Nevada không cho phép chiến dịch của ông Trump 'kiểm tra giám định' máy kiểm phiếu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một trong những luật sư của Tổng thống Trump nhận định, toàn bộ các quan chức bầu cử trên "toàn bộ tiểu bang Nevada" không hề có một chút minh bạch nào.

Một trong những luật sư trong đội ngũ pháp lý của Tổng thống Donald Trump nói với các Thượng nghị sĩ rằng, nỗ lực của đội ngũ ở Nevada nhằm thu thập bằng chứng để nộp đơn kiện đã vấp phải lời khước từ của các quan chức bầu cử liên quan.

Ngày 16/12, luật sư Jesse Binnall nói với Ủy ban An ninh Nội địa Thượng viện rằng, nhóm của ông đã không nhận được “bản sao lưu [phiếu bầu] dùng để chứng minh sự minh bạch” trong bầu cử. Ông Binnall nhận định, toàn bộ các quan chức bầu cử trên "toàn bộ tiểu bang Nevada" không hề có một chút minh bạch nào.

Hơn nữa, ông nói, các luật sư của Tổng thống Trump đã không được hỗ trợ bất kỳ phát hiện có ý nghĩa nào trong vụ việc, "để xem xét toàn bộ mức độ gian lận bầu cử" đã xảy ra tại Nevada. Điều này bao gồm cả cuộc điều tra của họ về việc liệu có thật là có 4.000 người đã bỏ phiếu dù không phải là công dân Hoa Kỳ ở tiểu bang này. Vụ kiện cũng cáo buộc rằng, họ phát hiện có hơn 60.000 trường hợp cử tri bỏ phiếu 2 lần hoặc người bỏ phiếu không phải là cư dân của Nevada.

Vào ngày 4/12, Thẩm phán James Russell đã từ chối đơn kiện của chiến dịch Tổng thống Trump.

Trong phán quyết của mình, ông Russel đã viết rằng, chiến dịch của Tổng thống Trump “không chứng minh được theo bất kỳ tiêu chuẩn bằng chứng nào, rằng đã có phiếu bầu bất hợp pháp và [chúng được] kiểm đếm, hoặc [chứng minh rằng] có bất kỳ phiếu bầu hợp pháp nào không hề được tính, vì bất kỳ lý do bất chính hoặc bất hợp pháp nào khác, cũng như không đưa ra được số lượng [phiếu bầu khả nghi] bằng hay lớn hơn 33,596 phiếu, hoặc bằng cách đưa ra đủ số lượng phiếu bầu để đặt nghi vấn hợp lý về kết quả của cuộc bầu cử".

Các quan chức bầu cử của Nevada đã tuyên bố không tìm thấy bằng chứng nào về gian lận bầu cử hoặc những bất thường có đủ sức để đảo ngược kết quả cuộc bầu cử ở tiểu bang này. Cử tri đoàn của Nevada có tổng cộng 6 phiếu bầu để đệ trình lên Quốc hội Mỹ.

Tuy nhiên, trong phiên điều trần, luật sư Binnall cho biết, đội ngũ của Tổng thống Trump đã không có đủ thời gian để thu thập bằng chứng vì phán quyết của thẩm phán.

Ngày 16/12, vị luật sư nhấn mạnh: “Chúng tôi không thể đưa [những gì tìm được] vào bằng chứng vì tòa án đã phán quyết rằng đã quá muộn". Ông cho biết, nhóm của ông chỉ có khoảng “3 ngày” để thu thập bằng chứng về sự bất thường hoặc gian lận.

Khi họ điều tra về những bất thường bị cáo buộc, luật sư Binnall khẳng định họ cũng bị các quan chức bầu cử tiểu bang từ chối truy cập vào mã của máy kiểm phiếu để giám định hoặc để xem liệu “chúng có bị kết nối với Internet hay không”. Ông cũng cáo buộc vấn nạn “từ chối sự minh bạch” khi cố gắng hợp tác với các quan chức bầu cử của bang Nevada.

“Chúng tôi không được phép đến gần [những chiếc máy kiểm phiếu]… chúng tôi không được phép giám định [chúng]”, ông nói.

Vị luật sư lập luận, các quan chức bầu cử tiểu bang nói với đội ngũ của Tổng thống Trump rằng mã phần mềm của máy kiểm phiếu "là độc quyền", có nghĩa là nó không phải là mã nguồn mở do có sự bảo hộ của quyền sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, ông Binnall đặt nghi vấn cho lời giải thích này về việc những chiếc máy này đã hỗ trợ trong việc kiểm phiếu.

Ông nói: “Chúng tôi đã bị từ chối [tính minh bạch] vào mỗi lần” cố gắng hợp tác ở Nevada. Ông cũng cho biết thêm rằng, một quan chức Nevada đã “tự nhốt mình trong văn phòng riêng” và nhất quyết không mở cửa khi các luật sư của Tổng thống Trump cố gắng đưa cho ông ấy lệnh triệu tập của tòa án.

Theo một bản khai có tuyên thệ trích dẫn bộ hồ sơ của Sở đăng kiểm xe cộ (DMV) của Nevada, có khoảng 3.987 người không phải công dân Hoa Kỳ đã bỏ phiếu tại bang này vào ngày 3/11. Ở Nevada, cả những cư dân hợp pháp và bất hợp pháp đều có thể lấy bằng lái xe hoặc thẻ căn cước. Tuy nhiên, những người không phải công dân của Hoa Kỳ nhưng lại tham gia bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử của nước này là hoàn toàn vi phạm pháp luật.

Các quan chức tại văn phòng Bộ trưởng Nội vụ bang Nevada đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của The Epoch Times sau nhận xét của luật sư Binnall.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Nevada không cho phép chiến dịch của ông Trump 'kiểm tra giám định' máy kiểm phiếu