NBA vì lợi nhuận, bán mình và phải tuyên truyền cho Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau hai năm có quan hệ tồi tệ với chính quyền Trung Quốc (ĐCSTQ), Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia Hoa Kỳ (NBA) dường như lại thâm nhập được vào thị trường Trung Quốc lợi nhuận cao. Nhưng theo phản ánh trên các kênh truyền thông chính thức của Bắc Kinh, sẽ không có gì là miễn phí. NBA sẽ giúp thúc đẩy ảnh hưởng của ĐCSTQ ở Hoa Kỳ.

Vào Chủ nhật ngày 2/5, Thời báo Hoàn cầu của Bắc Kinh đã quảng cáo về sự tham gia của NBA Hoa Kỳ trong Hội chợ Triển lãm Sản phẩm Tiêu dùng Quốc tế Trung Quốc đầu tiên, dự kiến sẽ ​​diễn ra vào ngày 7-10 tháng 5 tại thành phố Hải Khẩu.

Tờ báo Trung Quốc gợi ý rằng NBA nên “thực hiện một số ảnh hưởng nhất định trong nước Mỹ” để thay mặt cho Bắc Kinh trả ơn cho đội chủ nhà vì sự hào phóng của họ.

Vào năm 2019, NBA đã phải gánh chịu những gì mà CEO của họ mô tả là thua lỗ "đáng kể" sau khi một bình luận trực tuyến của một giám đốc điều hành đội Houston Rockets gây ra phản ứng dữ dội ở Trung Quốc.

Sau khi người quản lý của Houston Rockets, Daryl Morey, đã tweet ủng hộ những người biểu tình vì dân chủ ở Hong Kong, đài truyền hình nhà nước CCTV và Tencent Holdings, nơi phát sóng các trò chơi của NBA ở Trung Quốc, đã thông báo rằng họ sẽ ngừng phát sóng các trò chơi của Rockets.

Quyết định của các nhà chức trách Trung Quốc có thể đem đến thiệt hại hàng triệu đô la cho NBA. Kể từ đó, NBA đã cố gắng tìm nhiều cách làm hài lòng chế độ này, chứng tỏ rằng NBA ưu tiên lợi nhuận kinh tế hơn là những trách nhiệm xã hội cần thực hiện để tiếp cận được với rất nhiều người hâm mộ ở mọi nơi trên thế giới.

Trong một nỗ lực nhằm xoa dịu Bắc Kinh, NBA đã thông báo bổ nhiệm một công dân Trung Quốc làm Giám đốc điều hành việc kinh doanh của Hiệp hội tại Trung Quốc vào tháng 5/2020 nhưng điều đó vẫn chưa đủ, Global Times đưa tin năm 2020. Trái lại, kênh truyền thông này nhấn mạnh, nếu muốn giành được con đường trở lại thị trường Trung Quốc đại lục, thì NBA phải xử lý thích đáng Giám đốc điều hành của Houston Rockets, Daryl Morey, người đã tweet ủng hộ những "kẻ bạo loạn" ở Hong Kong vào năm 2019.

Adam Silver, ủy viên NBA, bày tỏ kỳ vọng cao về mối quan hệ tốt hơn giữa Hiệp hội và chính quyền Trung Quốc.

“Cảm nhận của cá nhân tôi là khi tôi nhìn vào sứ mệnh của NBA, đó là cải thiện cuộc sống của mọi người thông qua bóng rổ, tôi nghĩ rằng việc tiếp tục hoạt động ở Trung Quốc là hoàn toàn phù hợp với sứ mệnh của chúng tôi”, ông Silver nói trong một cuộc phỏng vấn với NBC như thể ĐCSTQ đã không thể hiện sự coi thường của họ đối với xã hội, vấn đề nhân quyền và các giá trị dân chủ bằng cách lên án ông Daryl Morey khi ông đưa ra lời phát biểu ủng hộ những người hoạt động dân chủ ở Hong Kong.

Đài truyền hình CCTV của nhà nước Trung Quốc vẫn chưa tiếp tục phát sóng các trận đấu của NBA. Tuy nhiên, các tin đồn cho rằng, điều này có thể sớm xảy ra và Global Times cho rằng CCTV và NBA đã ký hợp đồng phát sóng. Tuy nhiên, lịch phát sóng chính thức nối lại vẫn chưa được quyết định.

Chi tiết của các thỏa thuận vẫn chưa được biết, nhưng điều rõ ràng là áp lực từ ĐCSTQ đối với NBA để thực hiện công việc ảnh hưởng đến Hoa Kỳ đã bắt đầu.

Nguyên Hương

Theo The BL



BÀI CHỌN LỌC

NBA vì lợi nhuận, bán mình và phải tuyên truyền cho Trung Quốc