Nga phát triển kĩ thuật phát hiện kháng thể virus corona trong huyết tương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Y tế LB Nga Mikhail Murashko cho biết nước này đang phát triển hệ thống xét nghiệm phát hiện các kháng thể trong huyết tương nhằm đưa vào chữa trị cho các bệnh nhân mắc viêm phổi Vũ Hán.

Ngày 29/4, Bộ trưởng Y tế LB Nga Mikhail Murashko tiết lộ thông tin trên trong cuộc thảo luận bàn tròn về viêm phổi Vũ Hán trên kênh truyền hình Rossiya-24. Trong cuộc thảo luận, ông cho biết hệ thống xét nghiệm chủ yếu tập trung vào thử nghiệm huyết tương để xác định xem một người có kháng thể trong hệ miễn dịch hay không.

Tính đến sáng nay theo giờ Việt Nam, Nga đã ghi nhận 99.399 ca mắc viêm phổi Vũ Hán, trong đó có 972 người tử vong.

Nga trở thành điểm nóng đại dịch ở châu Âu

Nga đang trở thành điểm nóng viêm phổi Vũ Hán tiếp theo ở châu Âu khi số ca nhiễm trong 24 giờ qua ở mức cao là 5.841. Tây Ban Nha và Anh đều ghi nhận trên 4.000 ca bệnh trong ngày 29/4.

Vào ngày 15/4, hãng thông tấn Nga TASS đã xác nhận rằng ông Evgeny Mikrin, phó giám đốc điều hành và giám đốc thiết kế tại RSC Energia, đã xét nghiệm dương tính với virus Corona Vũ Hán. Đây là một trong 30 người chính thức bị nhiễm bệnh ở Roscosmos (cơ quan vũ trụ của Nga).

Trước đó, từ ngày 20/2/2020, chính Phủ Nga cấm tất cả công dân Trung Quốc vào lãnh thổ của mình cho các mục đích du lịch, làm việc hoặc giáo dục, nhằm chống lại sự lây lan của dịch viêm phổi Vũ Hán từ Trung Quốc sang Nga.

Nga và Trung Quốc muốn "lợi dụng" đại dịch?

Trong phiên điều trần của Thượng viện vào ngày 5/3, bà Lea Gabrielle, người đứng đầu Trung tâm Phối hợp Toàn cầu (Global Engagement Center) tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, cho biết: “Coronavirus là một ví dụ cho chúng ta thấy các đối thủ đã lợi dụng cuộc khủng hoảng y tế mà mọi người trên khắp thế giới đang khiếp sợ để cố gắng thúc đẩy các vấn đề ưu tiên của họ”.

Bà Gabrielle giải thích, Điện Kremlin đã đưa “toàn bộ hệ sinh thái về thông tin sai lệch của nước Nga vào hoạt động”, bao gồm các trang web đại diện chính phủ, phương tiện truyền thông nhà nước, và “một loạt trang tin giả mạo trực tuyến đưa ra những câu chuyện sai lệch”.

Bà Gabrielle cho biết, trong khi mục đích nhằm khôi phục lại hình ảnh của mình như một siêu cường toàn cầu, Moscow “đã tìm cách làm suy yếu đối thủ của mình bằng cách thao túng môi trường thông tin theo cách bất chính, phân cực các cuộc đối thoại chính trị trong nước và cố gắng phá hủy niềm tin của công chúng vào sự cai quản tốt, truyền thông độc lập và các nguyên tắc dân chủ”.

Trong khi Nga “tìm cách làm rối loạn trật tự thế giới hiện tại để thực hiện các mục tiêu của mình”, thì ĐCSTQ [Đảng Cộng sản Trung Quốc] “tìm cách định hướng [dư luận] để có lợi cho Bắc Kinh”, theo bà Gabrielle.

Bà Gabrielle cho biết, Bắc Kinh đã cố gắng kiểm duyệt “mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng y tế công cộng toàn cầu này” thông qua các việc như hạ thấp số người chết, chỉ trích các nhà phê bình và những người cảnh báo về virus trong giai đoạn đầu của dịch bệnh.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Nga phát triển kĩ thuật phát hiện kháng thể virus corona trong huyết tương