NBA cần 'giải trình' về thỏa thuận với Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marsha Blackburn (Tennessee) đang chất vấn Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia (NBA) về thông tin liên quan đến thỏa thuận mới của giải đấu này với đài truyền hình nhà nước Trung Quốc.

Đây là quan chức Mỹ mới nhất nêu quan ngại về mối quan hệ của liên đoàn NBA với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

NBA đã rất nổi tiếng khi dẫn đến sự phẫn nộ của chế độ ĐCSTQ vào cuối năm 2019, sau khi Tổng giám đốc Houston Rockets lúc bấy giờ là ông Daryl Morey đã đăng bài trên Twitter để ủng hộ những người biểu tình vì dân chủ ở Hong Kong. Các doanh nghiệp Trung Quốc đã cắt đứt quan hệ và đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV đã ngừng phát sóng giải đấu này.

Nhưng phương tiện truyền thông Trung Quốc gần đây đã đưa tin rằng, CCTV sẽ tiếp tục phát sóng NBA thường xuyên bắt đầu từ trận đấu All-Star vào ngày 7/3.

Trong một email gửi tới The Epoch Times, Thượng nghị sĩ Blackburn đã đề cập đến Ủy viên NBA Adam Silver: "Ủy viên Silver đã hoàn thành một thỏa thuận để phát sóng các trận đấu NBA trên cùng một đài thường xuyên phát sóng thường xuyên các tuyên truyền của [ĐCSTQ] và buộc các tù nhân phải nhận tội. Ủy viên Silver cần phải giải trình — có phải ông ấy đã đồng ý kiểm duyệt quyền tự do ngôn luận của các cầu thủ để quay trở lại sóng phát thanh do nhà nước Trung Quốc quản lý?".

Năm ngoái, ông Silver cho biết giải đấu đã phải đối mặt với tổn thất hàng trăm triệu USD từ phản ứng dữ dội của Trung Quốc.

Bà Blackburn đã viết thư cho ông Silver vào ngày 4/3 để bày tỏ mối quan ngại về thông tin liên quan đến thỏa thuận truyền hình của liên đoàn bóng rổ Mỹ với CCTV. Hiện cũng đang là thời điểm chế độ Trung Quốc phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng về việc che đậy đại dịch COVID-19 và vi phạm nhân quyền tràn lan.

Trong thư của mình, nữ thượng nghị sĩ viết: "Trong khi các cuộc điều tra về nguồn gốc của COVID-19 tiếp tục ở Vũ Hán, NBA dường như chỉ tập trung vào việc hàn gắn mối quan hệ với CCTV, mặc dù rõ ràng [ĐCSTQ] sẽ bóp méo, kiểm duyệt hoặc chấm dứt bất kỳ chương trình phát sóng CCTV nào được coi là mối đe dọa đối với [ĐCSTQ]”.

Vào tháng 10 năm ngoái, đài CCTV đã tạm thời tiếp tục phát sóng hai trận đấu cuối cùng của vòng chung kết NBA, kết quả của “thiện chí” được NBA bày tỏ trong một thời gian, một phát ngôn viên của CCTV cho biết vào thời điểm đó. Người này nói: “NBA đã có những nỗ lực tích cực để hỗ trợ người dân Trung Quốc trong cuộc chiến chống lại COVID-19".

Bà Blackburn viết trong bức thư rằng: "Có thể an toàn khi cho rằng phần 'thiện chí' này bao gồm 1 triệu USD vật tư y tế mà NBA đã gửi cho ĐCSTQ. Trung Quốc thống trị sản xuất PPE trên toàn thế giới, vì vậy thật đáng lo ngại khi NBA sẽ gửi khoản viện trợ này, đặc biệt là sau khi chứng kiến ​​sự thiếu minh bạch của ĐCSTQ trong toàn bộ [thời gian] đại dịch và việc họ tiếp tục vi phạm nhân quyền nghiêm trọng".

Thượng nghị sĩ Blackburn yêu cầu Ủy viên Silver cung cấp chi tiết về thỏa thuận với CCTV trước ngày 30/3, bao gồm cả việc liệu thỏa thuận này có cấm NBA nói về các chủ đề được cho là không thể chấp nhận được đối với chế độ Trung Quốc như Tây Tạng, Hong Kong, Đài Loan và Tân Cương hay không; cũng như các tác động tài chính nếu CCTV cấm phát sóng NBA.

Tháng 5/2020, NBA đã công bố một người đứng đầu mới của các hoạt động tại Trung Quốc là ông Michael Ma. Cha của ông là Ma Guoli - đồng sáng lập của đài CCTV Sports. Bà Blackburn cũng yêu cầu NBA nêu chi tiết về vai trò của ông Ma và cha ông ấy trong các cuộc đàm phán.

NBA đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận từ The Epoch Times.

Giải đấu này cũng gây ra tranh cãi vào tháng 7/2020, khi một cuộc điều tra của ESPN tiết lộ rằng, các huấn luyện viên Trung Quốc tại học viện đào tạo trẻ NBA ở khu vực Tân Cương đã lạm dụng thể chất các cầu thủ. NBA sau đó xác nhận rằng họ đã cắt đứt mối quan hệ với học viện này.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

NBA cần 'giải trình' về thỏa thuận với Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc