Nếu là Tổng thống Trump thì kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan sẽ thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Donald Trump đã đưa ra một kế hoạch rút quân trong một tuyên bố hôm 19/8, những điều mà Tổng thống Joe Biden lẽ ra phải làm: Đưa tất cả người Mỹ ra trước.

Cụ thể, kế hoạch của ông hẳn sẽ như sau:

Trước tiên, các vị di tản hết tất cả các công dân Mỹ. Sau đó, các vị mang hết thiết bị [quân sự] đi. Sau đó ném bom các căn cứ quân sự thành mảnh nhỏ — Và sau đó mới đưa hết quân đội [ra khỏi Afghanistan]. Các vị đừng làm điều theo thứ tự ngược lại như Biden và các vị Tướng [theo trào lưu] thức tỉnh của chúng ta đã làm.

[Làm như vậy thì sẽ] không có hỗn loạn, không có chết chóc — Người ta thậm chí sẽ không biết chúng ta đã rời đi!

Tuyên bố của Tổng thống Trump nếu là ông thì kế hoạch rút quân sẽ ra sao

Ông Trump là người quyết định về kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan trong nhiệm kỳ của mình. Tuy vậy cách rút quân của ông sẽ khác khi nói rằng, "Rút quân là việc đúng cần làm, nhưng cách mà họ [chính quyền Biden] làm sẽ được nhớ đến như một vết nhơ".

Lời chỉ trích từ ông Trump về việc rút quân của Biden trong lúc vẫn có một số lượng không rõ người Mỹ vẫn đang bị mắc kẹt tại Afghanistan khi nước này rơi vào phiến quân Taliban kể từ hôm 15/8. Các ước tính dao động từ 10.000 đến 40.000 người Mỹ, với hãng tin AP hôm 19/8 đưa tin rằng có khoảng 15.000 người Mỹ hiện đang mắc kẹt. Trong khi đó quân đội Hoa Kỳ mới chỉ sơ tán khoảng 2.900 người Mỹ.

Cựu Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany đã chỉ trích Biden khi nói rằng:

"Điều này sẽ không bao giờ xảy ra dưới thời Tổng thống Donald J. Trump ... Không bao giờ."

Ông Trump đã chỉ trích cách xử lý của Biden đối với vấn đề Afghanistan gần đây vào hôm 19/8.

Ông nói với người dẫn chương trình của Fox Business, Maria Bartiromo rằng Biden đang 'dẫn đàn cừu đi giết thịt' bằng cách bỏ rơi những người Afghanistan trong cuộc di tản vội vã và gọi đó là 'khoảnh khắc đáng xấu hổ nhất trong lịch sử đất nước chúng ta.'

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Nếu là Tổng thống Trump thì kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan sẽ thế nào?