Nếu từ chối tiêm vaccine COVID-19, binh sĩ Mỹ sẽ bị Biden đối xử như kẻ đào ngũ, gián điệp hay giết người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tháng Tám, Lầu Năm Góc đã ban hành quy định về vắc xin COVID-19 cho toàn quân đội. Trong quá trình rà soát của Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện, Hạ nghị sĩ Mark Green đưa ra một sửa đổi đối với Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng năm 2022, Mục 716.

Theo The Western Journal, đề xuất sửa đổi Dự luật sẽ "cấm các hình phạt đối với quân nhân từ chối tiêm vaccine ngoại trừ việc xuất ngũ trước thời hạn (honorable discharge)" đã được ủy ban thông qua và được bổ sung vào dự luật.

Mục 716 thừa nhận rằng “nhiều người Mỹ e ngại tiêm vaccine bởi vì nó mới chỉ được lưu hành chưa đầy một năm”.

Ý tưởng là một quân nhân có tình trạng tốt sẽ không bị 'đuổi khỏi quân ngũ' đáng hổ thẹn (dishonorable discharge) chỉ vì họ từ chối tiêm vaccine.

Tờ Thời báo Quân đội (Military Times) đã nói chuyện với Hạ nghị sĩ Alabama Mike Rogers, thành viên cấp cao trong Ủy ban. Ông Rogers nói với họ, "Tôi tin rằng quân đội có thể yêu cầu những loại vaccine này, và tôi nghĩ rằng những người có nhận định đúng đắn ở đất nước này nên tiêm vaccine. Tuy nhiên, nếu ai đó có thiện chí trong quân đội nói rằng họ không thể làm điều đó, thì họ sẽ không thể bị vấy bẩn suốt đời bằng hình thức kỷ luật đuổi khỏi quân ngũ”.

Theo quy định về vaccine, chính quyền Biden muốn Hạ viện loại bỏ điều khoản này khỏi dự luật trước khi nó được thông qua.

Theo Daily Mail, Nhà Trắng muốn bất kỳ binh sĩ nào từ chối tiêm vaccine sẽ phải nhận lệnh tòa, sau đó là bị đuổi khỏi quân đội. Họ cũng muốn loại bỏ một điều khoản cho phép những người lính đã có khả năng miễn dịch tự nhiên vì từng nhiễm COVID-19 không phải dùng vaccine.

Nhà Trắng đã đưa ra một tuyên bố cho biết họ "phản đối mạnh mẽ" Mục 716. Lý do là: "Để một lực lượng mặc đồng phục chiến đấu tuân theo nguyên tắc, các chỉ huy phải có khả năng ra lệnh và thực hiện các biện pháp kỷ luật thích hợp".

Daily Mail đã liên hệ với Hạ nghị sĩ Green để biết phản ứng của ông. Ông trả lời rằng, ông thật không ngờ Chính quyền Biden lại cố gắng loại bỏ sửa đổi đối với Đạo luật Ủy quyền Bộ Quốc phòng NDAA ngăn cản bất cứ hình thức kỷ luật nào ngoài việc xuất ngũ trước thời hạn cho các quân nhân từ chối tiêm vaccine COVID-19. Ông cho biết, đó là một sửa đổi mang tính lưỡng đảng - mọi đảng viên Dân chủ trong Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện đều đồng ý.

Ông Green, một cựu chiến binh trong quân đội, nói với Thời báo Quân đội rằng việc bị đuổi khỏi quân ngũ “ảnh hưởng đáng kể đến một cá nhân trong suốt quãng đời còn lại của họ, bao gồm cả việc làm trong tương lai. … Chúng ta không nên hủy hoại cuộc sống của họ vì điều này”.

Nhà Trắng cũng phản đối Mục 720 của NDAA, trong đó thiết lập quy trình cho các quân nhân được miễn trừ vaccine vì "lý do hành chính, y tế hoặc tôn giáo, bao gồm cả trên cơ sở sở hữu kết quả xét nghiệm kháng thể chứng minh nhiễm COVID-19 trước đó".

Tuyên bố của Nhà Trắng nói rằng Mục 720 tạo ra "một sự miễn trừ mới và quá rộng đối với yêu cầu tiêm chủng đối với căn bệnh COVID-19 trước đó sẽ làm giảm hiệu quả của yêu cầu".

Nó tiếp tục, “Bộ Quốc phòng sẽ cung cấp đầy đủ thông tin cho quân nhân, bao gồm tư vấn y tế cá nhân và chuyên nghiệp để chứng minh tính an toàn và hiệu quả của vaccine COVID-19 và để đảm bảo họ nhận được đầy đủ thông tin về việc tiêm chủng”.

Một phiên tòa tại tòa án quân sự, sau đó là một quyết định ‘đuổi khỏi quân ngũ’ nhục nhã là hình phạt nghiêm khắc nhất đối với quân nhân phục vụ trong quân ngũ. Hình phạt này thường dành cho những kẻ đào ngũ, gián điệp và giết người; nó dẫn đến việc tước bỏ tất cả các lợi ích quân sự và cấm họ tái nhập ngũ suốt đời.

Hàng trăm nghìn quân vẫn chưa được tiêm chủng nên nhu cầu này có ảnh hưởng rộng rãi đối với nhiều người. Biden chắc chắn sẽ khiến những binh sĩ chưa được tiêm phòng phải trả một cái giá nào đó cho việc từ chối vaccine, nhưng việc áp đặt hình phạt tối thượng đối với họ là tàn nhẫn và bất thường.

Tờ Military Times đưa tin hồi tháng Tám, theo một bản ghi nhớ do Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, tất cả các thành viên thuộc lực lượng dự bị và nghĩa vụ của quân đội sẽ được yêu cầu tiêm vaccine COVID-19.

Theo dữ liệu mới nhất, chỉ dưới 60% lực lượng quân đội Hoa Kỳ đã được tiêm vaccine liều thứ nhất. Với sự chấp thuận đầy đủ của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đối với vaccine Pfizer hồi cuối tháng Tám, Lầu Năm Góc đang tiến hành tiêm chủng đầy đủ cho hơn 2 triệu quân nhân Hoa Kỳ.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Nếu từ chối tiêm vaccine COVID-19, binh sĩ Mỹ sẽ bị Biden đối xử như kẻ đào ngũ, gián điệp hay giết người