Nếu Trung Quốc hành động với Đài Loan, nước Mỹ sẽ làm gì? Tân Ngoại trưởng Mỹ trả lời

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính sách của chính quyền Tổng thống Joe Biden đối với Trung Quốc luôn là chủ đề được ngoại giới quan tâm sâu sắc. Vào ngày 01/2, giới truyền thông đã hỏi tân Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken rằng, nếu Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tấn công Đài Loan, thì liệu Hoa Kỳ có xảy một ra cuộc đối đầu quân sự với chính quyền Trung Quốc hay không. Về câu hỏi này, ông Blinken đã tự tin trả lời rằng, "hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của chúng tôi”.

Trong một cuộc phỏng vấn với NBC News vào ngày 01/2, ông Blinken đã được người dẫn chương trình hỏi rằng: “Ông từng nói tại phiên điều trần đề cử rằng, Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất của nước Mỹ, cũng là mối đe dọa đối với lợi ích quốc gia của chúng ta. Vậy, nếu Trung Quốc có bất kỳ hành động nào với Đài Loan, thì Hoa Kỳ có thực hiện các biện pháp không? Liệu trong tương lai có xảy ra một cuộc đối đầu quân sự với Trung Quốc không?”.

Ông Blinken trả lời rằng: "Không còn nghi ngờ gì nữa, so với những quốc gia khác, Trung Quốc đã đặt ra thách thức lớn nhất đối với chúng ta, nhưng đây là một thách thức phức tạp. Mối quan hệ này có mặt đối đầu, có mặt cạnh tranh, đồng thời cũng có mặt có thể hợp tác. Nhưng cho dù đang giải quyết những khía cạnh nào trong mối quan hệ này, thì chúng ta cũng phải đứng lên từ một lập trường mạnh để đối đãi với Trung Quốc".

Ông Blinken nhắc lại chiến lược liên minh chống lại ĐCSTQ của Tổng thống Joe Biden. "Tôi nghĩ rằng, loại sức mạnh này là đến từ việc có một liên minh (quốc tế) mạnh mẽ, đây là điều mà Trung Quốc (ĐCSTQ) không có; (chúng ta) cần thực sự tham gia vào các sự vụ của thế giới và thể hiện mình trong các tổ chức quốc tế này, bởi vì một khi chúng ta rút lui, Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ bổ sung ngay vào, và sau đó, họ sẽ trở thành một bên đặt ra các quy tắc và chuẩn mực cho những tổ chức này”, ông Blinken nói.

Ông Brinken cho biết: "Khi Trung Quốc (ĐCSTQ) thách thức các giá trị quan của chúng ta, bao gồm việc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương hoặc đàn áp nền dân chủ ở Hong Kong, chúng ta phải đứng lên ủng hộ các giá trị của mình; đảm bảo việc bố trí quân đội để ngăn chặn Trung Quốc xâm lược; đầu tư cho người dân Mỹ để họ có thể cạnh tranh toàn diện hơn".

Ông Blinken tỏ ra rất tự tin trong việc có thể tránh một cuộc đối đầu quân sự với ĐCSTQ. Ông nói: "Điều tốt là, những mối đe dọa (từ ĐCSTQ) liệt kê ở trên hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của chúng tôi”.

Khẩu hiệu chính trị của chính quyền Tổng thống Biden là “Xây dựng (nước Mỹ) trở lại tốt đẹp hơn” (Build Back Better).

Về chính sách đối ngoại cụ thể với Trung Quốc, chính quyền Tổng thống Biden có sự khác biệt rõ rệt với chính quyền Tổng thống Trump. Với nguyên tắc "không tin + thừa nhận", chính quyền Tổng thống Trump nhấn mạnh việc trực tiếp chống lại các hành vi không thích đáng của ĐCSTQ, còn chính quyền Tổng thống Biden nhấn mạnh rằng, trong cạnh tranh có thể hợp tác và thực thi chiến lược liên minh.

Các quan chức dưới thời chính quyền Tổng thống Trump đã mô tả mối đe dọa từ ĐCSTQ là một cuộc tấn công toàn diện đối với sự thịnh vượng kinh tế, an ninh quốc gia và lý tưởng tự do của nước Mỹ, cũng như đối với các nền dân chủ trên toàn thế giới. Trong quá trình đối kháng này, Hoa Kỳ đã vứt bỏ khái niệm mà họ đã áp dụng đối Bắc Kinh trong nhiều thập kỷ qua, rằng: “Tự do hóa kinh tế sẽ mang lại một Trung Quốc dân chủ hơn”, nhưng hiện tại khái niệm này đã bị xem là sai lầm.

Ông J. Michael Waller, nhà phân tích chiến lược, chính sách cấp cao của Trung tâm Chính sách An ninh (Center for Security Policy) đã nói với The Epoch Times rằng, thành tựu lớn nhất của cựu Tổng thống Trump là đã "thay đổi triệt để chiến lược giao thiệp của Hoa Kỳ với ĐCSTQ".

"Ông Trump đã vạch trần lời nói dối trắng trợn mà ĐCSTQ vẫn tuyên truyền, đó là: ‘vì hòa bình, vì sự phát triển và hợp tác chung của thế giới’ ”. Ông Waller nói: "ĐCSTQ luôn truyền bá những lời nói dối như vậy trong suốt nhiều năm qua, cho dù là ở Đảng Cộng hoà hay là ở Đảng Dân chủ (của nước Mỹ)”.

Mai Hạ

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Nếu Trung Quốc hành động với Đài Loan, nước Mỹ sẽ làm gì? Tân Ngoại trưởng Mỹ trả lời