Nevada bị kiện vì hàng nghìn lá phiếu từ những người không phải cư dân bang này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump cho biết, họ đang đệ đơn kiện ở Nevada, cáo buộc rằng có hơn 10.000 lá phiếu đã được bỏ phiếu tại tiểu bang này từ những cử tri không phải là cư dân ở đây.

Trong một cuộc họp báo hôm 5/11 (theo giờ Mỹ), chiến dịch đã đệ đơn kiện khi ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden có số phiếu bầu ở Nevada nhiều hơn Tổng thống Trump là khoảng 8.000 phiếu. Tiểu bang này có 6 phiếu Đại cử tri. Nếu ông Joe Biden có được số phiếu này thì sẽ đạt 270 phiếu Đại cử tri và giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Người đứng đầu chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump tại Nevada là ông Adam Laxalt nói rằng, có sự bất thường “về các lá phiếu được gửi tới Nevada...trong các thùng rác… một người nhận được tới 18 lá phiếu” trong một phong thư.

Ông Adam Laxalt nói: “Chúng tôi vẫn chưa thể thấy được những chữ ký hoặc kiểm tra các lá phiếu gửi qua thư, trong số hàng trăm nghìn phiếu bầu được gửi”. Ông cũng cho biết, có những lá phiếu từ "những cử tri đã chết cũng được tính".

Trong khi đó, ông tuyên bố: "Hàng ngàn [lá phiếu] đã được đếm [là từ những người] đã chuyển ra khỏi Hạt Clark trong thời gian xảy ra đại dịch". Hạt Clark bao gồm Las Vegas, thành phố lớn nhất của tiểu bang.

Chiến dịch của Tổng thống Trump đang yêu cầu “dừng việc kiểm đếm tất cả các phiếu bầu này”.

Hạt Clark chưa đưa ra bình luận về cáo buộc trên.

Ông Ric Grenell là cựu quyền giám đốc tình báo quốc gia của Tổng thống Trump và là cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Đức. Ông cho biết: “Nếu bạn không ở tiểu bang trong 30 ngày thì việc bỏ phiếu là bất hợp pháp… chúng tôi sẽ đệ đơn kiện này để bảo vệ những cử tri hợp pháp”.

Ông Grenell cũng cho biết thêm rằng, các câu hỏi đối với Hạt Clark vẫn chưa được trả lời.

Ngày 4/11, Đảng Cộng hòa tại bang Nevada cho biết đã nhận được “hàng nghìn đơn khiếu nại” của cử tri về các vấn đề trong cuộc Bầu cử. Nhân viên Đăng ký Cử tri Joe Gloria của Hạt Clark nói với FOX4 rằng, anh chưa nhận được bất kỳ khiếu nại nào từ Đảng Cộng hoà.

Nhân viên Joe Gloria nói: “Ngoài các vấn đề trong phòng phiếu liên quan đến một số quan sát viên của họ, chúng tôi đã giải quyết [các vấn đề] trong những tình huống khả thi. Nhưng không, không có bất cứ [khiếu nại nào] được chuyển tới tôi".

Associated Press và các hãng tin tức khác chưa tuyên bố người chiến thắng tại Nevada.

Đầu tuần này, các quan chức bầu cử Nevada cho biết, số phiếu của họ sẽ được cập nhật vào thứ Năm (5/11).

Bộ phận bầu cử tiểu bang Nevada cho biết: “Rất khó để ước tính số phiếu tồn đọng ở Nevada vì mỗi cử tri đều được gửi một lá phiếu qua thư. Rõ ràng, không phải tất cả đều sẽ bỏ phiếu. Các lá phiếu gửi qua thư được nhận vào Ngày Bầu cử (3/11) hoặc bất kỳ lá phiếu nào đến qua đường bưu điện trong tuần tới đều chưa được tính".

Wayne Thorley, Phó Giám đốc phụ trách bầu cử của Nevada, nói với Las Vegas Review-Journal rằng, Nevada có “hàng chục nghìn” lá phiếu gửi qua thư cần đếm, tuy nhiên con số được báo cáo vào thứ Năm (5/11) sẽ không phải là kết quả cuối cùng.

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã đệ đơn kiện ở các bang chiến trường quan trọng, bao gồm Pennsylvania, Michigan và Georgia.

Vào sáng thứ Năm (5/11), một tòa án phúc thẩm ở Pennsylvania đã ra phán quyết ủng hộ việc cho phép các quan sát viên của Đảng Cộng hòa quan sát quá trình kiểm phiếu từ khoảng cách gần 2 mét.

Phó giám đốc chiến dịch của Tổng thống Donald Trump, Justin Clark, nói với các phóng viên rằng: “Tôi không thể nói rằng chiến thắng này lớn đến mức nào”.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Nevada bị kiện vì hàng nghìn lá phiếu từ những người không phải cư dân bang này