Nga ra tối hậu thư cho Twitter: Kiểm duyệt nội dung trong 1 tháng hoặc bị chặn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Động thái này của Nga là để đáp trả những cáo buộc rằng Twitter không xóa nội dung liên quan đến ma túy, khiêu dâm trẻ em và kích động tự tử nhằm vào trẻ vị thành niên.

Chính phủ Nga đang đe dọa sẽ chặn Twitter ở nước này, trừ khi nền tảng mạng xã hội này gỡ bỏ những nội dung bị cấm trong vòng một tháng.

Tối hậu thư được đưa ra sau khi cơ quan hành pháp liên bang Roskomnadzor của Nga bắt đầu làm chậm tốc độ của Twitter vào tuần trước tại nước này. Động thái này là để đáp trả những cáo buộc rằng Twitter không xóa nội dung liên quan đến ma túy, khiêu dâm trẻ em và kích động tự tử nhằm vào trẻ vị thành niên.

Roskomnadzor là cơ quan phụ trách giám sát nội dung trực tuyến và truyền thông của Nga.

Trao đổi với hãng thông tấn quốc gia của Nga là TASS, phó giám đốc cơ quan Roskomnadzor là ông Vadim Subbotin cho biết: “Nếu Twitter không tuân thủ các yêu cầu của Roskomnadzor, tương ứng với các yêu cầu của luật pháp Nga, chúng tôi sẽ xem xét một lựa chọn để chặn hoàn toàn dịch vụ này trên toàn lãnh thổ Nga".

Phó giám đốc Subbotin nói thêm rằng, cơ quan này có khả năng chặn hoàn toàn quyền truy cập của người dùng Nga vào các dịch vụ của Twitter.

Ông tuyên bố: “Chúng tôi có đủ khả năng kỹ thuật cho việc đó", theo TASS đưa tin.

Theo hãng tin này, nội dung bị cấm được đề cập liên quan đến 3.168 bài đăng chứa thông tin về cách tự tử, kêu gọi tự tử, khiêu dâm trẻ em, cùng phương pháp chế tạo và sử dụng ma túy.

Chính quyền Nga đã thắt chặt các chính sách trên mạng xã hội kể từ đầu năm nay. Một luật mới có hiệu lực vào tháng Giêng đưa ra mức phạt lên đến 10% doanh thu hàng năm của bất kỳ công ty nào vì không chặn nội dung bị coi là bất hợp pháp theo luật của Nga. Một luật khác có hiệu lực vào tháng Hai, đặc biệt yêu cầu các nền tảng truyền thông xã hội lớn như Twitter xác định và xóa nội dung bất hợp pháp một cách độc lập.

Theo thông cáo báo chí của Roskomnadzor vào tháng Giêng, “nội dung bất hợp pháp” bao gồm lời kêu gọi thanh niên tham gia các cuộc biểu tình trái phép, truyền bá thông tin sai lệch về bạo lực của cảnh sát trong các cuộc biểu tình và phóng đại số lượng người biểu tình.

Vào ngày 20/1, Roskomnadzor đã cảnh báo VKontakte - nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất trong thế giới nói tiếng Nga - và dịch vụ truyền thông xã hội chia sẻ video TikTok của Trung Quốc. Cơ quan này cho biết, 2 nền tảng kể trên có nghĩa vụ gỡ bỏ nội dung khuyến khích người dùng dưới 18 tuổi tham gia vào các nhóm họp bất hợp pháp ủng hộ nhà phê bình điện Kremlin Alexei Navalny đang bị giam giữ.

Vào ngày 27/1, họ đã thông báo phạt VKontakte, TikTok, Facebook, Instagram, Twitter và YouTube vì không xóa các bài đăng với những lời kêu gọi hành động đó.

Đầu tháng này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã phản đối những lời chỉ trích về nỗ lực kiểm duyệt nội dung của Moscow trên Twitter. Bà cũng nhấn mạnh vào vụ việc gã trùm mạng xã hội đã kiểm duyệt cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ông còn đương nhiệm trong thời gian gần đây.

Trong một bài đăng trên Facebook, bà Zakharova viết: “Có phải chính Twitter đã chặn tổng thống Mỹ [Donald Trump] vài tháng trước không? Họ nên giữ một bản ghi chép về các thành tựu kỹ thuật số của riêng họ. Nếu không, có vẻ như do lỗi hệ thống, công ty bắt đầu bày tỏ lo ngại về các hoạt động mà họ đang tham gia vào".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Nga ra tối hậu thư cho Twitter: Kiểm duyệt nội dung trong 1 tháng hoặc bị chặn