New York mở cuộc điều tra hình sự nhắm vào công ty của gia đình ông Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Văn phòng tổng chưởng lý New York cho biết hôm thứ Ba (18/5) rằng cuộc điều tra của họ vào công ty của gia đình ông Trump Trump Organization đã vượt ra khỏi khuôn khổ điều tra dân sự thành điều tra hình sự.

Kể từ năm 2019, Tổng chưởng lý bang New York James đã điều tra các cáo buộc rằng Tổng thống Donald Trump khi đó và Trump Organization đã "thao túng" giá trị tài sản trên báo cáo tài chính hàng năm để đảm bảo các khoản vay và thu được lợi ích về thuế. Cuộc điều tra bắt đầu sau khi luật sư cũ của Trump là Michael Cohen điều trần trước Quốc hội.

“Chúng tôi đã thông báo cho Tổ chức Trump rằng cuộc điều tra của chúng tôi đối với công ty không còn mang bản chất dân sự thuần túy nữa”, Fabien Levy, phát ngôn viên của Tổng chưởng lý bang New York Letitia James, cho biết trong một tuyên bố. “Cùng với công tố viên thành phố New York, chúng tôi hiện đang tích cực điều tra công ty Trump Organization”.

Các nhà điều tra của bà James đang làm việc với Công tố viên thành phố New York Cyrus Vance Jr., người đã tiến hành một cuộc điều tra tội phạm về ông Trump và công ty của ông trong hai năm. Bà James và ông Vance đều là thành viên Đảng Dân chủ.

Công ty Trump Organization đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của The Epoch Times, nhưng trong các tuyên bố trước đây, tổ chức này đã phủ nhận các cáo buộc về hành vi sai trái và cho biết, họ đã hành động một cách thiện chí trong quá trình điều tra.

Tổng chưởng lý James trước đây nói rằng, bà đang điều tra một số tài sản của Trump Organization bao gồm khu biệt thự Seven Spring Estate, tòa cao ốc 40 Wall Street, khách sạn Trump International Hotel, Tháp Tower Chicago, và quần thể Trump National Golf Club ở Los Angeles. Ngoài con trai của ông Trump là Eric Trump, bà James cũng đang cố gắng lấy lời khai từ một luật sư bất động sản, người đã từng làm việc với Trump Organization liên quan đến khu biệt thự Seven Springs Estate. Eric Trump là phó chủ tịch điều hành tại Trump Organization

Tổng chưởng lý bang New York đã cung cấp một số chi tiết về cuộc điều tra, nói rằng trọng tâm cụ thể là liệu Tổ chức Trump và các đại lý của nó có thao túng giá trị của Seven Springs Estate hay không.

Tại tòa vào tháng 8/2020, bà James phàn nàn rằng, Eric Trump và các cộng sự khác đang đình trệ và cản trở cuộc điều tra bằng cách từ chối xuất trình các tài liệu được yêu cầu và từ chối đưa ra lời khai theo trát đòi hầu tòa, theo một kiến ​​nghị và bản ghi nhớ được nộp trong tòa án.

Eric Trump vào tháng 10 năm ngoái đã tuyên thệ lời khai nhân chứng qua video với các nhà điều tra bang New York, tổng chưởng lý bang xác nhận. Không có chi tiết về thời lượng của cuộc phỏng vấn hoặc dòng câu hỏi được công bố.

Đầu năm nay, một thẩm phán ở New York đã ra lệnh cho Trump Organization cung cấp tài liệu cho một Tổng chưởng lý mà họ đang tìm cách lôi kéo tham gia cuộc điều tra.

Cựu Tổng thống Trump đã chỉ trích nỗ lực của Vance và các thành viên Đảng Dân chủ khác để điều tra ông, cho rằng đó là chiêu trò chính trị và là một phần của “cuộc săn phù thủy”.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

New York mở cuộc điều tra hình sự nhắm vào công ty của gia đình ông Trump