Kỳ. Chúng tôi sẽ đưa ra phản ứng đáp trả. Chúng tôi cũng sẽ yêu cầu mười nhà ngoại giao Hoa Kỳ rời khỏi đất nước của chúng tôi".

Hôm 15/4, chính quyền ông Biden cho biết, các lệnh trừng phạt sẽ ảnh hưởng đến khoảng ba chục cá nhân và thực thể Nga vì những gì mà chính quyền Mỹ khẳng định là nỗ lực can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020. Một lý do khác là một cuộc tấn công mạng được cho là thực hiện thay mặt cho Moscow chống lại SolarWinds, một bộ phần mềm được sử dụng bởi một số cơ quan liên bang Mỹ.

Sắc lệnh hành pháp của Nhà Trắng là để gửi một thông điệp tới Điện Kremlin, rằng Nhà Trắng sẽ “áp đặt các hệ quả theo cách có tác động kinh tế và chiến lược đối với Nga nếu nước này tiếp tục hoặc leo thang các hành động quốc tế gây bất ổn của mình”, bao gồm "các nỗ lực làm suy yếu hành vi tự do và bầu cử dân chủ công bằng” cùng các thể chế ở Hoa Kỳ.

Phát ngôn viên Dmitry Peskov của Điện Kremlin khẳng định, Điện Kremlin đã thông báo tới Đại sứ Hoa Kỳ John Sullivan về phản ứng của Nga.

Theo báo Washington Post, ông Peskov đã nói với các phóng viên ở Nga rằng: “Không ai hủy bỏ nguyên tắc có đi có lại trong những vấn đề như vậy, đó là nguyên tắc cơ bản. Tuy nhiên, một lần nữa, mọi thứ sẽ phụ thuộc vào quyết định của nguyên thủ quốc gia".

Tuy nhiên, ông Peskov cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin và ông Biden đã nhất trí về việc giảm bớt căng thẳng giữa hai quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân.

Vị phát ngôn viên nói: “Tổng thống Putin đã nói về tính khả thi của việc xây dựng, bình thường hóa và giảm leo thang quan hệ của chúng ta. Ông ấy nói về nó một cách nhất quán. Ông ấy tin chắc vào điều đó. Ông ấy đã nhiều lần tuyên bố rằng chúng tôi sẵn sàng phát triển đối thoại của mình đến mức các đối tác của chúng tôi sẵn sàng làm điều đó”.

Bộ trưởng Ngoại giao Lavrov cũng nhấn mạnh, mặc dù Nga có thể thực hiện "các biện pháp đau đớn" chống lại lợi ích kinh doanh của Mỹ ở Nga, nhưng nước này sẽ không ngay lập tức làm điều đó và "để dành chúng để sử dụng trong tương lai."

Ông cảnh báo rằng nếu Washington tiếp tục gia tăng sức ép, Nga có thể yêu cầu Mỹ giảm số lượng nhân viên đại sứ quán và lãnh sự từ khoảng 450 người xuống còn 300 người. Ông cho biết Nga và Mỹ mỗi nước có khoảng 450 nhà ngoại giao, nhưng đối với Nga, con số này đã bao gồm khoảng 150 nhân viên Liên hợp quốc mà ông cho rằng không nên nằm trong sự cân nhắc này.

The Epoch Times đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ để đưa ra nhận xét.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Nga tuyên bố trục xuất 10 nhà ngoại giao Mỹ để trả đũa lệnh trừng phạt