New Zealand hưởng ứng lời kêu gọi điều tra nguồn gốc virus Corona Vũ Hán tại Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

New Zealand là quốc gia mới nhất tham gia lời kêu gọi của thế giới về việc thiết lập một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán tại Trung Quốc.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa 2 quốc gia này sau khi Trung Quốc bày tỏ sự không hài lòng mạnh mẽ với việc New Zealand ủng hộ Đài Loan gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào tuần trước, theo báo Stuff Co NZ.

Người phát ngôn của Bộ Y tế New Zealand cho biết quốc gia này ủng hộ việc đánh giá lại phản ứng của toàn cầu đối với đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19), bao gồm nguồn gốc và sự phát triển của chủng virus và dịch bệnh này.

Ông nói: “Bất kỳ cuộc điều tra nào cũng cần được [thực hiện] độc lập và kiểm tra hành động của các quốc gia cũng như các tổ chức kể từ những ngày bùng phát đầu tiên, để xem chúng ta có thể cải thiện ở đâu trong tương lai [...] Đây là để học về những gì chúng ta có thể [làm] trong tương lai. Điều này nên được đón nhận bởi mọi quốc gia”.

Đáp lại lời kêu gọi của thế giới về một cuộc điều tra minh bạch và độc lập đối với virus Corona Vũ Hán, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) phát biểu trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm thứ Ba (12/5):

“Vấn đề nguồn gốc và sự lây lan của virus [Corona Vũ Hán] cần được đánh giá một cách khoa học bởi các chuyên gia y tế [...] Các động thái chính trị trong bối cảnh đại dịch sẽ chỉ làm gián đoạn nỗ lực hợp tác quốc tế chống virus và sẽ không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào”.

Cũng trong ngày này, Trung Quốc tuyên bố cấm nhập khẩu thịt bò từ 4 công ty của Úc, sau khi Bộ trưởng Bộ Y tế nước này là ông Greg Hunt đưa ra lời kêu gọi một cuộc điều tra độc lập tại Trung Quốc về virus, bao gồm xem xét công việc điều tiết ở các khu chợ tươi sống và có thể có cả việc thanh tra quyền lực độc lập. Được biết, 4 công ty bị đình chỉ chiếm 35% sản lượng thịt bò xuất khẩu từ Úc sang Trung Quốc.

Đây không phải lần đầu Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) áp dụng các biện pháp “răn đe” hay “dọa nạt” cứng rắn khi các quốc gia khác làm “phật lòng” chính quyền này.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 12/5 gửi tới chính phủ Pháp, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng phản đối và cảnh báo quan hệ ngoại giao với Pháp sẽ bị tổn hại sau hợp đồng bán vũ khí của nước này cho Đài Loan.

Để đáp lời, ngày 13/5, Pháp đã bác bỏ các cảnh báo của Trung Quốc về việc bán vũ khí cho vùng lãnh thổ Đài Loan. Pháp nói rằng nước này đang thực hiện các thỏa thuận đã có và rằng Bắc Kinh nên tập trung vào cuộc chiến với COVID-19, theo hãng tin Reuters.

Bộ Ngoại giao Pháp tuyên bố: "Trong bối cảnh này, Pháp tôn trọng các cam kết trong hợp đồng đã thực hiện với Đài Loan và không thay đổi lập trường kể từ năm 1994. Đối diện với cuộc khủng hoảng COVID-19, tất cả sự chú ý và nỗ lực của chúng ta nên tập trung vào vấn đề chống dịch".



BÀI CHỌN LỌC

New Zealand hưởng ứng lời kêu gọi điều tra nguồn gốc virus Corona Vũ Hán tại Trung Quốc